Kiến nghị Chính phủ có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch

Thứ năm, 20/02/2020 21:31
(ĐCSVN) – Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Du lịch cho biết sẽ sớm kiến nghị với Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, phục hồi hoạt động du lịch thông qua các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, đào tạo nhân lực, visa, xúc tiến quảng bá...
 Tại Hội nghị, các doanh nghiệp du lịch đều bày tỏ quyết tâm khôi phục thị trường đồng thời đề nghị, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền “ Việt Nam là điểm đến an toàn”  tới với du khách

Ngày 20/2, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị thảo luận về ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của ngành Du lịch. Hội nghị do ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch Việt Nam chủ trì.

Tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá cao sự hưởng ứng tích cực của TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho du khách. Đồng thời đề nghị TP và các doanh nghiệp đoàn kết tích cực hưởng ứng các chương trình, hoạt động của Tổng cục Du lịch để mau chóng khôi phục thị trường. Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cần tập trung triển khai 3 chương trình sau: Chương trình truyền thông về du lịch an toàn; Chương trình kích cầu du lịch và Chương trình xúc tiến quảng bá cụ thể cho từng thị trường.

Ông Hà Văn Siêu cũng cho biết, Tổng cục Du lịch sẽ sớm kiến nghị với Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, phục hồi hoạt động du lịch thông qua các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, đào tạo nhân lực, visa, xúc tiến quảng bá...

Thông tin tại Hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, TP Hồ Chí Minh là trung tâm du lịch lớn của cả nước với 869 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 134 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 20 văn phòng đại diện của các hãng lữ hành nước ngoài. Năm 2019, lượng khách quốc tế đến TP đạt hơn 8,6 triệu lượt, chiếm khoảng hơn 40% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP đã bị ảnh hưởng nhiều. Theo đánh giá sơ bộ của một số doanh nghiệp lữ hành lớn trong tháng 2 và quý I/2020 thì mức độ thiệt hại ước tính về doanh thu giảm 40-60%, đặc biệt những doanh nghiệp kinh doanh thị trường khách nói tiếng Trung giảm từ 70-80%, các thị trường khác giảm hơn 10%; Các doanh nghiệp đưa khách Việt Nam đi nước ngoài (Outbound) thì lượng đăng ký giảm mạnh. Các cơ sở lưu trú từ 3-5 sao bị giảm công suất phòng từ 40-50%, doanh thu giảm 60-70% so với cùng kỳ năm 2019. Nhóm dịch vụ giảm 30-50% doanh thu. Lượng khách tại các điểm tham quan giảm 30-40%.

Nhận thức rõ tính chất dễ lây lan của bệnh dịch bệnh, quán triệt các giải pháp quyết liệt từ Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Sở Du lịch TP đã chủ động phối hợp các Sở, ngành, đơn vị liên quan và trao đổi, lắng nghe ý kiến góp ý của doanh nghiệp để tham mưu triển khai nhiều giải pháp, không chỉ để ngăn chặn, kiểm soát và tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, mà còn giúp đảm bảo, duy trì mức độ phát triển lĩnh vực du lịch tại thời điểm hiện nay và khi chấm dứt dịch bệnh.

Cụ thể, Sở Du lịch đã ban hành ngay các văn bản triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh, kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh đến các doanh nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách. Bên cạnh đó, Sở cùng với hơn 200 doanh nghiệp du lịch của TP đã phát cho khách du lịch và người dân 188.100 cuốn cẩm nang phòng dịch và hơn 100.000 khẩu trang tại các điểm tham quan du lịch.

Cũng tại Hội nghị, các doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không đã chia sẻ những khó khăn mà đơn vị mình cũng như ngành du lịch của TP gặp phải do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị cũng mong Tổng cục Du lịch sớm có những kiến nghị với Chính phủ để các doanh nghiệp được hưởng những chính sách hỗ trợ kịp thời. Hiện nay, tình hình kiểm soát dịch ở Việt Nam đang tiến triển rất tốt, các đơn vị đề nghị, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền “ Việt Nam là điểm đến an toàn” đến người dân và khách du lịch. Đặc biệt, bên cạnh thông tin về các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì cần tuyên truyền thông điệp về Việt Nam hiện đang an toàn và kiểm soát phòng dịch Covid-19 tốt, hiệu quả trên các công cụ, phương tiện truyền thông, mạng xã hội… nhằm góp phần tác động thay đổi nhận thức của người dân, khách du lịch trong và ngoài nước, các doanh nghiệp du lịch./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực