Cán bộ, nhân dân Thủ đô học tập và làm theo Bác

Thứ năm, 19/05/2016 12:05
(ĐCSVN) – Đã hơn 45 năm trôi qua, kể từ ngày Bác Hồ kính yêu đi xa, nhưng tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác vẫn luôn được cán bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội mãi mãi khắc ghi, học tập, noi theo bằng những hành động thiết thực, cụ thể. Những kết quả trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là những minh chứng cụ thể.


Sau 5 năm học tập và làm theo Bác, nhiều tập thể, cá nhân của Hà Nội đã được biểu dương, khen thưởng. (Ảnh:TH).


Sáng tạo, hiệu quả, thực chất


Với phương châm chủ động, thiết thực, hiệu quả và lan tỏa, Thành ủy Hà Nội cùng các cấp ủy đảng, các tổ chức chính trị - xã hội đã đồng bộ triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo gắn với tổ chức thực  hiện việc làm theo đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Quá trình triển khai gắn với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, các chương trình công tác lớn của Thành ủy (khóa XV), thực hiện “Năm kỷ cương hành chính – 2012”, “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014, 2015”, góp phần hoàn thành những nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của thành phố, của cơ quan, đơn vị. 

Việc học tập và làm theo gương Bác đã được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, thường xuyên, đã và đang góp phần nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.. .

Hầu hết các vấn đề tồn đọng, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân đã được các cơ quan Thành phố và các quận, huyện, thị xã, cơ quan, đơn vị tích cực chỉ đạo giải quyết có hiệu quả, tập trung vào những vấn đề hạn chế, yếu kém trong một số lĩnh vực như: Công tác giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự xây dựng và quản lý đất đai, cải cách thủ tục hành chính, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân… Xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật và phẩm chất đạo đức, phòng chống tham nhũng, lãng phí, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Cụ thể, thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014, 2015”, quận Ba Đình đã tăng cường công tác quản lý đô thị, tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của Thành phố (dự án đường Trần Phú - Kim Mã, đường Vành đai 2), phê duyệt phương án, bồi thường cho hơn 800 hộ dân. Quận Cầu Giấy tích cực giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, xử lý dứt điểm các việc tồn đọng do sử dụng đất sai mục đích, thành lập tổ công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, trọng tâm là dự án đường Vành đai 2 - phường Nghĩa Đô và đường nối từ đường Nguyễn Văn Huyên đến đường 32, vận động và đối thoại trực tiếp các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng của 2 dự án và đạt kết quả tích cực (dự án đường Nguyễn Văn Huyên, 100% số hộ nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng); đối với dự án đường Vành đai 2 đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, các đơn vị chỉ đạo cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện làm theo chuẩn mực đạo đức đã được xây dựng gắn với việc thực hiện công tác chuyên môn. Quận ủy Đống Đa xác định vai trò nêu gương của cán bộ, công chức gắn với 3 nội dung: “Văn minh công sở, ý thức tiết kiệm nơi công sở và việc thực hiện chức trách nhiệm vụ”. Quận ủy Hai Bà Trưng xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên cơ quan Quận ủy ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo như: “Đổi mới trong công tác lãnh đạo. Chủ động, hiệu quả trong công tác tham mưu” hay “Sâu sát trong theo dõi, chỉ đạo cơ sở. Tận tụy trong thực hiện nhiệm vụ”. Tổng Công ty Điện lực Hà Nội xây dựng và thực hiện dưới dạng khẩu hiệu hành động trong thực hiện tiêu chí "Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch", nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, tận tâm với công việc, tận tụy với khách hàng. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, Tổng Công ty xây dựng Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng Hà Nội nỗ lực phấn đấu tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. 

Không chỉ làm “đúng bài”, nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động sáng tạo, tìm ra nhiều cách làm mới, đem lại hiệu quả, thiết thực. Quận Hoàng Mai đã giải quyết 5/7 vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài và tổ chức hàng trăm buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo với cán bộ, đảng viên và nhân dân; Quận ủy Tây Hồ tập trung chỉ đạo giải quyết tồn đọng trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, ban hành 13/15 quyết định thu hồi đất, tập trung xét cấp giấy chứng nhận quyết định sử dụng đất và nhà ở đối với các hồ sơ đủ điều kiện. Còn quận Cầu Giấy lựa chọn 2 nội dung để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, đó là “Giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị” và “Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là nêu cao ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo chủ chốt”...

Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cũng được thể hiện rõ nét hơn từ thành phố đến cơ sở. Những buổi đối thoại trực tiếp, cùng với việc chỉ đạo trực tiếp giải quyết nhiều vướng mắc, vấn đề dân sinh bức xúc của Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ được dư luận đánh giá cao. Việc học và làm theo Bác, gần dân, hiểu dân hơn đã thực sự phát huy hiệu quả.

Lan tỏa những tập thể, cá nhân điển hình


Thông qua việc học tập và làm theo gương Bác, trong 5 năm qua, đã có hàng vạn tấm gương tiêu biểu được phát hiện, biểu dương có tính thuyết phục, chân thực, thật sự là những bông hoa đẹp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô, như: Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng gây bức xúc trong nhân dân; giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hoá, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, sáng kiến trong sản xuất - kinh doanh; công tác từ thiện, xóa đói giảm nghèo; những việc làm tốt trong các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng nông thôn mới...

Những ngày tháng 5 này, thực hiện lời dạy của Bác khi Người đến thăm: “Tư tưởng thông thì công việc tốt”, gần 10 nghìn người lao động công ty cổ phần May 10 luôn khắc sâu trong tâm trí, kiên trì học tập và làm theo lời Bác, học tập một cách sáng tạo, áp dụng trong từng công việc. Ở mỗi phân xưởng, mỗi xí nghiệp, người lao động khi bắt tay vào làm việc thấy có trách nhiệm, ý thức cao hơn, ra sức thi đua lao động để tăng năng xuất, chất lượng sản phẩm. Xuất hiện nhiều tấm gương lao động giỏi, cách quản lý mới, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đưa May 10 ngày càng phát triển, và nay đã trở thành một trong những đơn vị đứng đầu của ngành Dệt May Việt Nam, 2 lần được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động".


Hay Liên đội trường tiểu học thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn đã triển khai có hiệu quả mô hình “Xe đạp 1.000 đồng giúp bạn tới trường” với mong muốn giúp đỡ được nhiều bạn nghèo có điều kiện được học tập tốt. Trong đó, mỗi bạn đội viên chung tay đóng góp số tiền tiết kiệm là 1.000 đồng. Số tiền nhỏ nhưng góp chung lại của thiếu nhi cả huyện thành được một số tiền lớn. Chỉ sau 2 năm triển khai, trường đã thu được 140 triệu đồng và trao tặng 126 xe đạp, 1 chiếc xe lăn cho các bạn học sinh nghèo trên toàn địa bàn huyện, giúp các bạn có điều kiện học tập, rèn luyện tốt hơn…

Bệnh viện Tim Hà Nội cũng là một điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác. Sau hơn 10 năm hoạt động, bệnh viện Tim Hà Nội đã khám, tiến hành phẫu thuật, can thiệp tim mạch, tim bẩm sinh cho gần 600 nghìn bệnh nhân. Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật tim mạch hàng đầu giúp điều trị thành công và đem lại cuộc sống cho hàng nghìn bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, thậm chí, phẫu thuật cứu sống bệnh nhân vỡ tim ngay tại giường bệnh. Trong hoạt động xã hội, Bệnh viện đã vận động các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm hỗ trợ tài chính trên 60 tỷ đồng để khám, cấp thuốc miễn phí, phẫu thuật và can thiệp tim mạch cho hơn 25.000 người…

Song hành với hàng trăm các tập thể điển hình là hàng nghìn các cá nhân tiêu biểu. Trong đó, phải kể đến như thương binh Nguyễn Tiến Sỹ, ở tổ dân phố Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) chủ động bàn với một số anh em, thành lập Tổ thương bệnh binh Đình Thôn nhằm thực hiện vận động người dân tham gia giải phóng mặt bằng, bảo vệ các dự án thi công, vận động các nhà tài trợ tặng quà cho trẻ em nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng. Cựu chiến binh Trần Viết Kiến, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng hằng năm ủng hộ các hoạt động từ thiện hơn 40 triệu đồng, xây dựng Nhà văn hóa phục vụ các hoạt động của khu dân cư. 

Hay đồng chí Bùi Văn Huy, Bí thư chi bộ thôn Mạch Tràng, huyện Đông Anh vận động nhân dân hiến đất mở đường; đồng chí Nguyễn Ngọc Tùng, Đội phó Đội cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an quận Hai Bà Trưng đã tham gia đấu tranh phá nhiều vụ án về kinh tế, ma túy trên địa bàn; đồng chí Nguyễn Tiến Phương, Bí thư chi đoàn thôn Lại Đà, huyện Đông Anh thành lập “Nhóm hỗ trợ ôn thi tình nguyện miễn phí”; hay như bác Phan Minh Doanh, xã viên Đội 9, thôn thượng, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức đã tự giác hiến 136 m2 đất thổ cư làm đường giao thông; huyện Sóc Sơn có 4 cán bộ, đảng viên và 1 mẹ liệt sỹ hiến hàng trăm m2 đất, trị giá hàng trăm triệu đồng làm đường xây dựng nông thôn mới; đồng chí Đỗ Thế Lung, Phó bí thư chi bộ 4, xã Đốc Tín, huyện Sóc Sơn mạnh dạn, tích cực trong việc phát triển nghề phụ, tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động tại địa phương…

Từ những tập thể, cá nhân điển hình hết sức cụ thể và sinh động như vậy  trong việc thực hiện Chỉ thị 03 hiện diện ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống xã hội, qua đó tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2010 - 2015 phát triển mạnh mẽ. Từ đó, Đảng bộ thành phố đã lãnh đạo thực hiện tốt 9 chương trình công tác, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 2 khâu đột phá của Thành ủy, tạo bước chuyển biến mới trên mọi lĩnh vực hoạt động của Đảng bộ. Kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân 5 năm 2011 - 2015 tăng 9,23%, gấp 1,58 lần mức tăng bình quân chung của cả nước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 tăng gấp 1,8 lần so với năm 2010.  An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống của nhân dân được cải thiện và tiếp tục được nâng cao. Chính trị - xã hội trên địa bàn luôn ổn định, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị có nhiều đổi mới và đạt được kết quả quan trọng.  Diện mạo Thủ đô thay đổi nhanh chóng, ngày càng khang trang và khởi sắc. Sự ổn định và phát triển của thành phố Hà Nội 5 năm qua đã đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển chung của đất nước, góp phần vào thành công Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố nhiệm kì 2015 - 2020 và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả quan trọng, Thành ủy Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị 03 trong 5 năm qua. Đó là chưa tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Mặt trái của nền kinh tế thị trường và những tiêu cực trong xã hội đã tác động, làm hạn chế sự phấn đấu “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân. Một số quận, huyện ủy chưa thật sự quan tâm coi trọng việc giải quyết những yếu kém, khuyết điểm kéo dài liên quan đến quyền lợi chính đáng của người dân; chưa kiên quyết xử lý triệt để những vi phạm, sai phạm nhất là về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, gây ra bức xúc, bất bình trong nhân dân, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền...

Trong dịp tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Đảng bộ Thành phố Hà Nội diễn ra mới đây, Hà Nội đã đưa ra quyết tâm khắc phục bằng được những hạn chế còn tồn tại. Đây cũng chính là nhiệm vụ trọng tâm Đảng bộ Thành phố Hà Nội sẽ tập trung trong thời gian tới, để việc học và làm theo Bác thực sự hiệu quả, lan tỏa, đồng thời là sức mạnh nội sinh góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố Hà Nội, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực