Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho cán bộ cơ quan Trung ương

Thứ tư, 19/04/2023 22:43
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đề nghị các học viên tăng cường trao đổi, đối thoại với báo cáo viên để vừa hiểu sâu, nắm rõ các quy định vừa chia sẻ kinh nghiệm xử lý các tình huống thường gặp trong công tác kiểm tra, giám sát, giải đáp những vấn đề liên quan…
 Đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu khai giảng lớp học.

Ngày 18/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2023 cho 118 đồng chí là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ủy viên ủy ban kiểm tra, cán bộ chuyên trách công tác đảng của đảng ủy cơ sở và đảng ủy được giao quyền cấp trên cơ sở trực thuộc 34 đảng bộ cấp trên cơ sở, trực thuộc Đảng bộ Khối.

Phát biểu khai giảng lớp học, đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối nhấn mạnh, trong thời gian qua, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và tình hình tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… diễn biến rất phức tạp. Do đó việc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, là yêu cầu cấp bách, đòi hỏi Đảng ta phải đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Nhận thức rõ điều đó, những năm qua Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát tại các cấp bộ đảng trong Đảng bộ Khối. Qua đó, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Khối cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Trung ương.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát vẫn tồn tại một số bất cập, hạn chế, đa phần cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát là kiêm nhiệm, rất ít đồng chí được trải qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát chuyên sâu; đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đảng vẫn còn nang, né tránh...

Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối cho biết, Đảng ủy Khối xác định năm 2023 là “Năm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát” và ban hành Nghị quyết số 15-NQ/ĐUK ngày 16/01/2023 về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Đảng ủy Khối đã chỉ đạo tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát từ cấp chi bộ đến đảng bộ trong Đảng bộ Khối.

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2023 cho 118 đồng chí là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ủy viên ủy ban kiểm tra, cán bộ chuyên trách công tác đảng. 

Sau khi tổ chức thành công 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho gần 300 cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của các đảng bộ trực thuộc, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tổ chức lớp thứ 3 với gần 120 học viên. Theo kế hoạch, sẽ có 08 lớp với gần 1000 cán bộ làm công tác kiểm tra được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ trong năm 2023.

Tại lớp bồi dưỡng, các học viên tham dự lớp sẽ tiếp thu và trao đổi 4 chuyên đề, bao gồm: Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng; Việc thi hành kỷ luật của Đảng; Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra và kiểm tra công tác tài chính Đảng.

Đồng chí Đỗ Việt Hà chia sẻ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo xây dựng cuốn Cẩm nang nghiệp vụ công tác Đảng trong Đảng bộ Khối. Cuốn Cẩm nang được soạn thảo theo hướng hỏi - đáp khoảng 50 tình huống về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, đang được hoàn thiện và phát hành trong thời gian tới.

Đồng chí Đỗ Việt Hà đề nghị các học viên tăng cường trao đổi, đối thoại với báo cáo viên để vừa hiểu sâu, nắm rõ các quy định vừa chia sẻ kinh nghiệm xử lý các tình huống thường gặp trong công tác kiểm tra, giám sát, giải đáp những vấn đề liên quan…/.

Tin, ảnh: Thu Vân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực