Bộ trưởng Bộ Tài chính: Điều hành giá bám sát thị trường

Thứ tư, 19/11/2014 11:04

(ĐCSVN) - Giải trình trước đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII và cử tri cả nước về công tác điều hành giá cả trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, trong thời gian tới, Bộ tiếp tục thực hiện chủ trương điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước đối với một số mặt hàng quan trọng như điện, than bán cho sản xuất điện, xăng, dầu, nước sạch, giáo dục, dịch vụ khám chữa bệnh, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, theo quy định của pháp luật về giá thì Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá; các bộ, ngành chức năng có trách nhiệm quản lý nhà nước về giá trong lĩnh vực được pháp luật quy định và Ủy ban Nhân dân các tỉnh có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực giá tại địa phương. Trong thời gian qua, Bộ Tài chính và các bộ, ngành đã thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của nhà nước theo quy định của pháp luật để bình ổn giá, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh, lợi ích của người tiêu dùng và lợi ích của nhà nước.

 

 Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.


Đề cập về giá xăng dầu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thông tin, trước ngày 1/11/2014 thực hiện theo Nghị định 84 của Chính phủ, Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương để điều hành giá xăng dầu. Trong 10 tháng qua, mặt hàng xăng, dầu đã tăng, giảm giá 25 lần. Theo đó, so với đầu năm 2014, giá xăng giảm 1.860 đồng/lít, giá dầu diezen giảm 1.880đồng/lít, giá dầu hỏa giảm 1.560 đồng/lít, giá dầu ma zút giảm 1.220 đồng/lít. Điều này thể hiện chúng ta điều hành giá theo tín hiệu thị trường.

“Từ 1/11/2014, việc điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 83 của Chính phủ, theo đó Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì và Bộ Tài chính là cơ quan phối hợp trong việc điều hành giá xăng, dầu cụ thể và trong tháng 11 vừa qua, Bộ Tài chính điều hành tương đối nhuần nhuyễn. Thời gian vừa qua xăng giảm giá 2 lần dưới 15 ngày, trong khi quy định tối đa là 15 ngày có thể giảm giá nhưng theo tín hiệu thị trường, giá xăng dầu thế giới giảm nhanh thì dưới 15 ngày chúng ta đã giảm giá.” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giải thích.

Về giá sữa, Bộ trưởng cho biết, thực hiện Nghị quyết 29 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có Quyết định 1079 về điều hành giá sữa, trong đó công bố giá tối đa của 25 mặt hàng sữa. Bộ Tài chính đã có công thư gửi các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh để phối hợp thực hiện. Đến nay, Bộ đã công bố giá tối đa và đăng ký giá cho 582 mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi.

“Giá sữa so với trước thời điểm chúng ta quản lý thì có những mặt hàng đã giảm đến 34%, đây là một việc làm rất hiệu quả. Qua đây cho thấy kể cả quản lý giá, kể cả chống buôn lậu, gian lận thương mại thì không thể thực hiện được tốt nếu như chúng ta không phối hợp giữa các ngành và Trung ương cũng như sự vào cuộc thật sự của cấp ủy, chính quyền các địa phương quản lý địa bàn của mình. Trong thời gian tới, giá các mặt hàng Bộ đang quản lý vẫn tiếp tục thực hiện theo cơ chế thị trường, theo tín hiệu của thị trường và thấy cần phải điều hành linh hoạt hơn để bám sát thị trường” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực