Nhiều hoạt động tuyên dương, tôn vinh người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ ba, 31/10/2023 22:30
(ĐCSVN) – Nhằm kịp thời quan tâm, động viên, khuyến khích đối với người có uy tín phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng…, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị trên cả nước đã tổ chức các hoạt động tôn vinh, biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

* Ngày 31/10, UBND huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tuyên dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.

Trên địa bàn huyện Trấn Yên hiện có trên 33.000 người dân tộc thiểu số, chiếm 38,47% dân số toàn huyện, chủ yếu là các dân tộc Tày, Dao, Cao Lan, Mường, Mông...; trong đó có 482 người là các già làng, trưởng thôn, nghệ nhân dân gian, chức sắc tôn giáo, người sản xuất, kinh doanh giỏi. 

Hội nghị tuyên dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 do UBND huyện Trấn Yên, Yên Bái tổ chức ngày 31/10/2023.

Toàn huyện có 78 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, là những người được thôn, bản bình chọn, suy tôn, gắn bó mật thiết với nhân dân, có ảnh hưởng lớn trong công tác vận động đồng bào tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị ở địa phương; vận động bà con thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bài trừ hủ tục; đấu tranh, tố giác tội phạm; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp; hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc nảy sinh trong cộng đồng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, xây dựng thôn, bản đoàn kết, bình yên, phát triển...

Nhân dịp này, huyện Trấn Yên đã tuyên dương, tôn vinh 13 điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong việc phát huy vai trò người có  uy tín tại cơ sở giai đoạn 2018 - 2022.

* Cùng ngày, tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, Huyện ủy Nam Giang tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện năm 2023.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo huyện Nam Giang ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của già làng, người có uy tín đối với sự phát triển chung của địa phương.

Đồng thời khẳng định, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất tinh thần, tạo điều kiện để các già làng tiếp tục cống hiến, phát huy vai trò trách nhiệm, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước; chung sức xây dựng nông thôn mới của địa phương…

Huyện ủy Nam Giang tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện năm 2023. 

Huyện Nam Giang hiện có 68 vị là già làng, người có uy tín ở các thôn, hầu hết là cán bộ hưu trí, nông dân tiêu biểu đại diện cho các già làng, người có uy tín đã có những đóng góp tích cực cùng cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể địa phương trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Các già làng cũng đã phát huy vai trò trong đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn huyện.

Dịp này, UBND huyện Nam Giang khen thưởng các già làng có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tặng quà già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

* Cũng trong ngày 31/10, Đồn Biên phòng Lai Hòa, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng tổ chức gặp mặt biểu dương, tôn vinh 10 điển hình tiên tiến, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn khu vực biên giới biển xã Lai Hòa và Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu.

Đồn Biên phòng Lai Hòa, BĐBP tỉnh Sóc Trăng quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới trên địa bàn xã Lai Hòa, Vĩnh Tân (thị xã Vĩnh Châu) với tổng chiều dài hơn 10 km đường bờ biển; có 22 ấp, trong đó dân tộc Khmer chiếm gần 78%. Những năm qua, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương ổn định và phát triển. Góp phần vào thành quả ấy, không thể thiếu vai trò của đội ngũ người có uy tín.

Đồn Biên phòng Lai Hòa tổ chức gặp mặt biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. 

Dịp này, đại diện lãnh đạo Đồn Biên phòng Lai Hòa đã tặng quà, biểu dương, đồng thời đánh giá cao vị trí, vai trò của đội ngũ người có uy tín trên địa bàn đơn vị quản lý. Thời gian qua đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn gương mẫu, tiên phong trong các phong trào, đồng thời vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các dân tộc, nhân dân khu vực biên giới biển. 

Các hạt nhân tiêu biểu người có uy tín đã có những đóng góp trong các lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giữ gìn và phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu người có uy tín tiêu biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm quý, cách làm hay trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh tại địa bàn khu vực biên giới biển.

“Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín” là nội dung số 01 của Tiểu dự án 1 “Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín; phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và tuyên truyền, vận động đồng bào; truyền thông phục vụ tổ chức triển khai thực hiện Đề án tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030”, thuộc Dự án 10, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I; từ năm 2021 đến năm 2025. 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực