Phát triển sản phẩm du lịch gắn với dược liệu và nông nghiệp thuộc vùng dân tộc thiểu số

Thứ sáu, 02/12/2022 14:46
(ĐCSVN) - Lào Cai có tiềm năng và được tạo điều kiện để phát triển mạnh cây dược liệu. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, toàn tỉnh có 850 loại cây thuốc, trong đó 78 loài có khả năng khai thác được và gần 80 loài thuốc quý thuộc diện cần được bảo tồn. Đến hết năm 2021, Lào Cai có khoảng 3.500 ha trồng dược liệu, trong đó 140 ha với 11 loại cây được Bộ Y tế đánh giá đạt tiêu chuẩn GACP - WHO trong sản xuất dược liệu.

Ngày 1/12, tại Sa Pa, Sở Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức Hội thảo Đánh giá thực trạng, tiềm năng và định hướng khai thác phát triển sản phẩm du lịch gắn với dược liệu và nông nghiệp thuộc vùng dân tộc thiểu số.

Tham dự hội thảo có đại diện một số ngành, địa phương và hơn 20 công ty lữ hành du lịch đến từ các địa phương trong cả nước.

Hội thảo Đánh giá thực trạng, tiềm năng và định hướng khai thác phát triển sản phẩm du lịch gắn với dược liệu và nông nghiệp thuộc vùng dân tộc thiểu số. (Ảnh: baolaocai.vn) 
Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Giai đoạn 1 từ năm 2021 đến 2025 gồm 10 dự án thành phần. Trong đó, Dự án 3 - Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị - gồm có 3 tiểu dự án. Tiểu dự án 2 về hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hướng đến mục tiêu: “Bước đầu hình thành hệ thống chuỗi giá trị phát triển dược liệu quý; hình thành ý thức nuôi trồng dược liệu theo chuỗi giá trị và bảo tồn nguồn gien dược liệu đảm bảo các quy trình và tiêu chuẩn quản lý chất lượng; kết hợp bảo vệ và phát triển rừng bền vững”.

Lào Cai có tiềm năng và được tạo điều kiện để phát triển mạnh cây dược liệu. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, toàn tỉnh có 850 loại cây thuốc, trong đó 78 loài có khả năng khai thác được và gần 80 loài thuốc quý thuộc diện cần được bảo tồn. Đến hết năm 2021, Lào Cai có khoảng 3.500 ha trồng dược liệu, trong đó 140 ha với 11 loại cây được Bộ Y tế đánh giá đạt tiêu chuẩn GACP - WHO trong sản xuất dược liệu.

Những năm gần đây, Lào Cai xác định cây dược liệu là một trong những cây chủ lực mũi nhọn để phát triển. Mục tiêu giai đoạn 2022 - 2025 sẽ ổn định và phát triển vùng trồng dược liệu quy mô 4.000 ha, trong đó gồm phát triển sản phẩm dược liệu gắn với du lịch (5 nhóm sản phẩm dược liệu gắn với 5 điểm du lịch, 3 trục phát triển dược liệu gắn với văn hoá, du lịch). 5 nhóm sản phẩm dược liệu bao gồm: Thuốc tắm người Dao đỏ; sản phẩm làm đẹp và chất tẩy rửa hữu cơ từ dược liệu như tía tô, gừng, nghệ; các loại tinh dầu; thảo dược dùng trong ẩm thực; đông trùng hạ thảo.

Du lịch gắn với dược liệu đang là một xu hướng mới trong xã hội hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám phá cũng như bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu của du khách. Dưới góc độ kinh tế, việc phát triển du lịch gắn với dược liệu là một hướng đi đầy tiềm năng, bởi không chỉ khai thác được giá trị văn hóa, thế mạnh tự nhiên, xã hội của  địa phương, mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển dựa trên du lịch và thế mạnh dược liệu; góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương phục vụ giảm nghèo bền vững.

Tại hội thảo, Sở Du lịch Lào Cai đã nhận được 18 ý kiến góp ý, trao đổi các nội dung: Hạ tầng các vùng dược liệu, quy trình sản xuất sản phẩm, mẫu mã, cách phục vụ, thuyết minh của hướng dẫn viên du lịch tại điểm, biển chỉ dẫn tại vùng dược liệu… Lãnh đạo Sở Du lịch Lào Cai đã tiếp thu các ý kiến của đại biểu và khẳng định ngành du lịch Lào Cai mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của các công ty lữ hành du lịch để tiếp tục hoàn thiện mục tiêu đề ra.

Trước đó, trong các ngày 30/11 và 1/12, lãnh đạo Sở Du lịch cùng hơn 20 công ty lữ hành du lịch đã tiến hành khảo sát các vùng trồng dược liệu tại Y Tý ( Bát Xát) và Tả Phìn (thị xã Sa Pa)./.

 

M.H

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực