Năm 2024 - dấu mốc trong quan hệ Việt Nam-Venezuela

Chủ nhật, 11/02/2024 19:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Năm 2024, Việt Nam và Venezuela kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một năm có ý nghĩa quan trọng, mang tính dấu mốc trong chiều dài quan hệ giữa hai nước.

Đây là nội dung Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Vũ Trung Mỹ chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đại sứ Vũ Trung Mỹ và Chủ tịch Đảng XHCN Thống nhất Venezuela (PSUV), Tổng thống Nicolas Maduro (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Venezuela)

Phóng viên: Đại sứ đánh giá thế nào về những thành tựu trong mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Venezuela trong thời gian qua?

Đại sứ Vũ Trung Mỹ: Như chúng ta biết, Việt Nam và các nước Mỹ La-tinh nói chung và Việt Nam với Venezuela nói riêng có quan hệ hữu nghị, đoàn kết truyền thống tốt đẹp, bắt nguồn từ sự tương đồng trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, yêu chuộng hòa bình, tự do, công lý.

Trong những năm Việt Nam tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, nhân dân các nước Mỹ La tinh trong đó có nhân dân và các lực lượng tiến bộ Venezuela đã đi đầu trong các phong trào phản chiến, bày tỏ sự ủng hộ với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, góp phần hình thành một mặt trận của nhân dân thế giới ủng hộ Việt Nam. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ tình đoàn kết, sự ủng hộ mà các lực lượng tiến bộ và nhân dân Venezuela đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và tiêu biểu của những tình cảm đó được thể hiện qua việc các chiến sỹ du kích Venezuela đã bắt trung tá tình báo Mỹ Michael Smolen, tháng 10/1964, để đòi Mỹ ngụy trả tự do cho Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi.

Việt Nam – Venezuela chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 18/12/1989, và thiết lập khuôn khổ đối tác toàn diện từ tháng 05/2007. Thời gian qua, quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác toàn diện giữa hai nước tiếp tục được thúc đẩy, tăng cường trên cả ba trụ cột, đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân. Bên cạnh đó, quan hệ ngoại giao nghị viện và quan hệ giữa các địa phương hai nước cũng được đẩy mạnh. Đặc biệt, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Đảng ta và Đảng XHCN Thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền được củng cố, làm cơ sở chính trị thuận lợi cho quan hệ song phương trong thời gian tới.

Tháng 11/2023 vừa qua, nhận lời mời của Đảng PSUV, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta do đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương dẫn đầu đã sang thăm, làm việc tại Venezuela. Trong khuôn khổ chuyến thăm, đồng chí Phan Đình Trạc và đồng chí Diosdado Cabello, Phó Chủ tịch thứ nhất Đảng PSUV đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Đảng cho giai đoạn 2023-2028 nhằm tạo cơ sở, khuôn khổ cho việc mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác và gắn bó giữa hai Đảng.

Thỏa thuận hợp tác xác định rõ một số lĩnh vực hợp tác trong thời gian tới như duy trì việc trao đổi đoàn hằng năm; chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như xây dựng đảng, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và trao đổi lý luận, tổng kết thực tiễn trong bối cảnh mới về những chủ đề hai bên cùng quan tâm. Ngoài ra, hai Đảng cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy việc triển khai hiệu quả cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên cơ sở cùng chia sẻ khó khăn và bảo đảm hài hòa lợi ích của hai bên trong quá trình thực hiện các thỏa thuận và cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước; ủng hộ các sáng kiến, đề xuất nhằm tăng cường và mở rộng quan hệ giữa các cơ quan, tổ chức, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp hai nước với nhau trên các lĩnh vực có nhiều tiềm năng của hai nước như kinh tế, thương mại, đầu tư, dầu khí, nông nghiệp, giáo dục, đào tạo, viễn thông và công nghệ thông tin, y tế và các lĩnh vực hợp tác khác; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hai nước trong việc tiếp cận thị trường, hợp tác kinh doanh ổn định, lâu dài, cùng có lợi tại mỗi nước.

Về hợp tác đa phương, hai bên duy trì phối hợp hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn cũng như tổ chức quốc tế. Vừa qua, hai nước ủng hộ lẫn nhau vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023 – 2025.

Phóng viên: Được biết thời gian qua, công tác tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới theo tinh thần Kết luận 85-KL/TW là một điểm nhấn của Đại sứ quán, được triển khai hiệu quả, thu được nhiều kết quả nổi bật. Đại sứ có thể cho biết một số kết quả đã đạt được trong triển khai công tác này?

Đại sứ Vũ Trung Mỹ: Trước hết phải khẳng định rằng, tình cảm của người dân Venezuela đối với Việt Nam nói chung và Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng là rất đặc biệt. Người dân Venezuela, không phân biệt ý thực hệ chính trị, luôn dành sự kính trọng, ngưỡng mộ và yêu mến với Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại mang tầm quốc tế với những tư tưởng thiên tài, luôn giản dị và gần gũi với quần chúng nhân dân.

Đại sứ Vũ Trung Mỹ phát biểu tại buổi tọa đàm về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Khoa Xã hội và nhân văn (Trường Đại học Trung tâm Venezuela (UCV) và Nhà Hữu nghị Venezuela – Việt Nam (CAVV) tổ chức cuối tháng 1 vừa qua. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024) (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Venezuela)

Triển khai Kết luận số 85-KL/TW ngày 19/8/2020 của Ban Bí thư về việc tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới với cộng đồng quốc tế, trên cơ sở điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn tại địa bàn, nhất là quan hệ tin cậy, gần gũi với Đảng XHCN Thống nhất (PSUV) cầm quyền, Đại sứ quán đã chủ động, tích cực và sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động, với các hình thức cụ thể để quảng bá, lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với nhân dân thế giới, qua đó quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam tại địa bàn Venezuela, cụ thể như:

Biên dịch, làm phụ đề tiếng Tây Ban Nha phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh để giới thiệu, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp lan tỏa, để lại những ấn tượng sâu sắc và tình cảm của người dân sở tại đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại sứ quán đã cung cấp bộ phim này với các Đại sứ quán tại các nước nói tiếng Tây Ban Nha và Bảo tàng Hồ Chí Minh, được các cơ quan đánh giá cao và sử dụng hiệu quả tại địa bàn.

Thường xuyên phối hợp với Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) cầm quyền cũng như các chính đảng trong liên minh cầm quyền, các bộ, ngành Venezuela… tổ chức các hoạt động tại khuôn viên tượng đài Bác. Tại các sự kiện trên, Đại sứ quán tổ chức các hoạt động mít tinh, nói chuyện, biểu diễn văn nghệ, với sự tham gia của các nghệ sĩ cách mạng của Venezuela trình diễn các bài hát ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tiếng Tây Ban Nha.

Đẩy mạnh các hình thức quảng bá mới, thông qua hoạt động nghiên cứu, giảng dạy về Tư tưởng Hồ Chí Minh tại các trường Đại học, trung tâm nghiên cứu tại Venezuela. Tháng 3/2021, Trường Đại học Rómulo Gallegos đã thông qua nghị quyết thành lập Bộ môn Hồ Chí Minh và nhất trí xây dựng không gian trưng bày tư liệu, hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm phục vụ công tác giảng dạy, tăng cường quảng bá tư tưởng Hồ Chí Minh. Ngày 19/05/2022, nhân dịp kỉ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường Đại học Quân sự Quốc gia Thực nghiệm Venezuela (UNEFA) đã khai trương Bộ môn “Việt Nam: Đất nước, văn hóa thời đại Hồ Chí Minh”.

Thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm về tư tưởng Hồ Chí Minh theo hình thức trực tuyến và trực tiếp trên các phương tiện truyền thông uy tín, các trường Đại học, trung tâm nghiên cứu của Venezuela với trọng tâm hướng vào thế hệ trẻ.

Duy trì quan hệ, vận động báo chí sở tại đưa tin, viết bài, lan tỏa các giá trị tư tưởng, đạo đức phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại sứ quán duy trì quan hệ chặt chẽ với các cơ quan báo chí của Venezuela như Đài truyền hình Venezuela (VTV), Đài phát thanh Radio Mundial, Đài phát thanh Oyenven, Nhật báo Orinoco, báo Ciudad Caracas… thường xuyên đưa tin tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các chuỗi sự kiện do Đại sứ quán tổ chức để quảng bá, tuyên truyền về tư tưởng của Người.  

Phóng viên: Năm 2024 này là năm kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Venezuela (18/12/1989-18/12/2024). Xin Đại sứ cho biết nhưng mục tiêu, ưu tiên trong năm kỷ niệm này?

Đại sứ Vũ Trung Mỹ: Năm 2024, Việt Nam và Venezuela sẽ kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tôi cho rằng đây là một năm có ý nghĩa quan trọng, mang tính dấu mốc trong chiều dài quan hệ giữa hai nước; là dịp để nhìn lại quan hệ Việt Nam - Venezuela từ trước đến nay, và kiến tạo nền tảng cho mối quan hệ tốt đẹp này những bước phát triển mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển của mỗi nước, đồng thời góp phần củng cố vị thế quốc tế của cả Việt Nam và Venezuela.

Nhiệm vụ đầu tiên và hàng đầu là làm sao để triển khai hiệu quả và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Venezuela trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung ưu tiên cho những hợp tác trên cách lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế-thương mại, y tế, chế biến nông sản, hàng tiêu dùng…

Là dịp kỷ niệm năm tròn (35 năm), hai nước cần tổ chức kỷ niệm sao cho thực chất, hiệu quả. Hai bên cần đẩy mạnh công tác trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao, qua đó tăng cường thêm hiểu biết, thúc đẩy các cơ hội, thỏa thuận hợp tác, tạo ra những điểm nhấn có ý nghĩa trong năm kỷ niệm.

Dự kiến, trong năm kỷ niệm này, hai nước sẽ phối hợp tổ chức một số sự kiện như “Ngày Việt Nam tại Venezuela”, “Tuần văn hóa Venezuela tại Việt Nam”, “Festival lúa gạo tại Venezuela”… Tôi cho rằng việc tổ chức những sự kiện này không chỉ có ý nghĩa kỷ niệm Năm tròn thiết lập quan hệ ngoại giao mà còn giúp chính giới cũng như nhân dân hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hơn nữa quan hệ.

Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Venezuela sẽ tích cực phối hợp và tham gia các hoạt động này, đồng thời phối hợp với các cơ quan sở tại để tổ chức các hoạt động trao đổi, quảng bá và kỷ niệm trải rộng trong năm, cả ở thủ đô Caracas và các địa phương của Venezuela. 

Đại sứ Vũ Trung Mỹ phát biểu tại chương trình Tết cộng đồng 2024 (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Venezuela) 

Phóng viên: Tuy cách xa nhau về địa lý song Việt Nam và Venezuela có nhiều dư địa và tiềm năng để phát triển. Vậy theo Đại sứ, trong thời gian tới, hai nước phải làm gì đưa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước ngày càng đi vào thực chất?

Đại sứ Vũ Trung Mỹ: Trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, cả Việt Nam và Venezuela đều mong muốn có môi trường hòa bình, ổn định để phát triển và mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai bên. Cả hai nước Việt Nam và Venezuela đã và đang phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trên các diễn đàn quốc tế mà hai nước là thành viên.

Trong bối cảnh đó, Đảng và Nhà nước Việt Nam trước sau như một, coi trọng di sản quan hệ hữu nghị do cố Tổng thống Hugo Chávez và lãnh đạo cấp cao Việt Nam gây dựng; luôn ủng hộ Chính phủ hợp hiến do Tổng thống Nicolás Maduro đứng đầu và các nỗ lực thúc đẩy đối thoại chính trị trên cơ sở tôn trọng Hiến pháp và nguyện vọng của nhân dân Venezuela; sẵn sàng và mong muốn thắt chặt và đưa quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước đi vào chiều sâu, phát huy thế mạnh của mỗi bên, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của hai nước trên cơ sở tình đoàn kết, sự gần gũi về quan điểm trong các vấn đề quốc tế, các lợi ích chung trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Điều này đặt ra cho các bộ, ban, ngành chức năng, địa phương của hai bên, nhất là những người trực tiếp tham gia vào việc triển khai quan hệ song phương trách nhiệm chú trọng tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, trong đó có việc xử lý những vấn đề phát sinh, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư sao cho tương xứng mối quan hệ chính trị tin cậy, tốt đẹp giữa hai bên.

Trước hết, các bộ, ngành, cơ quan hữu quan, doanh nghiệp của hai nước cần tích cực tìm kiếm những phương thức hợp tác mới, có tính khả thi cao, có lợi cho cả hai bên, nhất là cố gắng tạo những điểm đột phá. Đó là cần xây dựng kế hoạch và biện pháp triển khai đồng bộ, quyết liệt, thực hiện có kết quả những cam kết, thỏa thuận mà hai bên đã ký kết để đẩy mạnh quan hệ trong thời gian tới.

Thứ hai, phát huy hiệu quả vai trò của Ủy ban liên Chính phủ trong việc đôn đốc, triển khai thực hiện các lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa hai nước; tăng cường sự phối hợp tham vấn, đặc biệt là phát huy vai trò giám sát của Quốc hội, các cơ quan Quốc hội đối với việc thực hiện các thỏa thuận đã ký kết.

Thứ ba, hai bên cần phối hợp khởi động lại dự án hợp tác trên lĩnh vực dầu khí, được coi là "điểm nghẽn" cản trở quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước trong thời gian qua. Đặc biệt, triển khai Thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước trong chuyến thăm, làm việc tại Venezuela, tháng 11/2023 vừa qua của đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Theo đó, tăng cường hợp tác trên những lĩnh vực có tiềm năng như viễn thông (giữa Viettel và các đối tác Venezuela), nông nghiệp, y tế (y học cổ truyền)…; tăng cường trao đổi kinh tế-thương mại, tăng cường trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp, xây dựng lòng tin, thiết lập các mối quan hệ, giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp, giảm cách thức mua bán qua khâu trung gian và nhất là cần loại bỏ những trở ngại trong khâu thanh toán.

Thứ tư, cần đẩy mạnh hoạt động hợp tác đối ngoại giữa các địa phương, giữa các tỉnh, thành phố Việt Nam với các địa phương Venezuela. Các địa phương của ta cần chủ động quảng bá hình ảnh, tiềm năng của mình và có kế hoạch thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác; nắm bắt các cơ hội hợp tác tại những địa phương của bạn.

Thứ năm, chú trọng công tác giao lưu nhân dân, tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người của nhau qua việc đẩy mạnh các hoạt động giao lưu thể thao, tổ chức những ngày văn hóa, tuần văn hóa, các cuộc triển lãm, hội thảo, tọa đàm; đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Tây Ban Nha, tiếng Việt và tìm hiểu văn hóa, văn học, nghệ thuật của mỗi nước.

Với những tình cảm đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước, với nỗ lực của cả hai phía, quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và đối tác toàn diện Việt Nam – Venezuela được các thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước dày công vun đắp đang có nhiều triển vọng tươi sáng, chắc chắn sẽ đạt nhiều thành tựu mới, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển của mỗi nước, vì hòa bình, hạnh phúc, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Phóng viên: Đại sứ có thể chia sẻ một số thông tin về cộng đồng người Việt Nam tại Venezuela. Nhân dịp Tết đến Xuân về, Đại sứ quán có tổ chức hoạt động gì để cộng đồng người Việt đón Tết?

Các đại biểu tham dự chương trình Tết cộng đồng 2024 chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Venezuela) 

Đại sứ Vũ Trung Mỹ: Như một số nước ở khu vực Mỹ La-tinh, nhìn chung cộng đồng người Việt tại Venezuela khá nhỏ, chỉ vài chục người nhưng đa dạng, phong phú về ngành nghề, tuổi tác, dân tộc và tôn giáo, tuy nhiên đều gắn bó, hướng về Tổ quốc. Nhận thức và quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài - “Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam” – Đại sứ quán luôn dành sự quan tâm với cộng đồng. Hòa chung không khí hân hoan chào đón Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024 của dân tộc và kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024), tối 03/02, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức Tết cộng đồng 2024 với sự tham gia của đông đảo cán bộ nhân viên, gia đình Cơ quan đại diện cùng bạn bè và cộng đồng người Việt tại Venezuela. Tại sự kiện, các khách mời và cộng đồng người Việt Nam tại Venezuela đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi Đảng, mùa xuân, đất nước; được thưởng thức hương vị các món ăn truyền thống quen thuộc của ngày Tết cổ truyền của dân tộc và những màn pháo hoa rực rỡ báo hiệu một năm Giáp Thìn an khang, thịnh vượng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ! Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, xin kính chúc Đại sứ cùng toàn thể nhân viên Đại sứ quán sức khỏe, an khang, thịnh vượng./.

Khánh Lan (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực