Lai Châu 20 năm - dấu ấn một chặng đường

Thứ sáu, 05/01/2024 14:35
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sau 20 năm chia tách, thành lập, tỉnh Lai Châu đã đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển vượt bậc, quốc phòng - an ninh được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Đó là kết quả của tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh vì mục tiêu xây dựng Lai Châu tươi đẹp, văn minh và tiến bộ.
Bí thư Tỉnh uỷ Giàng Páo Mỷ cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh thăm vườn sâm Lai Châu tại huyện Sìn Hồ. Ảnh: Phan Lâm - Hà Dũng 

Những ngày đầu mới chia tách, thành lập năm 2004, Lai Châu là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước, xa các trung tâm kinh tế lớn, KT-XH kém phát triển, kết cấu hạ tầng còn thiếu và chưa đồng bộ; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo cao, đội ngũ cán bộ vừa thiếu, vừa mới; tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp... Trong bối cảnh đó, Đảng bộ tỉnh đã xác định nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu là phải tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, nhanh chóng ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho nhân dân.

Dưới sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương với nhiều chủ trương, chính sách dành cho các tỉnh miền núi, biên giới; từ những chủ trương, quyết sách đúng đắn của Đảng bộ tỉnh và đặc biệt là ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, thống nhất; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lai Châu đã tận dụng thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa Lai Châu ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, kém phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện về mọi mặt.

Kinh tế phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng bình quân trong 20 năm đạt trên 9%/năm; thu ngân sách trên địa bàn tăng 70 lần, từ 31 tỷ đồng lên trên 2.000 tỷ đồng. Các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung được hình thành và mở rộng với các loại cây có giá trị kinh tế cao, từng bước đưa nông nghiệp trở thành lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh. Diện mạo các vùng đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc; đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 45% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các công trình thủy điện lớn như: Lai Châu, Huổi Quảng, Bản Chát và nhiều thủy điện vừa và nhỏ đã hoàn thành phát điện, đóng góp lớn cho ngân sách địa phương và đưa ánh sáng đến khắp các thôn, bản trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Kết cấu hạ tầng KT-XH được quan tâm đầu tư và ngày càng hoàn thiện. 100% xã đã có đường ô-tô đến trung tâm; hệ thống đường giao thông liên huyện, liên tỉnh được kết nối, thúc đẩy liên kết giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh, góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH của tỉnh.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ sở giáo dục ngày càng mở rộng về quy mô, nâng cao về chất lượng, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh. Hệ thống y tế được củng cố, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngay từ cơ sở. Bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của 20 dân tộc được bảo tồn và phát huy gắn với phát triển du lịch; nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa lớn đã được tổ chức như Lễ hội văn hóa dân tộc Mông, Thái, các dân tộc có số dân dưới 10.000 người, góp phần quảng bá hình ảnh về đất và người cũng như tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Nhiều khu, điểm du lịch đã được hình thành, nhất là du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm... thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, trải nghiệm, từng bước phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người tăng 21 lần, từ 2,2 triệu đồng lên trên 47 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bình quân 5%/năm, hiện còn dưới 25%; có hai huyện Than Uyên và Tân Uyên đã được công nhận thoát nghèo giai đoạn 2016-2020. Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Công tác đối ngoại được duy trì, mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu.

Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh, từ 5 đảng bộ trực thuộc, 204 tổ chức cơ sở đảng với 8.300 đảng viên đã tăng lên 12 đảng bộ trực thuộc, 551 tổ chức cơ sở đảng và trên 30 nghìn đảng viên. Tổ chức bộ máy các cấp được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường, kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ vững. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cơ bản đảm bảo về số lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, gắn bó, tận tụy với nhân dân, có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, góp phần phát huy dân chủ, giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Những thành tựu đạt được trên là nhờ sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc có cùng chung ý chí và hành động, quyết tâm xây dựng tỉnh Lai Châu đổi mới và phát triển; là sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn địa phương, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của Đảng bộ tỉnh.

Bề thế, hiện đại khu Trung tâm Hành Chính - Chính trị tỉnh Lai Châu. Ảnh: Nguyễn Văn Quang 

Sự phát triển toàn diện của tỉnh Lai Châu ngày hôm nay đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về việc chia tách, thành lập tỉnh; cho thấy lời căn dặn của Bác Hồ trong thư gửi đồng bào, cán bộ Lai Châu cách đây 70 năm trước đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc khắc ghi và triển khai thực hiện tốt, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong thời gian tới, kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng tỉnh Lai Châu phát triển nhanh và bền vững với một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động của các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp trong củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh tổng hợp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Hai là, tập trung xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ngày càng cao; trọng tâm là sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, uy tín, có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ba là, tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tập trung đầu tư có trọng điểm gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng trưởng theo chiều sâu; phát triển nền kinh tế tuần hoàn, đảm bảo hài hòa giữa kinh tế với văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, tập trung vào các ngành, lĩnh vực có lợi thế như nông nghiệp, du lịch, công nghiệp. Phát triển nông nghiệp theo hướng đa giá trị, sản xuất hàng hóa tập trung gắn với xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các lĩnh vực, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thu hút đầu tư, tạo động lực cho phát triển KT-XH của tỉnh.

Bốn là, quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng con người Lai Châu phát triển toàn diện, có tri thức, có ý chí, nghị lực, luôn năng động, sáng tạo vì một Lai Châu tươi đẹp, giàu mạnh. Chú trọng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc gắn với xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Đồng thời, triển khai thực hiện quyết liệt các chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện tốt các chính sách dân tộc, chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Năm là, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc; phát triển KT-XH gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới của Tổ quốc. Mở rộng và phát triển quan hệ đối ngoại, duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho sự phát triển của tỉnh.

Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển (2004-2024) với những thành tựu rất đáng trân trọng và tự hào đã tạo nền tảng vững chắc và động lực quan trọng đưa Lai Châu bước vào chặng đường phát triển mới. Trên chặng đường đó còn rất nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước, song với niềm tin và khát vọng về một Lai Châu giàu mạnh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tiếp tục khắc ghi những lời căn dặn của Bác Hồ đối với đồng bào và cán bộ tỉnh nhà, phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, chung sức, đồng lòng xây dựng Lai Châu phát triển xanh, nhanh, bền vững và toàn diện, cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Giàng Páo Mỷ

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực