Tâm thế mới, quyết tâm cao hơn, hiện thực hóa khát vọng phát triển Hưng Yên hưng thịnh, yên bình

Thứ năm, 08/02/2024 22:20
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên trao đổi với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về những kết quả đáng khích lệ, khá toàn diện trên các lĩnh vực đã bước đầu tạo được một số dấu ấn nổi bật, đột phá quan trọng, nâng tầm thế và lực của tỉnh cũng như những định hướng cho năm mới Giáp Thìn 2024.

Phóng viên (PV): Trước hết, xin trân trọng cảm ơn đồng chí dành thời gian trả lời phỏng vấn của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2023, bối cảnh tình hình bao trùm bởi những yếu tố bất lợi, phức tạp, khó lường và khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Trong bối cảnh chung đó, Hưng Yên cũng không phải ngoại lệ, song tỉnh đã đạt được những kết quả về kinh tế - xã hội rất đáng trân trọng. Xin đồng chí cho biết rõ hơn những kết quả đó?

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa: Hưng Yên đã bước qua năm Quý Mão - 2023 với những kết quả đáng khích lệ, khá toàn diện trên các lĩnh vực và bước đầu tạo được một số dấu ấn nổi bật, đột phá quan trọng, nâng tầm thế và lực của tỉnh.

Là tỉnh nhỏ thứ 3 về diện tích, song năm 2023 là năm thứ hai Hưng Yên là 1/10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thu ngân sách nhà nước lớn nhất, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất. Đặc biệt là, xếp hạng quy mô kinh tế (GRDP) của tỉnh Hưng Yên vươn lên vị trí thứ 16/63, vượt qua cả một số thành phố trực thuộc Trung ương.

Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế phục hồi nhanh qua từng quý (quý I: +8,21%; quý II: + 8,8%; quý III: + 10,06%; quý IV: +12,5%) và đạt mức 10,05% cả năm, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; cả 3 khu vực của nền kinh tế đều tăng trưởng khá, trong đó khu vực dịch vụ tăng trưởng vượt trội, đạt 18,36%. Nhờ đó, trong giai đoạn 3 năm 2021-2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh Hưng Yên đạt 10,71%/năm, cao hơn gấp đôi tốc độ bình quân của cả nước (5,24%/năm).

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên  

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ (khu vực nông nghiệp, thủy sản chỉ còn chiếm hơn 7% GRDP); năng suất lao động tăng cao (tăng 7,43%, cao hơn mức 3,65% của cả nước); các cân đối kinh tế lớn và tiềm lực của tỉnh tiếp tục được củng cố vững chắc hơn; thu ngân sách nhà nước đạt cao (vượt 41,5% dự toán), đáp ứng đầy đủ nhu cầu chi thực hiện các nhiệm vụ chính trị và đầu tư phát triển của tỉnh, cho dù nguồn thu từ tiền sử dụng đất giảm mạnh; hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng chiến lược, nhất là hệ thống giao thông, hạ tầng công nghiệp, đô thị, nông thôn được đầu tư đồng bộ với số lượng dự án và quy mô lớn nhất từ trước tới nay, trong đó nhiều công trình, dự án mang tính động lực, tạo sức lan tỏa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, như: Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án mở rộng, nâng cấp đường nối 2 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình;Dự án đường Tân Phúc - Võng Phan… cùng nhiều dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp khác.

Xét thấy quy mô đầu tư tăng mạnh và vai trò rất lớn của đầu tư đối với tăng trưởng kinh tế của Tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết nghị và quyết tâm lãnh đạo thực hiện thành công một số chủ trương quan trọng: Chỉ thị số 44-CT/TU về lãnh đạo thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là Trưởng ban... Những chủ trương này hoàn toàn đúng đắn, kịp thời góp phần tháo gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng (năm 2023 đã thu hồi được khoảng ha đất); đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm và đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 113,6%  kế hoạch năm 2023 được Thủ tướng giao.

Nhờ nỗ lực không ngừng trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại gắn với đẩy mạnh triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, Hưng Yên đã thu hút được lượng lớn vốn đầu tư trong nước và ngoài nước, nhất là vốn FDI. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 68 nghìn tỷ đồng, tăng 23,3% so với năm 2022; tăng bình quân 23,57%/năm trong giai đoạn 2021-2023, cao gấp gần 2,5 lần mức tăng bình quân của cả nước.

Số doanh nghiệp thành lập mới đạt 1.603 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 28.361 tỷ đồng. Mặc dù số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động trong năm 2023 tăng mạnh trong các năm 2022, 2023 nhưng số lượng doanh nghiệp thành lập mới năm 2023 tăng 18,7% so với năm 2022 cùng với 322 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là tín hiệu tích cực về niềm tin, triển vọng tích cực của doanh nghiệp, nhà đầu tư với tỉnh Hưng Yên trong bối cảnh sản xuất kinh doanh nhiều khó khăn.

Xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu đạt được kết quả tích cực, có thêm 25 xã đạt NTM nâng cao và 15 xã đạt NTM kiểu mẫu, nâng tổng số xã đạt NTM nâng cao lên 108 xã, số xã đạt NTM kiểu mẫu lên 34 xã (tỷ lệ xã đạt NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu lần lượt trên 77,7% và 24,5%).

Cùng với đó, tăng trưởng kinh tế nhanh đi đôi với giảm nghèo nhanh và cải thiện an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội của Nhân dân là điểm sáng trong thực hiện tăng trưởng bao trùm của tỉnh Hưng Yên với chủ trương nhất quán “không để ai bị bỏ lại phía sau” và mọi người dân Hưng Yên được thụ hưởng xứng đáng, công bằng thành quả của quá trình đổi mới và phát triển của tỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ mức 1,93% năm 2022 xuống còn 0,86% năm 2023...

Những thành tựu trên là kết quả của phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực lao động, chiến đấu cống hiến, hi sinh của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Hưng Yên và khơi dậy khát vọng phát triển Hưng Yên giàu đẹp, hiện đại, văn minh, phồn vinh, hạnh phúc.

PV: Năm 2023, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh trong sạch, vững mạnh được đẩy mạnh với tầm mức mới, toàn diện hơn, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa: Đúng vậy, năm 2023, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh trong sạch, vững mạnh được đẩy mạnh với tầm mức mới, toàn diện hơn. Nhờ đó, đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ củng cố, tăng cường; trình độ, bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên được nâng cao; từng bước khắc phục yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; vai trò, hiệu quả lãnh đạo toàn diện của Đảng và quản lý, điều hành của Nhà nước đối với mọi mặt của đời sống xã hội được bảo đảm. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy tiếp tục được đổi mới theo hướng sâu sát thực tiễn, nắm chắc, dự báo đúng tình hình và định hướng, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh; bảo đảm thống nhất trong Đảng bộ và đồng thuận xã hội. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ, hệ thống chính trị tỉnh đi đôi với tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực và kỷ luật Đảng không cản trở mà ngược lại đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững hơn.

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa đến dự sinh hoạt chi bộ thôn Tân Trung, đảng bộ xã Phú Cường (thành phố Hưng Yên) 

Các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh được tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai nghiêm túc, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5, 6, 7, 8 khóa XIII. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch; tổ chức thành công Cuộc thi viết chính luận tỉnh Hưng Yên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tỉnh Hưng Yên lần thứ nhất năm 2023. Tăng cường nắm bắt tư tưởng cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội, kịp thời định hướng, xử lý, góp phần bảo đảm chính trị nội bộ, ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo các Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), các Kết luận của Bộ Chính trị (khóa XIII)  đi đôi với tinh giản biên chế và triển khai công tác chuẩn bị thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; phát huy tinh thần quyết liệt, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng thời tăng cường cơ chế bảo vệ cán bộ.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng được đặc biệt chú trọng. Triển khai một bước kế hoạch luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ diện quy hoạch; kịp thời sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ có năng lực, uy tín nổi trội được quy hoạch. Quan tâm thực hiện công tác bảo vệ chính trị nội bộ và thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ, đảng viên. Đổi mới công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể và cá nhân thống nhất trong toàn tỉnh; đánh giá hàng tháng, chủ yếu dựa trên cơ sở kết quả, số lượng, chất lượng, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao.

Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới với trọng tâm thực hiện quyết liệt chủ trương phát triển tổ chức cơ sở đảng và đảng viên gắn với phát triển các tổ chức đoàn thể, các đoàn viên, hội viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân với cách làm sáng tạo, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể và đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, nhất là người đứng đầu trong công tác phát triển đảng. Số đảng viên kết nạp mới năm 2023 tăng mạnh (gấp 1,5 lần so với năm 2022). Đến 31/12/2023, toàn tỉnh có 536 tổ chức cơ sở đảng với tổng số 70.742 đảng viên.

Bên cạnh phát triển số lượng, các cấp ủy đảng cũng rất coi trọng chất lượng đảng viên; tăng cường rà soát, sàng lọc và kiên quyết đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Thực hiện nghiêm các quy định về điều chuyển, miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ, đảng viên. Kiên quyết bố trí, sắp xếp kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp và xử lý đối với cán bộ yếu kém, vi phạm, uy tín giảm sút.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Tính đến tháng 11/2023, đã thực hiện bí thư đồng thời là trưởng thôn ở 803/832 thôn, chiếm 96,5%. Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo triển khai Nghị quyết về thực hiện chủ trương bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn không là người địa phương – đây là bước đột phá trong công tác cán bộ ở cơ sở. Đến nay, đã có 38 bí thư đảng ủy (đạt tỷ lệ 76% so với mục tiêu Nghị quyết đến năm 2025) và 22 chủ tịch UBND cấp xã (đạt 104,8% so với mục tiêu Nghị quyết đến năm 2025) không là người địa phương. Kết quả bước đầu phát huy hiệu quả tốt và chứng minh chủ trương đúng đắn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

PV: Có thể thấy qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Hưng Yên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng bước đầu về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, những kết quả khá tích cực, toàn diện. Để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, tiếp tục tạo nền tảng thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên sẽ được thực hiện trong năm 2024?

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa: Thành tựu phát triển năm 2023 và của nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025 có thêm cơ sở thực tiễn và củng cố niềm tin về việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa thăm dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần May Hưng Long II (thành phố Hưng Yên). Ảnh: baohungyen.vn 

Để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, tiếp tục tạo nền tảng thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, toàn Đảng bộ sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trí tuệ, dân chủ, sự năng động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên với quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Hai là, triển khai quyết liệt, toàn diện, hiệu quả hơn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh về tư tưởng, chính trị, đạo đức và tổ chức cán bộ. 

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với thực hiện phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện được phê duyệt và tinh giảm biên chế theo chủ trương của Trung ương. 

Đẩy mạnh sắp xếp, bố trí, kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ, tạo nguồn cán bộ chuẩn bị cho Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ sắp tới.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng để bảo đảm kỷ cương, kỷ luật và nguyên tắc tổ chức của Đảng.

Năm là, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Sáu là, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư FDI gắn với phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án đô thị, nhà ở và đẩy mạnh đầu tư công, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông; cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, chăm lo người có công với cách mạng, đối tượng chính sách. Tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái. Bảo đảm quân sự, quốc phòng và an ninh trật tự địa phương.

Năm 2024 - năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, những thành tựu đạt được, chủ động nắm bắt thời cơ thuận lợi, nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2024, tạo tiền đề, nền tảng quan trọng cho bước phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!.

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực