Hòa Bình triển khai đồng bộ 6 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thứ sáu, 26/03/2021 10:28
(ĐCSVN) - Năm 2021 là năm đầu triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021-2025. Công tác CCHC trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tiếp tục được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, then chốt trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Năm 2021 các đơn vị, địa phương phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu CCHC đề ra,

Nhiệm vụ CCHC trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2021 được thực hiện đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực cải cách, trọng tâm là: “Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm số lượng cấp phó của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp theo đúng quy định của Chính phủ; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đẩy mạnh chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp sang tự đảm bảo chi thường xuyên và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Phấn đấu chỉ số CCHC của tỉnh đạt ở mức trung bình so với các tỉnh, thành phố trong cả nước”. 

Để triển khai đảm bảo các mục tiêu đã đề ra, ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ CCHC của tỉnh. Trong đó, quyết định công bố Chỉ số CCHC và mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 của các Sở, Ban, ngành, đơn vị sự nghiệp và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố để làm căn cứ cho việc xét khen thưởng cho các cơ quan, đơn vị; tự đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2020 và báo cáo Bộ Nội vụ đúng thời hạn theo quy định.

Trong quý I/2021, đã xem xét 07 đề nghị xây dựng văn bản QPPL của các Sở, ngành tiến hành thẩm định 09 dự thảo Nghị quyết, Quyết định QPPL của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình; ban hành 10 văn bản QPPL. Đã ban hành 16 Quyết định công bố 271 TTHC, trong đó, công bố mới 182 TTHC; sửa đổi, bổ sung: 39 TTHC; bãi bỏ, hủy bỏ: 50 TTHC. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã thực hiện nhập, đăng tải công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC: 221 TTHC; xóa bỏ 50 TTHC, đạt tỷ lệ 100%. Tất cả các TTHC đã được các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã công khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử của ngành, địa phương.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tiếp tục được duy trì tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả 10 huyện, thành phố và 151/151 đơn vị cấp xã, góp phần tích cực vào việc cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh. Tính đến 15/3/2021, tỷ lệ TTHC được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 99,8%; Ủy ban nhân dân cấp huyện đạt 99% và Ủy ban nhân dân cấp xã đạt 99,5%.

Công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức được các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Việc xây dựng kế hoạch biên chế, thực hiện các quy trình tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, tiếp nhận, điều động, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức đã được các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện, công khai, dân chủ, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật trên cơ sở nhu cầu, cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế được giao; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; việc quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được duy trì tốt và thường xuyên cập nhật trên phần mềm cơ sở dữ liệu của tỉnh Hòa Bình.

Ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị đã chủ động rà soát, sửa đổi, xây dựng và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công để thực hiện việc quản lý, thu, chi ngân sách theo đúng quy định, đảm bảo công khai dân chủ, tăng trách nhiệm và chủ động trong công việc quản lý sử dụng kinh phí của cơ quan, đơn vị. Về thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và trực thuộc các Sở, Ban, ngành; đến nay, toàn tỉnh Hòa Bình có 01 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và đầu tư; 35 đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên; 53 đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên và 543 đơn vị được ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà nước trong tỉnh Hòa Bình tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước đã được triển khai tại 63 điểm; Hệ thống Văn bản điều hành của tỉnh đã được kết nối từ tỉnh đến xã để thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử và kết nối với trục liên thông Quốc gia; tỷ lệ văn bản đi được gửi dưới dạng điện tử so với tổng số văn bản đi của tỉnh Hòa Bình đạt trên 90%. Trong Quý I, đã tiếp nhận 02 hồ sơ và trả kết quả 677 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích; tiếp nhận 4.406 hồ sơ và trả kết quả 4.914 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tiếp nhận 442 hồ sơ và trả kết quả 949 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Thùy An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực