Sắp diễn ra Lễ hội ẩm thực dân tộc Dao thành phố Hà Giang năm 2023

Thứ sáu, 16/12/2022 20:57
(ĐCSVN) – Đây là lần đầu tiên Thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội này và dự kiến diễn ra vào ngày 01/01/2023, tại thôn Cao Bành, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đang gấp rút hoàn thành.
Nhiều món ăn đặc sắc của người dân tộc Dao sẽ được giới thiệu tại Lễ hội. 

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội ẩm thực dân tộc Dao thành phố Hà Giang năm 2023 cùng chuỗi các hoạt động chào mừng năm mới và đón vị khách du lịch đầu tiên đến với thành phố Hà Giang.

Thôn Cao Bành, xã Phương Thiện cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 10 km.  Đây là một thôn vùng cao, đồng bào chủ yếu là dân tộc Dao. Nơi đây là một địa điểm du lịch trải nghiệm có view đẹp nhất, nhì của thành phố Hà Giang.

Với những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ như vân tay của trời, trải dài đan khắp các sườn núi. Ruộng bậc thang Cao Bành có thể được ví như một Mù Cang Chải hay một Sa Pa thu nhỏ, như là một công trình kiến trúc nghệ thuật của tạo hóa mang đầy tính sáng tạo, đẹp như tranh vẽ.

Du khách không cần phải đi xa mà vẫn được ngắm hoa tam giác mạch đẹp mê hồn được trồng trên những thửa ruộng bậc thang đang dần nở, chỉ khoảng 10 đến 15 ngày nữa, hoa đến độ nở cực đẹp sẽ phủ tím một vùng không gian hoang sơ, đẹp kỳ vĩ. Quý vị sẽ được trải nghiệm săn mây, tham quan cây chè cổ thụ, vườn thảo quả. Không chỉ chứng kiến vẻ đẹp kỳ thú mà thiên nhiên ban tặng dưới bàn tay tạo tác của con người, du khách còn được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm lý thú, các hoạt động cộng đồng, trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc và các hoạt động khác vô cùng hấp dẫn.

Sau khi được mãn nhãn với cảnh quan, được khám phá các nét văn hóa của đất và người nơi đây, du khách sẽ đến với phần ẩm thực, được thưởng thức các món ăn ngon, hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc như: Các món ăn được chế biến từ lợn cắp nách. Đó là một giống lợn nhỏ hơn lợn thường, không nuôi nhốt mà được thả rông trong môi trường sống tự nhiên thoáng đãng nên thịt lợn đặc biệt săn chắc, nhiều nạc và rất thơm ngon. Lợn chỉ từ 10 - 15 kg nên được người dân cắp nách mang đi bán. Quý khách có thể bị “đốn tim” khi thưởng thức món thịt lợn cắp nách hấp với nước mắm tỏi ớt được chế biến theo cách của đồng bào địa phương. Nước chấm gồm có các loại rau thơm và gia vị truyền thống của người dân tộc. Thịt lợn cắp nách sau khi được hấp chín sẽ chấm với nước sốt chua chua đậm đà thơm ngon chắc chắn sẽ để lại dư vị khó quên cho thực khách.

Ngoài ra, còn có món cá nướng nẹp tre được nướng bằng than củi với các loại cây để làm gia vị chỉ có đồng bào nơi đây mới có, đó là bí quyết để có món cá nướng thơm ngon nức mũi mỗi khi thưởng thức.

Quý khách cũng sẽ được thưởng thức món gỏi cá bỗng. Đây là món ngon đặc trưng của Hà Giang. Món gỏi là sự hòa quyện từ vị dai ngọt của thịt cá bỗng, bùi thơm từ xương băm, giòn sừn sựt của bẹ chuối non và vị chua nhẹ của chanh. Gỏi cá bỗng khi ăn sẽ kèm với ớt tươi và chút rau rừng, thêm chút nước chấm đậm đà làm từ muối rang hạt dổi sẽ tạo nên một hương vị ngọt, cay, thơm, thấm sâu nơi đầu lưỡi.

Một món ẩm thực không thể bỏ qua đó là xôi ngũ sắc là món ngon không thể thiếu trong những mâm cỗ của đồng bào nơi đây. Xôi được làm từ gạo nếp nương hảo hạng, vừa thơm vừa dẻo. Xôi có 5 màu: màu trắng nguyên gốc từ gạo nếp, màu đỏ của gấc hoặc cây cơm đỏ, màu xanh từ lá gừng, màu vàng từ nước củ nghệ và màu tím được lấy từ lá cơm đen. Tất cả những nguyên liệu tự nhiên, mộc mạc của núi rừng đã hòa quyện với nhau tạo nên hương vị đặc trưng của món ngon Hà Giang hấp dẫn du khách 4 phương.

Còn nhiều món ngon khó cưỡng mang nét đặc trưng của vùng dân tộc vùng cao như: Thịt trâu héo xào tỏi; thịt bò, thịt trâu khô gác bếp; thịt lợn đen hun mía… là những món ăn của đồng bào dân tộc biết gây thương nhớ, nếu quý khách đã một lần được thưởng thức sẽ lại muốn thưởng thức lần thứ hai và nhiều lần hơn nữa.

Thành phố Hà Giang đang bước sang giai đoạn mới: Phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại II, dần trở thành thành phố dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, có môi trường sống hấp dẫn, là cửa ngõ gắn kết vùng du lịch trọng điểm Quốc gia – Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Phát huy tiềm năng, lợi thế, thành phố Hà Giang đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp vừa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, vừa gắn với phát triển du lịch cộng đồng, góp phần ổn định cuộc sống cho đồng bào các dân tộc, mở ra cơ hội phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Thời gian diễn ra Lễ hội đang đến gần. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự chung tay của người dân địa phương, công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thành. Lễ hội ẩm thực dân tộc Dao thành phố Hà Giang năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức với hy vọng sẽ tạo được dấu ấn và sức hấp dẫn riêng, giúp đồng bào dân tộc người Dao vừa duy trì được nét văn hóa truyền thống, vừa mở rộng giao lưu, phát triển kinh tế - văn hóa, giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương.

Dưới đây là những hình ảnh đầu tiên về Lễ hội:

 
 
 
Hoa tam giác mạch đang bắt đầu trổ bông trên những thửa ruộng bậc thang ngay trên địa bàn Thành phố Hà Giang.  

 

Các khu nghỉ dưỡng và Resot trên địa bàn sẵn sàng đón khách du lịch. 
 
Các công tác chuẩn bị đang sẵn sàng. Trong ảnh, dựng các chòi quan sát và điểm check-in để có các bức hình đẹp cho du khách. 
 
Các chàng trai, cô gái người Dao bên những vạt hoa Tam Giác Mạch....  

 

Tại đây, cũng có những quang cảnh và góc chụp khác cho những du khách thích chụp ảnh và khám phá vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây....  

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực