Đề xuất giảm 30% phí sử dụng đường bộ cho xe khách

Thứ ba, 06/12/2022 22:08
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Theo Bộ Tài chính, chính sách thu phí sử dụng đường bộ sẽ tạo khung pháp lý rõ ràng cho tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí. Việc ban hành chính sách cũng đảm bảo đồng bộ, thống nhất với pháp luật về giao thông đường bộ, pháp luật về quản lý thuế và pháp luật phí, lệ phí. Các chính sách này sẽ được công khai, minh bạch và khả thi, phù hợp với thực thế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan đăng kiểm giao thông. Đồng thời góp phần ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước từ phí sử dụng đường bộ để phục vụ cho hoạt động bảo trì hệ thống đường bộ do Nhà nước quản lý.

Theo dự thảo Nghị định, thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thuế, phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay, Bộ Tài chính trình Chính phủ giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Thời gian giảm 6 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Việc giảm phí này trong năm 2023 sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 390 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 9.000 tỷ đồng tiền phí sử dụng đường bộ thu được hàng năm và 3.000 tỷ đồng ngân sách cấp bổ sung sẽ được dùng để phục vụ công tác bảo trì, quản lý đường bộ.

Bộ Tài chính cho biết, mạng lưới đường bộ đang khai thác dài 668.750 km. Hệ thống đường bộ lớn, nhu cầu duy tu, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ lớn trong khi nguồn lực có hạn dẫn đến hệ thống đường bộ nhanh xuống cấp và gây mất an toàn giao thông cũng như nhu cầu đi lại của người dân. Hằng năm, số tiền phí đường bộ thu được sẽ góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước để duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ.

Về quy định miễn phí sử dụng đường bộ cho một số đối tượng ưu tiên (xe cứu thương, cứu hỏa, tang lễ,...) sẽ góp phần đảm bảo thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Bên cạnh đó, quy định các trường hợp không chịu phí đối với một số trường hợp xe không sử dụng đường bộ trong thời gian nhất định sẽ đảm bảo tính công bằng cho các tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô tô tham gia giao thông.

Theo Bộ Tài chính, quy định giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải, giảm giá thành vận chuyển, giảm chi phí sản xuất kinh doanh, giảm giá hàng hóa, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Thời gian qua, việc thu, nộp phí sử dụng đường bộ được thực hiện theo quy định tại Thông tư 293/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ và Thông tư 70/2021/TT-BTC thay thế Thông tư 293/2016/TT-BTC.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, chính sách thu phí sử dụng đường bộ đã tạo khung pháp lý rõ ràng cho tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền phí. Thống kê của Bộ Tài chính cũng cho thấy, tiền phí đường bộ thu được hàng năm khoảng 9.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước và dành toàn bộ cho hoạt động bảo trì đường bộ. Ngoài số tiền phí thu được hàng năm, ngân sách nhà nước cấp thêm khoảng 3.000 tỷ đồng cho hoạt động duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ do Nhà nước quản lý. Nhờ đó, các tuyến đường bộ được sửa chữa kịp thời các hư hỏng, bảo đảm hệ thống đường bộ thông suốt, an toàn và phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt giúp giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc về đối tượng chịu phí, tính phí và truy thu phí đối với xe của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp bán thanh lý, thay đổi tổ chức thu phí đối với xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng… Để giải quyết vướng mắc trên, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư thay thế và đến nay chưa phát sinh vướng mắc gì.

Đến nay, để thống nhất với pháp luật về giao thông đường bộ, Bộ Tài chính cho rằng, việc ban hành Nghị định mới là cần thiết nhằm bảo đảm chính sách phí sử dụng đường bộ đồng bộ, thống nhất với pháp luật về giao thông đường bộ, bảo đảm chính sách phí sử dụng đường bộ công khai, minh bạch, khả thi và phù hợp với thực tế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, nghị định mới nhằm ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước từ phí sử dụng đường bộ để phục vụ cho hoạt động bảo trì hệ thống đường bộ do Nhà nước quản lý./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực