Hiểu để đồng hành cùng trẻ tự kỷ

Thứ tư, 03/04/2024 15:29
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trước thực trạng số trẻ mắc chứng tự kỷ trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng ngày càng gia tăng, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao kỹ năng sống và hòa nhập cộng đồng cho trẻ tự kỷ, không để trẻ tự kỷ trở thành một gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Các phụ huynh trao đổi kinh nghiệm, phương pháp can thiệp về hội chứng tự kỷ . (Ảnh: Nguyễn Hà) 

*Sáng 02/4, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình “Tiếng nói người trong cuộc – Vì một cộng đồng thân thiện với người tự kỷ”.

Tham dự chương trình có Ban Giám đốc; các y, bác sỹ chuyên ngành về tâm lý, rối loạn phổ tự kỷ của Bệnh viện; em Hải Anh mắc chứng tự kỷ hiện đang học piano tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội; các bậc cha mẹ có con nghi ngờ, mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ trên địa bàn tỉnh…

Với mục đích kêu gọi cộng đồng tăng cường sự quan tâm và hiểu biết về rối loạn này, chương trình tọa đàm “Tiếng nói người trong cuộc – Vì một cộng đồng thân thiện với người tự kỷ” là một trong những việc làm, hành động thiết thực để giúp trẻ tự kỷ sớm được phát hiện, điều trị, được yêu thương nhiều hơn và dễ dàng hòa nhập cuộc sống hơn.

Tại buổi tọa đàm, các phụ huynh được trao đổi, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp can thiệp đối với trẻ mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ; đồng thời giải đáp những ý kiến, mong muốn của các gia đình… Qua đó, giúp các gia đình có con mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em biết chăm sóc, nuôi dạy con đúng cách, có tâm lý thỏa mái, chấp nhận tình trạng bệnh của con mình để lựa chọn các dịch vụ can thiệp, môi trường học tập, vui chơi phù hợp, hiệu quả, giúp các con sớm hòa nhập được với cộng đồng và có thể tự lập trong tương lai.

 Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình Talkshow trực tuyến “ Tự kỷ - Hiểu để đồng hành”. (Ảnh: Ngọc Hưng)

*Hưởng ứng Ngày thế giới nhận thức về tự kỷ năm 2024, tối 02/4, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Trợ giúp và can thiệp sớm trẻ khuyết tật Hương Giang; Trung tâm can thiệp sớm Thanh Nhàn và Trung tâm giáo dục đặc biệt Dream of kid (DOK) Yên Bái tổ chức Chương trình talkshow trực tuyến với chủ đề: “Trẻ tự kỷ - Hiểu để đồng hành”. 

Tại Chương trình, các bác sỹ chuyên ngành về tâm lý của Bệnh viện tâm thần tỉnh và các Trung tâm giáo dục, can thiệp sớm trên địa bàn thành phố đã chia sẻ trao đổi các kiến thức cần biết về rối loạn phổ tự kỷ; cập nhật các kiến thức mới nhất về các phương pháp can thiệp trẻ có rối loạn phổ tự kỷ; một số quy định, văn bản pháp luật về quyền lợi người có rối loạn phổ tự kỷ và các giải pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý cho trẻ và gia đình có trẻ mắc rối loạn phát triển. Chương trình đã thu hút sự tham dự của đông đảo người tương tác.

Việc nâng cao kiến thức để nắm bắt được đặc điểm tâm lý trẻ tự kỷ là một điều vô cùng quan trọng. Do đó, Chương trình talkshow trực tuyến với chủ đề: “Trẻ tự kỷ - Hiểu để đồng hành” là hoạt động thiết thực đáp ứng nhu cầu tìm hiểu các kiến thức về rối loạn phổ tự kỷ. Thông quả chương trình, các bậc phụ huynh, người chăm sóc cho trẻ tự kỷ, hoặc những người đang trực tiếp làm việc với trẻ tự kỷ… được cung cấp những thông tin hữu ích về rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, điều trị cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ./. 
PV (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực