Đắk Lắk đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số

Thứ ba, 17/10/2023 20:15
(ĐCSVN) - Thực hiện Dự án 6 về "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Chiều 17/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai giảng Lớp Truyền dạy kỹ năng diễn tấu chiêng và múa xoang của dân tộc M'nông tại xã Yang Tao, huyện Lắk. Tham gia lớp học có 32 học viên là thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn xã.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Lại Đức Đại bày tỏ mong muốn các nghệ nhân nêu cao ý thức, trách nhiệm và lòng nhiệt huyết để truyền dạy những kiến thức căn bản và kinh nghiệm quý báu về kỹ năng đánh chiêng, diễn tấu chiêng, múa xoang (dân vũ) cho các học viên. Đồng thời, đề nghị các học viên chấp hành nghiêm túc nội quy, quy định của Ban Tổ chức, tham gia đầy đủ nội dung, chương trình khóa học, học tập, rèn luyện chuyên cần để lĩnh hội những kiến thức mà các nghệ nhân đã truyền dạy.

Với nguồn kinh phí dự án được giao trong năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ kinh phí để tổ chức 3 lớp truyền dạy đánh chiêng, nhạc cụ dân tộc, dân vũ tại huyện Ea H’leo, Krông Búk và huyện Lắk với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về đánh chiêng và diễn tấu cồng chiêng cho các em thanh thiếu niên, học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, khơi dậy niềm đam mê diễn tấu cồng chiêng, nâng cao ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trong thanh thiếu nhi. Đồng thời, tăng cường trao truyền văn hóa cồng chiêng cho thế hệ trẻ kế thừa, giữ gìn bản sắc văn hóa. Đây cũng là nguồn tài nguyên quý giá để khai thác phục vụ du lịch góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, lễ khai giảng Lớp Truyền dạy và thực hành nghề làm gốm thủ công của dân tộc M’nông tại xã Yang Tao, huyện Lắk cũng đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk khai mạc. Theo đó, tại sân nhà nghệ nhân H’Lưm Uông (buôn Dơng Băk, xã Yang Tao), 20 học viên là phụ nữ người M’nông tại địa phương sẽ được học quy trình làm gốm, từ giã đất, nặn tạo hình, chà bóng, phơi khô và nung sản phẩm.

 Lễ khai giảng lớp truyền dạy và thực hành nghề làm gốm thủ công của
dân tộc M’nông tại xã Yang Tao (huyện Lắk). (Ảnh: Bảo Trâm) 

Thông qua lớp học sẽ giúp địa phương thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ nâng cao ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Bên cạnh đó, góp phần phát triển ngành nghề truyền thống gắn với du lịch, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh. Đặc biệt, giúp cải thiện, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân, góp phần giảm nghèo bền vững.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Phó Giám đốc Bảo tàng Đắk Lắk Trần Quang Năm cho biết: Dự án 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025  (Chương trình 1719) là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo của các dân tộc thiểu số được triển khai kịp thời và có hiệu quả. Lớp truyền dạy và thực hành nghề làm gốm thủ công này sẽ mở ra cơ hội để nghề làm gốm truyền thống ở xã Yang Tao có điều kiện phát triển.

Dịp này, Ban Tổ chức đã tặng 23 bộ dụng cụ thực hành làm gốm (gùi, cối, chày) cho nghệ nhân và học viên tham gia lớp học./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực