|
Bán hàng online là phương thức được nhiều cơ sở, doanh nghiệp áp dụng.
(Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN) |
Hiện thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người dân biết đến. Đặc biệt, dưới tác động của COVID-19 đã đưa thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành kênh mua sắm quen thuộc và trở thành một xu thế tất yếu hiện nay. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đưa các sản phẩm hàng Việt lên các sàn thương mại điện tử để phát triển thị trường tiêu thụ, nhất là các sản phẩm hàng hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tại tọa đàm “Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua thương mại điện tử”, các chuyên gia cho rằng đây là cơ hội thuận lợi cho bà con nông dân được tiếp cận, đưa sản phẩm của các vùng miền đặc trưng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số lên sàn thương mại điện tử.
Là một trong những tỉnh khá thành công trong việc đưa các sản phẩm hàng hóa địa phương tiêu thụ thông qua các kênh thương mại điện tử, Phó Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang Phạm Công Toản cho biết, tỉnh đã hỗ trợ nhiều chính sách để xây dựng phát triển thương hiệu và tạo ra những sản phẩm mang nét đặc trưng riêng, với những lợi thế cạnh tranh riêng. Trong năm 2022, Bắc Giang phối hợp các sàn thương mại điện tử hỗ trợ 40 hợp tác xã và doanh nghiệp để mở các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử và tổ chức hướng dẫn bà con ngay tại vườn cách làm hình ảnh, tiếp nhận đơn hàng, chốt đơn hàng, cách đóng gói, quy trình vận chuyển hàng đến với người tiêu dùng…
Bắc Giang hiện có 54 sản phẩm chủ lực đặc trưng và tiềm năng, 180 sản phẩm OCOP. Các sản phẩm của Bắc Giang đều được áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất như là Global GAP, ViệtGAP và các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến.
Chia sẻ kinh nghiệm khi đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Hợp tác xã Hồng Xuân - hợp tác xã đầu tiên của tỉnh Bắc Giang được chứng nhận GlobalGAP và vải thiều của hợp tác xã nằm trong những lô hàng đầu tiên được xuất khẩu sang các thị trường "khó tính" như Hoa Kỳ, Nga cho biết, trong thời gian dịch bệnh COVID-19, hợp tác xã đã cung cấp trên hệ thống sàn điện tử online và mới đây đã đưa hàng lên hệ thống Cuccu.vn.
Tuy nhiên, để đưa các mặt hàng lên các sàn thương mại điện tử phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận VietGAP và GlobalGAP. Ngoài ra, hợp tác xã phải có các nhật ký chăm sóc, tiến tới sẽ chuyển dần sang nhật ký chăm sóc điện tử, khách hàng khi truy cập vào mã có thể biết được quy trình chăm sóc các sản phẩm.
Bên cạnh nhiều thuận lợi khi đưa các sản phẩm nông sản, đặc trưng của vùng miền, vùng dân tộc thiểu số, miền núi lên sàn thương mại điện tử, theo ông Phạm Văn Dũng, hợp tác xã về nông nghiệp ở vùng cao khi tiếp cận với công nghệ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bởi họ chỉ sản xuất đơn thuần, quy trình đưa ảnh, cập nhật thông tin sản phẩm lên mạng internet vẫn còn lúng túng. Số lượng đơn hàng đặt trên các sàn thương mại điện tử vẫn chưa nhiều; quy trình vận chuyển sản phẩm hoa quả tươi còn khó khăn; thiếu nguồn nhân lực để trực khi khách hàng online đặt hàng.
|
Vải thiều của hợp tác xã Hồng Xuân nằm trong những lô hàng đầu tiên được xuất khẩu sang các thị trường "khó tính" như Hoa Kỳ, Nga.
|
Cùng với đó, khoảng cách số hay giãn cách số giữa các thành phố lớn và các địa phương cũng còn rất lớn. Điều này dẫn đến hầu hết các hoạt động thương mại điện tử chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn và đây là một trong những trở ngại, thách thức nếu muốn đẩy mạnh tốc độ chuyển đổi số, cũng như phát triển thương mại điện tử ở các vùng sâu, vùng xa.
Để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi qua thương mại điện tử, cần sự vào cuộc của rất nhiều bên để hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử; trong đó, có việc các đơn vị, các sàn thương mại điện tử hỗ trợ bà con, huấn luyện cách mở gian hàng, cách livestream sản phẩm, cách viết nội dung về sản phẩm.
Về lâu dài, hoạt động đào tạo và phát triển thương mại điện tử cần phải có lộ trình phù hợp để trợ giúp bà con học tập, nâng cao trình độ. Đồng thời, phổ cập các hoạt động về truy xuất nguồn gốc cho bà con nông dân, để tất cả sản phẩm từ trung bình đến những sản phẩm giá rẻ cũng đều có khả năng ứng dụng các công nghệ truy xuất nguồn gốc hiện đại.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh cần phải làm bộ nhận diện thương hiệu và có sự tương tác giữa khách hàng và các đơn vị sản xuất…/.