Trải nghiệm sắc màu văn hóa Gia Lai

Thứ hai, 09/10/2023 12:11
(ĐCSVN) - Chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển” là mô hình đưa không gian làng về phố nhằm quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số Gia Lai, đồng thời tạo nên không gian để người dân và du khách có thể trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa đặc trưng của các dân tộc.

Sáng 8/10, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển” tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh.

Theo ông Trần Ngọc Nhung, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai: “Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển” là mô hình đưa không gian làng về phố nhằm quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số Gia Lai, đồng thời tạo nên không gian để người dân và du khách có thể trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa đặc trưng của các dân tộc.

Theo đó, mỗi tuần chương trình sẽ mời một đoàn nghệ nhân tham gia trình diễn sắc màu văn hóa của dân tộc mình. Các nghệ nhân tái hiện không gian sinh hoạt hàng ngày như đan lát, dệt vải, tạc tượng, giã gạo, hát kể sử thi, biểu diễn dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc…; tái hiện không gian sinh hoạt lễ hội; tổ chức các trò chơi dân gian như đi cà kheo, bắn nỏ, kéo co, nhảy sạp, ném còn, bập bênh...; chế biến ẩm thực và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. 

Kinh phí tổ chức chương trình từ nguồn vốn Dự án 6 thuộc Chương trình mục mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, có chi phí ăn, đi lại, tiền công, hỗ trợ chuẩn bị đạo cụ cho nghệ nhân tham gia.

Chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai-Bảo tồn và phát triển” vào sáng chủ nhật ngày 8/10 tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh Gia Lai.
Chương trình  có sự tham gia của đoàn 50 nghệ nhân Jrai của xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). 
Các nghệ nhân, diễn viên tham gia trình diễn cồng chiêng, các loại nhạc cụ dân tộc tại Chương trình.
Chương trình nhằm tạo không gian để người dân tham quan, tìm hiểu đặc trưng văn hoá của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Tham gia Chương trình, người dân và du khách đã cùng hòa mình vào những vòng xoang...  
...được nghệ nhân hướng dẫn trải nghiệm các loại nhạc cụ làm từ tre nứa như đàn t’rưng, klông put, klek klok… 
Đồng thời du khách tìm hiểu cách chế biến món lá, mì cà đắng xào lòng gà, nướng cơm lam ống nứa, công thức tẩm ướp món gà nướng từ gia vị địa phương. 
Chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển” sẽ diễn ra vào sáng chủ nhật hàng tuần tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh Gia Lai bắt đầu từ tháng 10/2023 .
PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực