Thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thứ năm, 18/01/2024 17:54
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 18/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Quý Kiên và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Hồng Thái đã đồng chủ trì buổi làm việc với các đơn vị liên quan trực thuộc hai Bộ nhằm thúc đẩy nghiên cứu và phát triển ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực TN&MT trong giai đoạn hiện nay và định hướng phát triển trong thời gian tới.
 Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái phát biểu tại buổi làm việc.Ảnh: TN

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên cho biết, thời gian qua, Bộ TN&MT và Bộ KH&CN đã có sự phối hợp chặt chẽ, khăng khít kể từ khi thành lập. Các lãnh đạo, cán bộ của các đơn vị trực thuộc hai Bộ luôn có sự phối hợp, hỗ trợ để cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước.

Đối với công tác KH&CN, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho rằng, vai trò của khoa học và công nghệ ngày càng quan trọng nhất là trong quá trình phát triển đất nước hiện nay. Với xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực điều hành thì các lĩnh vực của ngành TN&MT càng phải thay đổi để theo kịp với thời đại mới.

Do vậy, Bộ TN&MT luôn mong muốn có sự đồng hành từ Bộ KH&CN với những ý kiến đóng góp, những giải pháp có tính đổi mới để ngành TN&MT có thể vận dụng, tiếp thu được những thành tựu khoa học đưa ngành phát triển tiên tiến, hiện đại hơn và đáp ứng được với nhu cầu thực tiễn hiện nay.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cũng như các lãnh đạo Bộ TN&MT tới công tác nghiên cứu KH&CN trong các lĩnh vực của ngành TN&MT.

Trong thời gian tới, để đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đặt ra, Thứ trưởng Trần Hồng Thái đề nghị hai bên cần phải chỉ ra những vấn đề đang vướng mắc, những nhu cầu cấp thiết hiện nay để lãnh đạo hai Bộ có thể chỉ đạo và định hướng cho các đơn vị hai bên cùng nhau phối hợp, làm sao để ứng dụng hiệu quả KH&CN tới 9 lĩnh vực quản lý của ngành TN&MT và đạt được những kết quả tốt đẹp, góp phần phát triển bền vững đất nước.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TN 

Thứ trưởng Trần Hồng Thái đề nghị các đơn vị của 2 Bộ cần rà soát, điều chỉnh nội dung khung các chương trình để bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai, phù hợp với năng lực nghiên cứu và tình hình thực tiễn của Bộ TN&MT. Cùng với đó, hai Bộ cần tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, liên thông các cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ quốc gia để thúc đẩy việc ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ trong ngành TN&MT. Đồng thời, tiếp tục phối hợp về các hoạt động hợp tác trong nước và ngoài nước về khoa học và công nghệ nhằm hỗ trợ các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học của các Viện, Trường của Bộ TN&MT tiếp cận, chuyển giao, nghiên cứu, ứng dụng các sản phẩm khoa học và công nghệ từ nước ngoài cho lĩnh vực nghiên cứu của mình.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quý Kiên trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái và mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp kịp thời, hiệu quả, toàn diện từ lãnh đạo Bộ KH&CN để đưa công tác nghiên cứu KH&CN ngành TN&MT ngày càng hiệu quả, thiết thực góp phần quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trước mắt, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng giao Vụ KH&CN, Bộ TN&MT là đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan giữa 2 Bộ xây dựng khung chương trình phối hợp triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và định hướng phối hợp giữa hai Bộ trong thời gian tới./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực