Hà Nội: Kiểm tra trực tuyến bảo đảm an toàn mùa dịch

Thứ sáu, 06/08/2021 10:27
(ĐCSVN) - Dịch COVID-19 đã và đang tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động giáo dục đào tạo. Việc học tập, kiểm tra vì vậy phải có sự điều chỉnh để sát với điều kiện dịch bệnh. Trong đó, hình thức kiểm tra trực tuyến đối với học sinh tiểu học tại Hà Nội được đánh giá là khá phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay.

Thời điểm này, nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang chuẩn bị và triển khai cho học sinh kiểm tra kết thúc năm học 2020 - 2021 theo hình thức trực tuyến. Sau 3 tháng tạm dừng đến trường do tác động của dịch COVID-19 và trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong những tuần gần đây, dư luận cho rằng, lúc này, kiểm tra trực tuyến là phương án khả thi nhất đối với các trường tiểu học ở Hà Nội.

Chị Trần Thị Thu Trang ở quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Tôi rất vui khi nhà trường quyết định cho các con thi trực tuyến. Vậy là sau 3 tháng “nghỉ hè sớm”, cuối cùng các con cũng được đánh giá kết quả. Dù kiểm tra trực tuyến có những điểm khác so với cách kiểm tra truyền thống song tôi sẽ phối hợp cùng các cô giáo của con và chuẩn bị đầy đủ điều kiện như máy tính, camera, tai nghe... để con có thể hoàn thành tốt nội dung kiểm tra”.

Với các trường có đủ điều kiện, kiểm tra trực tuyến là hình thức phù hợp trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay. (Ảnh: Hùng Quân). 

Cùng chung suy nghĩ nói trên, anh Lê Văn Thành ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Thực tế, trong thời gian nghỉ học ở trường do dịch bệnh, các con cũng đã phần nào làm quen dần với hình thức học online. Trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố có những diễn biến phức tạp thì kiểm tra trực tuyến sẽ giúp bảo đảm an toàn cho các con. Nếu nhà trường và phụ huynh phối hợp tốt thì hoàn toàn có thể đánh giá kết quả học tập của các con thông qua hình thức kiểm tra trực tuyến”.

Ở góc nhìn khác, tuy đồng tình với việc triển khai hình thức kiểm tra trực tuyến, song anh Ngô Đức Huấn ở quận Ba Đình (Hà Nội) cũng bày tỏ lo lắng: “Con gái tôi đang học lớp 2. Nói thật là cháu còn rất lúng túng khi sử dụng máy tính, thiết bị học trực tuyến... Đó là chưa kể đến các tình huống có thể xảy ra trong quá trình kiểm tra trực tuyến như chất lượng đường truyền mạng internet kém, thiết bị kỹ thuật không bảo đảm... sẽ ảnh hưởng đến kết quả làm bài của các con. Do đó, nhà trường nên có cách thức tổ chức kiểm tra phù hợp với từng khối lớp, nhất là các con học lớp 1, lớp 2”.

Được biết, với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và chia sẻ những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh, nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xây dựng các phương án, kế hoạch, quản lý việc kiểm tra trực tuyến. Theo đó, các nhà trường sẽ tổ chức cho các con thi thử 2-3 lần trước khi thực hiện kiểm tra chính thức. Đề thi cuối kỳ nhằm kiểm tra kiến thức cơ bản của học sinh và sẽ được xây dựng phù hợp với điều kiện dịch bệnh. Các lần thi thử diễn ra vào buổi tối, có sự hỗ trợ máy, camera của phụ huynh. Thông qua những lần kiểm tra thử sẽ vừa là cơ hội để các con ôn tập lại kiến thức, vừa giúp các con rèn luyện các kỹ năng sử dụng phương tiện bảo đảm cho việc kiểm tra trực tuyến; tạo sự yên tâm cho phụ huynh. Qua đó, nhà trường cũng có căn cứ đánh giá, điều chỉnh cách thức tổ chức kiểm tra sao cho thực sự phù hợp, hiệu quả.

Trao đổi với báo chí, đồng chí Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông cho biết: “Chất lượng kỳ kiểm tra trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp, giám sát của phụ huynh. Vì vậy, trước khi tổ chức kiểm tra chính thức, các trường sẽ cho học sinh ôn tập và kiểm tra thử để phụ huynh nắm rõ cách làm. Đối với một số phụ huynh không đồng thuận, các trường sẽ không bắt buộc. Những trường hợp này, quận đã tính tới phương án tổ chức kiểm tra trực tiếp khi học sinh quay trở lại trường học”.

Khách quan nhìn nhận, tuy còn những mặt hạn chế nhất định nhưng với tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, đối với các trường có đầy đủ điều kiện thì kiểm tra trực tuyến có thể coi là một phương án thích hợp để bảo đảm mục tiêu kép an toàn phòng, chống dịch và hoàn thành kế hoạch năm học theo đúng quy định. Nhiều giáo viên cũng cho rằng, hình thức kiểm tra trực tuyến được triển khai trên tinh thần tạo mọi điều kiện tối đa cho học sinh. Vì vậy, phụ huynh và học sinh không nên quá lo lắng. Quá trình con làm bài kiểm tra, trường hợp có trục trặc về mạng, đường truyền, thầy cô sẽ có phương án xử lý phù hợp hoặc cho các con thực hiện lại nội dung kiểm tra. Điều cần nhất lúc này là cha mẹ cần phối hợp với giáo viên, nhà trường để tổ chức cho các con đợt kiểm tra thuận lợi, an toàn nhất./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực