Viettel công bố chipset 5G và Human AI với cộng đồng công nghệ thế giới

Thứ ba, 27/02/2024 10:49
(ĐCSVN) - Chipset 5G và Human AI là 2 trong số 17 sản phẩm được Viettel giới thiệu tại Hội nghị di động thế giới (Mobile World Congress - MWC 2024), sự kiện thường niên lớn nhất trong ngành công nghệ di động đang diễn ra từ ngày 26 - 29/2 tại Barcelona (Tây Ban Nha).

Ngày 27/2, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) cho biết đây là lần thứ 7 đơn vị tham gia MWC với vai trò doanh nghiệp công nghệ duy nhất của Việt Nam.

Với chủ đề “Future first” (tương lai là trên hết), các sản phẩm của Viettel đặt tại gian hàng Hall 4 - E30 tập trung vào 4 nhóm hạ tầng mạng lưới, cơ sở dữ liệu, nền tảng số và công nghệ trong tương lai, thể hiện tại không gian 2 tầng với chủ đề S - Nation. Chữ S đại diện cho Smart (thông minh), Sustainable (bền vững), và hình chữ S của đất nước Việt Nam.

Tại MWC 2024, Viettel giới thiệu chip 5G DFE do các kỹ sư Viettel làm chủ toàn trình về thiết kế, có khả năng tính toán 1.000 tỷ phép tính trên giây, đáp ứng tiêu chuẩn chung về 5G của Tổ chức dự án đối tác thế hệ thứ 3 (3GPP), tương đương chip 5G của top 10 công ty bán dẫn trên thế giới.

Vi An - Human AI của Viettel trò chuyện với khách tham quan (Ảnh: Đức Thọ)

Bên cạnh đó là hệ thống mạng lưới tự động tối ưu hiệu suất hoạt động, tiết kiệm điện năng và tự động giải quyết sự cố ứng dụng cho cả 5G và 4G, đang được triển khai toàn diện, tối ưu tại Việt Nam cũng như 10 quốc gia Viettel đang đầu tư kinh doanh.

Nhóm hạ tầng lưu trữ, xử lý bao gồm Viettel Cloud, cung cấp các dịch vụ từ hạ tầng lưu trữ/xử lý, nền tảng phát triển ứng dụng và phần mềm cho các tổ chức, doanh nghiệp. Hệ sinh thái do Việt Nam làm chủ có vai trò bảo vệ chủ quyền số, tạo ra hạ tầng lưu trữ dữ liệu người Việt, doanh nghiệp Việt tại Việt Nam.

Với nhóm sản phẩm ứng dụng, dịch vụ số, Viettel mang tới các ứng dụng AI tương tác khách hàng, tài chính và giải trí. Vi An - Human AI đầu tiên của Việt Nam tạo ra cách thức tương tác mới với trí tuệ nhân tạo. Tại MWC, Vi An trò chuyện với khách hàng thân thiện và tự nhiên.

  Khách tham quan tìm hiểu các sản phẩm công nghệ của Viettel tại MWC 2024 (Ảnh: Đức Thọ) 

Ngoài ra, nền tảng tài chính số Viettel (VDFP), hỗ trợ phát triển các ứng dụng tài chính số với tính năng thanh toán không Internet, đưa tài chính số đến các khu vực còn bị hạn chế về kết nối mạng cố định, di động.

Nhóm sản phẩm thay đổi cách con người sử dụng công nghệ trong tương lai bao gồm Digital Twin, tạo ra không gian ảo dựa trên công nghệ AI, IoT và dữ liệu viễn thám. Công nghệ đang được nghiên cứu và phát triển nhằm tối ưu hóa vận hành đô thị.

 Phó Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Đình Chiến trao đổi với đối tác tại gian hàng Viettel (Ảnh: Đức Thọ)

Theo Phó Tổng Giám đốc Viettel, Thiếu tướng Nguyễn Đình Chiến, đơn vị sẵn sàng hợp tác chiến lược với các tập đoàn công nghệ trên thế giới và chuyển giao công nghệ với các đối tác để cùng nhau tạo nên những sản phẩm chất lượng nhất. Đó là điểm khác biệt của Viettel tại sự kiện công nghệ quy mô toàn cầu này.

Với sự tham gia của 2.400 doanh nghiệp công nghệ, dự kiến thu hút gần 85.000 khách tham quan trực tiếp, MWC 2024 tập trung thảo luận về “5G and Beyond” (5G và xa hơn nữa), Connecting Everything (kết nối vạn vật), “Humanising AI” (nhân văn hóa AI), “Manufacturing DX” (chuyển đổi kỹ thuật số ngành sản xuất), “Game Changers” (nhân tố thay đổi cuộc chơi công nghệ), và “Our Digital DNA” (DNA kỹ thuật số)./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực