Phát huy truyền thống hiếu học của người dân xứ Thanh

Thứ hai, 18/04/2022 18:15
(ĐCSVN) – Nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của người dân xứ Thanh nói chung và mảnh đất Hoằng Hóa nói riêng, ngày 16/4, lễ hội Bút Nghiên năm 2022 đã diễn ra long trọng tại sân văn hoá xã Hoằng Lộc, UBND huyện Hoằng Hoá (Thanh Hoá).
Đồng chí Lê Xuân Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoằng Hóa thắp đuốc khai mạc Lễ hội Bút Nghiên năm 2022 (Ảnh: Báo Thanh Hóa) 

Dự buổi lễ có đồng chí Vương Văn Việt, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Hoằng Hóa cùng đông đảo cán bộ, học sinh, doanh nhân và Nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Mở đầu chương trình là màn thắp đuốc độc đáo với sự tham gia của 3 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Ngọn đuốc rực cháy thể hiện tinh thần hiếu học được các em dẫn từ Di tích Quốc gia Bảng Môn Đình ra khu vực sân và trao lại cho ông Lê Xuân Thu, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoằng Hóa; sau đó ông Lê Xuân Thu thực hiện nghi thức châm đuốc và đánh trống khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ hai, năm 2022.

Theo lãnh đạo huyện Hoằng Hóa, mảnh đất Cổ Đằng xưa, nay là Hoằng Hóa - vùng đất địa linh nhân kiệt, nhiều hiền tài có công phụng sự Tổ quốc; có nhiều làng Tiến sĩ, làng khoa bảng như Hoằng Lộc, Phú Khê, Nguyệt Viên và nhiều di tích, đền thờ tôn vinh sự học đã đi vào lịch sử văn hóa dân tộc như một biểu tượng của sự học thành danh; trong đó, tiêu biểu phải kể đến Bảng Môn Đình, xã Hoằng Lộc - nơi vinh danh các nhà khoa bảng.

Với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, hình thành và phát triển cùng tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, đến nay, Hoằng Hóa có 94 di tích lịch sử, văn hóa được công nhận; trong đó có 16 di tích cấp quốc gia, 78 di tích cấp tỉnh; (riêng Hoằng Lộc có 3 di tích Quốc gia, 7 di tích cấp tỉnh).

Đặc biệt, huyện Hoằng Hóa có nhiều viện sĩ, giáo sư, phó giáo sư, hơn 400 tiến sĩ làm công tác nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, nhiều người thành danh trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, doanh nhân thành đạt; nhiều nhà giáo, thầy thuốc, nghệ sỹ được phong tặng các chức danh, danh hiệu cao quý,… Sự hiếu học của Hoằng Hóa đã đi vào tiềm thức mỗi người dân trở thành truyền thống, một Hoằng Hóa “Hiếu học - Cần học - Khổ học”.

Phát huy truyền thống hiếu học, thời nay Hoằng Hóa đã có 13 học sinh đạt giải quốc tế và khu vực. Những năm gần đây, chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học trong huyện ngày càng được nâng cao, giáo dục mũi nhọn cấp THCS 5 năm liên tục là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh; có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi Quốc gia và Quốc tế.

Lễ hội Bút Nghiên - lần thứ II năm 2022 được huyện Hoằng Hóa tổ chức với mục đích tôn vinh truyền thống hiếu học của Nhân dân Hoằng Hóa, giáo dục truyền thống hiếu học, khuyến học, niềm tự hào của các tầng lớp nhân dân trong huyện và những người con quê hương Hoằng Hóa, từ đó nâng cao tinh thần đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực