Giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giam, tạm giữ và thi hành án hình sự

Thứ ba, 14/10/2014 17:52

(ĐCSVN) – Sáng 14/10, Đoàn công tác Trung ương do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ về tình hình chấp hành pháp luật, công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ; đại diện các cơ quan chức năng của Trung ương, địa phương và các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam.

 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: TH)


Đây là lần đầu tiên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức thực hiện giám sát tình hình chấp hành pháp luật và kết quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, qua đó góp phần thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ, trên địa bàn tỉnh hiện có 13 nhà tạm giữ Công an cấp huyện thường xuyên lưu giam 250 đến 300 bị can; 1 trại tạm giam Công an tỉnh thường xuyên lưu giam 550 đến 600 bị can và 1 phân trại quản lý phạm nhân thường xuyên có từ 100 đến 110 người phạm nhân... Mặc dù còn nhiều khó khăn, song công tác quản lý phạm nhân, người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Việc thực hiện các chế độ như giáo dục, ăn mặc, ở, khám chữa bệnh cho bị can, phạm nhân; chế độ lao động, thăm nhận quà, chế độ sinh hoạt giải trí tiếp tục được quan tâm và ngày càng tốt hơn trước. Danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tính mạng và các quyền của bị can, phạm nhân không bị pháp luật tước bỏ được các trại tôn trọng và bảo vệ.

Cùng với đó, công tác thi hành án hình sự đã bảo đảm thực hiện nghiêm túc. Trong thời điểm từ ngày 01/01/2012 đến 30/9/2014, Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận 2.553 quyết định thi hành án phạt tù của Tòa án có thẩm quyền. Sau khi tiếp nhận đã hoàn tất các thủ tục, hồ sơ đồng thời lập danh sách người chấp hành án phạt tù để báo cáo đề nghị Cơ quan quản lý thi hành án hình sự Bộ Công an ra quyết định đưa 2.446 phạm nhân đến chấp hành án tại các trại giam và phân trại giam thuộc trại tạm giam Công an tỉnh quản lý, còn lại 107 phạm nhân chờ chuyển trại.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những hạn chế, vi phạm trong công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù, như: quản lý người bị giam giữ, tạm giam và phạm nhân trong nhà tạm giữ, tạm giam còn có sơ hở; còn có tình trạng giam chung người chưa thành niên với người thành niên; có tình trạng bị can, phạm nhân chèn ép, đánh nhau, sử dụng điện thoại di động trái phép; thủ tục giam giữ còn chưa được đảm bảo đúng quy định; diện tích giam giữ tối thiểu không đảm bảo; nhà tạm giữ Công an các huyện không có bếp ăn riêng, không có cán bộ y tế. Từ năm 2012 đến nay đã ghi nhận 2 trường hợp bị can bị đánh chết trong trại giam; 1 trường hợp trốn trại, trộm cắp ô tô gây tai nạn…

Tại buổi làm việc, các đại biểu khẳng định, tình hình tội phạm hiện diễn biến phức tạp, ngày càng tăng do sự phát triển tất yếu của đời sống xã hội. Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, tỉ lệ tội phạm gia tăng hằng năm khoảng 2 - 3%, khoảng 8 nghìn người. Giải pháp cho tình hình này là tăng cường phòng chống tội phạm. Tuy nhiên, cũng phải triển khai giải pháp khác theo hướng giảm hình phạt tù; tăng hình phạt khác như tăng phạt tiền, cải tạo không giam giữ, giảm tha tù có điều kiện, cải tạo tại địa bàn dân cư… Muốn làm được điều đó phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng xã hội và sự phối hợp của MTTQ các cấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Phú Thọ trong việc chấp hành pháp luật, công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, Viện Kiểm sát, MTTQ tỉnh đã làm tốt chương trình thỏa thuận giữa MTTQ Việt Nam và Viện Kiểm sát ký kết 10 năm qua.

 

 Các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc. (Ảnh: TH)


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ sự đồng tình về việc tăng cường quản lý chặt chẽ hơn đối với những tội phạm đặc biệt nguy hiểm, qua đó thay đổi, cải tiến các biện pháp giam giữ đối với những tội phạm không có tính chất nguy hiểm với xã hội...

Để công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị MTTQ Việt Nam và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, MTTQ Việt Nam và Bộ Công an sớm có hướng dẫn chi tiết thực hiện Quy chế phối hợp đã ký kết và làm tốt hơn việc hỗ trợ giám sát tái hòa nhập tại cộng đồng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Thọ và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cần tăng cường phối hợp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác giám sát trong các hoạt động tố tụng hình sự; kiểm tra, giám sát Nhà tạm giữ, Trại tạm giam và Trại giam trên địa bàn tỉnh. Các Nhà tạm giữ, Trại tạm giam, Trại giam của tỉnh Phú Thọ tăng cường công tác tuần tra, canh gác, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt tình hình, kiểm soát buồng giam nhằm hạn chế thấp nhất việc bị can, phạm nhân vi phạm nội quy, nhất là tình trạng phạm nhân sử dụng điện thoại, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma tuý; đồng thời lấy phiếu ý kiến, kiến nghị của các phạm nhân để thực hiện tốt hơn nữa công tác giám sát.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, các ý kiến của các đại biểu sẽ được tổng hợp đầy đủ để phản ánh trung thực với Đảng, Nhà nước theo đúng nguyện vọng của nhân dân./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực