Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung diễn ra từ ngày 8 - 10/9

Thứ năm, 24/08/2023 14:12
(ĐCSVN) - Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 dự kiến diễn ra từ ngày 8 - 10/9/2023 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV tại Bình Định, năm 2023 nằm trong khuôn khổ Đề án “Tổ chức định kỳ ngày hội, giao lưu, liên hoan văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào các dân tộc thiểu số theo khu vực và toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030” được phê duyệt tại Quyết định số 3666/QĐ-BVHTTDL ngày 7/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 Tái hiện nghi thức cúng lúa mới của đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Định. (Ảnh: D.P)

Ngày hội là một sự kiện văn hóa với quy mô lớn được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Trung nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Ngày hội là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc miền Trung trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước.

Ngày hội có chủ đề “Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung - Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức. Đến nay, có 11 tỉnh thuộc khu vực miền Trung tham gia gồm: Thanh Hoá, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bình Định.

Theo Ban tổ chức, các nội dung hoạt động của Ngày hội được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn gắn với các sự kiện chính trị, văn hóa của đất nước, của khu vực và của địa phương. Các chương trình tham gia được chuẩn bị chu đáo, có nội dung tiêu biểu, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân, đề cao vai trò của chủ thể văn hóa các dân tộc miền Trung, bảo đảm yếu tố bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố thời đại. Các nội dung hoạt động của Ngày hội do các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng... là người dân tộc thiểu số thực hiện.

Ngày hội sẽ có các nội dung văn hóa, thể thao, gồm: Liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc tại địa phương; thi đấu các môn thể thao truyền thống và trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, bắn ná, bắn nỏ; thi trình diễn kỹ năng quảng bá du lịch cộng đồng. Ngoài ra, còn có các hoạt động khác, như: Trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực; trưng bày ảnh chủ đề “Các dân tộc thiểu số miền Trung đồng hành cùng sự phát triển của đất nước”; triển lãm chủ đề “Đặc trưng văn hóa các dân tộc miền Trung trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”; tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng của Bình Định…

Trước đó, ngày 15/8, Ban Chỉ đạo Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 tại tỉnh Bình Định năm 2023 đã tổ chức họp rà soát các hoạt động chuẩn bị và thiết kế tổng thể của ngày hội./.

Diệp Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực