Xây dựng môi trường bình đẳng và phát triển cho trẻ em dân tộc thiểu số

Thứ tư, 27/09/2023 14:55
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Các đại biểu tham dự Diễn đàn giao lưu, chia sẻ mô hình Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại tỉnh Bình Phước đã được trao đổi, chia sẻ, lắng nghe, tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề cấp thiết đang đặt ra đối với trẻ em, những đề xuất của trẻ em, từ đó góp phần chung tay hành động xây dựng môi trường an toàn, bình đẳng và phát triển cho trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi.

Chiều 26/9, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp Hội đồng Đội Trung ương, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Tỉnh đoàn Bình Phước tổ chức diễn đàn, giao lưu chia sẻ mô hình Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" với chủ đề “Lắng nghe con nói”.

Diễn đàn có sự tham dự của 100 thiếu nhi đại diện cho 7 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam; là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động “Ngày hội văn hóa thiếu nhi các dân tộc” khu vực miền Nam được tổ chức tại Bình Phước trong 2 ngày 26 và 27/9.

 Quang cảnh diễn đàn giao lưu, chia sẻ mô hình Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”. Ảnh: KGỬIH

Mô hình Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" là một trong 4 mô hình cốt lõi của dự án 8 (Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2023) do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp triển khai. Đây là mô hình dành riêng cho trẻ em trong cộng đồng và trường trung học cơ sở tại địa bàn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với mục đích tạo nơi sinh hoạt, trao đổi, trang bị kiến thức, kỹ năng sống để phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại, các kiến thức về giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Tại diễn đàn, các đại biểu thiếu nhi đã được cung cấp thêm những thông tin đa chiều về những vấn đề trẻ em dân tộc thiểu số đang phải đối mặt cùng những mô hình, hoạt động can thiệp hết sức cụ thể, thiết thực từ các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ thúc đẩy thực hiện hiệu quả quyền trẻ em, hướng tới thúc đẩy bình đẳng giới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Cùng với đó, các đại biểu được nghe các em trao đổi, chia sẻ về những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ em hiện nay, nhất là đối với trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số; những đề xuất của trẻ em; những tác động tích cực bước đầu từ mô hình Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi với trẻ em.

Đại biểu tham dự Diễn đàn. Ảnh: Thu Thảo - Như Nam

Ngoài tham gia diễn đàn, các đại biểu thiếu nhi được tham gia hoạt động, tham quan triển lãm tranh và ảnh tuyên truyền về hoạt động của câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” cũng như các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh, tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vẫn tồn tại những rào cản liên quan đến phong tục tập quán, quan điểm truyền thống dẫn đến tình trạng bất bình đẳng về cơ hội phát triển giữa trẻ em trai và trẻ em gái. Điều kiện tiếp cận với chăm sóc sức khỏe, giáo dục, vui chơi giải trí của trẻ em còn khoảng cách giữa trẻ ở khu vực thành thị so với ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Mô hình câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tạo ra sân chơi, diễn đàn cho các em được tham gia, được trang bị kiến thức kỹ năng sống trong phòng ngừa, xóa bạo lực, xóa xâm hại; các kiến thức về giới, bình đẳng giới; các vấn đề liên quan đến trẻ em, giúp trẻ em có đủ năng lực tham gia vào quá trình xây dựng thực hiện các chương trình, chính sách liên quan đến trẻ em; thúc đẩy trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái ngày càng mạnh dạn tự tin bày tỏ quan điểm đóng góp ý kiến tiên phong thay đổi bản thân và lan tỏa đến cộng đồng./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực