Cần Thơ: Tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ hai, 22/04/2024 18:09
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Để đạt mục tiêu đón 6.100.000 lượt khách trong năm 2024, ngành du lịch TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, trong đó có mở rộng liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trên cả nước để quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao...

Việc tổ chức các lễ hội văn hoá, ẩm thực tạo điều kiện kết nối, phát triển du lịch giữa Cần Thơ và các tỉnh vùng Nam Bộ. (Ảnh: Đức Minh )

Tăng cường mở rộng liên kết

Tại Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long” được tổ chức mới đây tại TP Cần Thơ, đồng chí Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Cần Thơ cho biết: Năm 2023, TP Cần Thơ đón trên 5,9 triệu lượt khách (tăng 17% so với cùng kỳ 2022); trong đó, khách lưu trú đạt trên 2,9 triệu lượt, khách lưu trú quốc tế gần 159.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt trên 5.400 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ.

Mục tiêu năm 2024, TP Cần Thơ đón 6.100.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch 6.000 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu đề ra, TP Cần Thơ đã và đang ưu tiên triển khai thực hiện đó là mở rộng liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trên cả nước để quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch…

Đến nay, Cần Thơ đã ký kết, hợp tác về du lịch với hơn 20 tỉnh, thành phố, trên cả nước như: các tỉnh vùng ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Định, Thanh Hóa… Qua đó, góp phần hình thành các tuyến du lịch liên vùng; chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch giữa các địa phương gặp gỡ, ký kết hợp tác phát triển tour - tuyến du lịch và xây dựng các gói sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn khách du lịch đến TP Cần Thơ.

Cùng với đó, thành phố cũng đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của thành phố, hướng mục tiêu đến năm 2025 đưa ngành du lịch TP Cần Thơ cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, sức cạnh trạnh cao, trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực và cả nước.

Nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm chất lượng

Du lịch miệt vườn, một trong những mô hình du lịch đặc trưng của vùng ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng ( Ảnh: Kiều Mai ) 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thực Hiện, cùng với các địa phương vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ đang tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao theo định hướng của thị trường và phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng; xây dựng, triển khai các mô hình thí điểm về phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông thôn… từng bước định vị thương hiệu du lịch đặc trưng của thành phố.

Ngành du lịch Cần Thơ cũng chú trọng khai thác tối đa văn hoá bản địa để phát triển du lịch. Chợ nổi Cái Răng mang đặc trưng văn hóa sông nước ở Cần Thơ và vùng ĐBSCL. Từ lâu, nhắc đến Cần Thơ, người ta sẽ nghĩ ngay đến Chợ nổi Cái Răng để tìm hiểu và khám phá. Tận dụng ưu thế này, thời gian qua các đơn vị du lịch đã chú trọng xây dựng các tour, tuyến và điểm du lịch gắn với nét đặc sắc bản địa. Cùng với đó, tận dụng yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, du lịch miệt vườn Cần Thơ đang ngày càng phát triển, gắn với các hoạt động dân gian Nam Bộ như: chèo xuồng, kéo vó, câu cá, đi cầu khỉ, bắt tôm,...

Mặt khác, việc thu hút khách du lịch thông qua các sự kiện, lễ hội cũng được ngành du lịch TP Cần Thơ chú trọng thực hiện. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI, năm 2024 được tổ chức từ 17-21/4/2024, sau 10 năm tổ chức đã thực sự trở thành nơi trải nghiệm các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch cho người dân và du khách các tỉnh, thành phố trong khu vực Nam Bộ. Theo báo cáo từ Ban tổ chức lễ hội, có khoảng 870.000 lượt khách đến Cần Thơ trải nghiệm Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2024. Ngoài việc tổ chức Lễ hội với nội dung truyền thống, hiện nhiều Lễ hội đã được đổi mới cách thức tổ chức, đa dạng các hoạt động để tăng tính trải nghiệm, cũng như quảng bá hình ảnh con người, sản phẩm đặc trưng của TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung./.

Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực