Người giảng viên “có duyên” với nhiều danh hiệu

Thứ sáu, 26/07/2019 09:07
(ĐCSVN) - Đó là Trung tá Lê Trường An, Trưởng bộ môn Thiết bị điện-thiết bị đặc biệt, Khoa Tăng thiết giáp, Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự, một tấm gương điển hình trong học và làm theo Bác.
Trung tá Lê Trường An. 


Khi nhắc đến bảng thành tích của anh, chúng tôi thực sự cảm phục trước sự cố gắng không ngừng nghỉ của người thầy đã hơn 26 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học. Bằng tinh thần nhiệt huyết và sự sáng tạo của mình, anh đã chủ trì hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào trong công tác giảng dạy. Những công trình ấy đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Vì thế, anh thường xuyên được chỉ huy các cấp biểu dương, khen thưởng.

Nặng lòng với từng trang giáo án

Thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Trung tá Lê Trường An luôn tích cực, chủ động trong việc dạy nghề, kết hợp với dạy người. Trong mỗi giờ lên lớp, bên cạnh việc truyền thụ kiến thức chuyên môn, anh còn chia sẻ, định hướng cho học viên những kiến thức thực tế, qua đó đã thúc đẩy năng lực sáng tạo của từng học viên. Để có những bài giảng hay, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, anh An còn thường xuyên học hỏi đồng chí, đồng đội, cập nhật kiến thức mới, từ đó đưa ra phương pháp dạy học tối ưu nhất.

Thấu hiểu những khó khăn của học viên trong việc tiếp thu những kiến thức mới nên trong mỗi bài giảng, anh luôn đặt mình vào cương vị người học để đưa ra cách thức truyền thụ phù hợp, sáng tạo, đạt hiệu quả cao nhất.

Khi hỏi cảm nhận của mình về người thầy, Thượng sĩ Dương Đình Nghĩa, học viên Lớp Tăng khoá 4 bộc bạch: “Thầy An là một người rất cẩn thận. Trong bài giảng có những nội dung khó, thầy đều giảng rất tỉ mỉ, lấy ví dụ chứng minh sát thực tế giúp học viên dễ hiểu vấn đề, tiếp thu bài giảng tốt hơn. Bên cạnh đó, thầy cũng rất thân thiện, biết cách tạo cảm hứng cho học viên..”.

Nhắc đến Trung tá Lê Trường An, mọi người đều hình dung về một người thầy gần gũi, nhiệt tình trách nhiệm, luôn giúp đỡ đồng chí, đồng đội.Trong công việc, anh luôn cố gắng, tận dụng và sắp xếp thời gian làm việc một cách khoa học. Việc phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho từng người được tổ chức chặt chẽ. Thế nên, cán bộ giảng viên trong bộ môn luôn phát huy hết tinh thần trách nhiệm, coi vũ khí trang bị kỹ thuật như là “của cải” của gia đình. Anh luôn băn khoăn trăn trở mỗi khi có những hỏng hóc trang bị trên xe máy.... Tuy nhiên, trong "cái khó lại ló cái khôn". Chính những lúc như vậy, niềm đam mê sáng tạo lại được phát huy. Anh đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật để hợp lý hoá công việc, nâng hạn sử dụng xe máy, trang thiết bị, khắc phục hỏng hóc, tiết kiệm được hàng chục triệu đồng cho đơn vị.

Anh An tâm sự: “Để đạt được hiệu quả công việc, tôi luôn đặt các câu hỏi: “Có cách làm nào tốt hơn không?”, “Kết cấu này đã hợp lý chưa?”… Từ đó, tôi cùng anh em trong khoa cố gắng tìm những cách làm hay, phương án tốt nhất. Nhiều khi, có những đề tài, sáng kiến và phương án xử trì còn nảy sinh cả trong giấc ngủ, trong các bữa cơm hay lúc đi thể dục sáng…”. Vì thế trong các hội thi giáo viên dạy giỏi, Trung tá Lê Trường An đều đạt nhiều thành tích cao, tiêu biểu như: 03 lần đạt danh hiệu Giảng viên giỏi cấp cơ sở (2011, 2012, 2013), danh hiệu Giảng viên giỏi cấp Bộ Quốc phòng (2013)...


Trung tá Lê Trường An (đứng giữa)


Những thành tích đáng nể

Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm Khoa Tăng thiết giáp cho biết: “Đồng chí An là một cán bộ có năng lực chuyên môn tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, một tấm gương sáng về đạo đức, tác phong làm việc, lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của khoa. Trên cương vị nào, đồng chí An cũng hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ, được đồng chí, đồng đội quý mến, cấp trên tin tưởng”.

Hơn 26 năm công tác, Trung tá Lê Trường An nhiều lần được cấp trên khen thưởng. Năm(1998, 1999, 2014) anh được tặng danh hiệu Chiến sĩ quyết thắng,Chiến sĩ thi đua cấp Tổng cục Kỹ thuật, Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân và 12 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cở sở (từ năm1993 đến 2018). Với thành tích đó, năm 2015, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cúp, Huy hiệu và Bằng “Lao động sáng tạo”( năm 2019). Ngoài ra, anh được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng bằng khen và nhiều giấy khen (2015, 2016).

Bên cạnh đó, Trung tá Lê Trường An còn có nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tham gia biên soạn giáo trình tài liệu được Hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao. Trong đó, anh đã đứng tên chủ nhiệm và hoàn thành 08 đề tài (từ 2005 - 2014), 01 đề tài cấp thành phố; 03 đề tài cấp Bộ Quốc phòng. Với niềm đam mê, sáng tạo của mình, anh luôn tìm tòi những ý tưởng mới với 08 sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả thiết thực trong lĩnh vực kỹ thuật và công tác giảng dạy. Vì thế, anh đã đoạt giải 3 trong các hội thi như: “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân” lần thứ XIII (2013), hội thi Khoa học công nghệ Việt Nam (năm 2018). Anh đã đứng tên chủ biên 06 giáo trình, tài liệu, đồng chủ biên 01 giáo trình và tham gia biên soạn 01 giáo trình phục vụ công tác giảng dạy chuyên ngành. Ngoài ra, anh còn có nhiều bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí có uy tín.

Để đạt được những thành tích đó, ngoài sự cố gắng của bản thân, anh còn nhận được sự động viên khuyến khích, giúp đỡ của lãnh đạo chỉ huy các cấp và tập thể Khoa Tăng thiết giáp đã tạo môi trường thuận lợi để anh cống hiến, sáng tạo, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trung tá Lê Trường An là hình ảnh tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là tấm gương sáng về một người thầy mang trên mình màu xanh áo lính./.

Bài và ảnh: Đỗ Thị Hoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực