Hoạt động khuyến học có sức lan tỏa mạnh mẽ từ Trung ương đến địa phương

Thứ sáu, 22/12/2023 16:56
(ĐCSVN) - Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, thông qua ý kiến của các đại biểu đã cho thấy sự đổi mới tư duy làm khuyến học, cách làm hay tại mỗi địa phương. Hoạt động khuyến học có sức lan tỏa mạnh mẽ từ Trung ương đến địa phương, được lãnh đạo các cấp quan tâm và ủng hộ.
 
 Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: BL

Ngày 22/12, tại Hà Nội, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ tư, khóa 6, nhiệm kỳ 2021-2026.

Gần 7 tỉ đồng cho công tác khuyến học, khuyến tài năm 2023

Báo cáo kết quả hoạt động khuyến học năm 2023, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng cho biết, cả nước có gần 26 triệu hội viên Hội Khuyến học, chiếm tỉ lệ 26,8% trên tổng số dân.

Thời gian qua, các cấp Hội từ Trung ương đến cơ sở tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, chủ động phối hợp với nhiều cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang... để triển khai tích cực Quyết định số 387/QĐ-TTg và Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, công dân học tập bước đầu có nhiều thuận lợi và kết quả nhất định.

Năm 2023, Quỹ Khuyến học Việt Nam đã tiếp nhận gần 4 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Quỹ đã chi gần 7 tỷ đồng cho các hoạt động: trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên vượt khó, các thầy, cô giáo có thành tích tốt...; tiếp tục nhận đỡ đầu cho 20 học sinh mồ côi cha, mẹ (hoặc cả cha và mẹ) do đại dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh; trao học bổng cho 263 em thiếu niên tiêu biểu trong phong trào “Nghìn việc tốt” và 200 triệu đồng cho các em ở tỉnh Bình Phước do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.

Tổ chức Lễ trao học bổng “Học không bao giờ cùng” lần thứ ba cho 250 đại biểu (165 học sinh và 85 người lớn) là học sinh, sinh viên vượt khó có thành tích xuất sắc trong học tập và người lớn có nhiều thành tích tiêu biểu trong học tập, học tập thường xuyên của 16 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên tại thành phố Đà Nẵng (mỗi suất học bổng 3 triệu đồng).

Theo báo cáo của các địa phương đến nay quỹ khuyến học, khuyến tài cả nước đạt số dư trên 4.727 tỷ đồng, bình quân đạt gần 50.000đ/người dân. Một số nơi có số tiền quỹ/người dân cao như Nam Định, Thanh Hóa, Phú Thọ, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nam, thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp, Tây Ninh, Hậu Giang, Quảng Bình, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Hải Dương, Quảng Trị, Bình Thuận...

Hầu hết, các địa phương tiếp tục duy trì các hoạt động phát triển quỹ và tổ chức việc trao học bổng cho học sinh, có hoàn cảnh khó khăn; tuyên dương, khen thưởng giáo viên bồi dưỡng học sinh đoạt giải các kỳ thi quốc gia, quốc tế... Nhiều địa phương đã tổ chức sơ kết, tổng kết các đợt phát động thi đua vinh danh các mô hình học tập gắn với các sự kiện, chương trình “Chắp cánh ước mơ”, “Tiếp sức mùa thi”, “Vì biển đảo Việt Nam”, “Thắp sáng niềm tin”, “Nuôi heo đất khuyến học”, “Nhà khuyến học”, “Mái ấm khuyến học”, Quỹ Đinh Thiện Lý của Công ty Phú Mỹ Hưng... Chương trình “Vì em hiếu học” của Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel đã có sức lan tỏa trong xã hội, góp phần tích cực hỗ trợ công tác giáo dục trong và ngoài nhà trường.

Tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động trong thời gian tới, Hội khuyến học các cấp sẽ tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư, các Quyết định 1373/QĐ-TTg, 387/QĐ-TTg, 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong công dân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030 gắn với xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai có hiệu quả Quyết định 1315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030".

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức hội và hội viên trong các trường cao đẳng, đại học, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, phát triển hội viên là cán bộ đảng viên; phối hợp với ngành Tuyên giáo và các cơ quan báo, đài ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: BL 

Đồng thời đổi mới và nâng cao chất lượng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt; nghiên cứu, từng bước số hóa các hoạt động khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Trung ương Hội xây dựng kế hoạch tổ chức tọa đàm "Hội Khuyến học Việt Nam vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào mục tiêu giáo dục - đào tạo công dân tốt, lao động tốt, chiến sĩ tốt, cán bộ tốt" nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác.

Đa dạng hóa các loại hình quỹ, tạo nhiều suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có nhiều phần thưởng dành cho học sinh và người lớn có thành tích học tập tốt, hỗ trợ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tiếp tục trao học bổng "Học không bao giờ cùng" ở các cấp hội thống nhất trong cả nước, tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa trong cộng đồng góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tập trong nhân dân.

Hoạt động khuyến học có sức lan tỏa mạnh mẽ từ Trung ương đến địa phương

Kết luận tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, thông qua ý kiến của các đại biểu đã cho thấy sự đổi mới, tư duy làm khuyến học, cách làm hay tại mỗi địa phương. Hoạt động khuyến học có sức lan tỏa mạnh mẽ từ Trung ương đến địa phương, được lãnh đạo các cấp quan tâm và ủng hộ.

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh những nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, hội khuyến học các cấp tiếp tục thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg và 677/QĐ-TTg với cách làm sáng tạo hơn, thông qua việc đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi Thông tư 22/2022/TT-BGDĐT và Thông tư 44 /2014/TT-BGDĐT; hoàn thiện phần mềm đánh giá, công nhận danh hiệu Công dân học tập.

Các hội khuyến học tích cực liên hệ với Tạp chí Công dân và Khuyến học để đẩy mạnh công tác tuyên truyền khuyến học - khuyến tài; tiếp tục trao học bổng Học không bao giờ cùng ở cả 3 miền.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan cũng tổng kết những bài học trong công tác khuyến học của các địa phương. Trong đó, khẳng định vai trò của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đối với công tác khuyến học - khuyến tài.

Về công tác phát triển quỹ, Chủ tịch Hội Khuyến học cũng đề nghị các cấp hội cần nắm vững tình hình, chủ động đề nghị để doanh nghiệp cùng tham gia khuyến học; đổi mới mạnh mẽ công tác khuyến học; theo sát đến cùng, nghiên cứu kỹ càng, tham mưu trúng về khuyến học - khuyến tài cho cấp ủy, chính quyền.

Hội nghị đã tiến hành kiện toàn Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam, tri ân các thành viên Ban Chấp hành về hưu./.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực