Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bị đề nghị mức án từ 10-11 năm tù

Thứ bảy, 24/04/2021 20:43
(ĐCSVN) - Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bị đề nghị mức án từ 10-11 năm tù; bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 2.000 viên ma túy tổng hợp tại Quảng Trị; phát hiện nhiều trường hợp người nước ngoài xuất, nhập cảnh trái phép tại Kiên Giang; Hải quân Indonesia tìm thấy mảnh vỡ, xác định được vị trí tàu ngầm chìm ở độ sâu 850m; Ấn Độ tiếp tục ghi nhận số ca COVID-19 mắc mới và tử vong cao nhất trong ngày,…là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 24/4.

Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bị đề nghị mức án từ 10-11 năm tù

 Quang cảnh phiên tòa, sáng 24/4. Ảnh: TTXVN

Sáng 24/4, phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và 9 đồng phạm về tội: "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Theo đó, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt 2 bị cáo: Vũ Huy Hoàng (Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương) mức án từ 10-11 năm tù, Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) từ 7-8 năm tù về cùng tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo quy định tại Điều 219, khoản 3 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị các mức án đối với 8 bị cáo: Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh) từ 5-6 năm tù, tổng hợp với bản án 7 năm tù trước đó đối với bị cáo Tín về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", hình phạt chung áp dụng đối với bị cáo Tín là từ 12-13 năm tù; Lâm Nguyên Khôi (nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh) từ 4-5 năm tù; Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh) từ 4-5 năm tù, tổng hợp với bản án trước đó 6 năm 6 tháng "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", hình phạt chung áp dụng đối với bị cáo Kiệt là 10 năm 6 tháng đến 11 năm 6 tháng tù; Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh) bị đề nghị từ 3-4 năm, tổng hợp với bản án 4 năm tù trước đó đối với bị cáo Thanh về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", buộc bị cáo Thanh phải chấp hành chung hai bản án là 7-8 năm tù,…

Ngoài án phạt tù, đại diện Viện Kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử tuyên yêu cầu UBND Thành phố Hồ Chí Minh hủy bỏ Quyết định cho thuê đất và các văn bản liên quan trái pháp luật đối với khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh); Giao cho UBND Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo trong vụ án này hầu hết là người giữ vị trí chủ chốt, quan trọng tại Bộ Công Thương và UBND Thành phố Hồ Chí Minh, được Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao trách nhiệm quản lý tài sản công.

Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau các bị cáo đã thực hiện những hành vi chuyển dịch trái pháp luật quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng từ Nhà nước sang tư nhân. Hành vi phạm tội các bị cáo xâm hại đến sự đúng đắn, liêm chính và trách nhiệm trong quản lý tài sản Nhà nước, làm mất niềm tin của Nhân dân đối với cơ quan quản lý Nhà nước. Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm minh đối với các hành vi nêu trên của bị cáo Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm trong vụ án nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Quảng Trị: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 2.000 viên ma túy tổng hợp

Ngày 24/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án QT 421, đơn vị vừa bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển trái phép 2.000 viên ma túy tổng hợp và 2.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu qua biên giới.

Theo đó, vào lúc 20 giờ 45 phút ngày 23/4, tại khu vực bến đò Lò Gạch, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, lực lượng của Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) bắt quả tang đối tượng Hồ Minh Vũ (biệt danh Sói) sinh ngày 1/10/1988, trú tại thôn Cổ Thành, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có hành vi vận chuyển trái phép 2.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến và 4 két với 2.000 gói thuốc lá nhãn hiệu Zet.

Đối tượng Vũ khai đã nhận 10 triệu đồng của 1 đối tượng khác để đến khu vực giáp biên giới Lào mua số ma túy trên với tiền công là 1 triệu đồng. Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Vũ là kẻ chuyên vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam cho các đối tượng trong đường dây ma túy lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Hiện, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) đang phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo hoàn chỉnh hồ sơ khởi tố, mở rộng điều tra vụ án.

Kiên Giang: Phát hiện nhiều trường hợp người nước ngoài xuất, nhập cảnh trái phép

 Các đối tượng xuất cảnh trái phép bị phát hiện, rạng sáng 24/4. Ảnh: TTXVN

Ngày 24/4, theo thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, trong lúc tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, lực lượng Biên phòng đã phát hiện 7 đối tượng là người nước ngoài có những biểu hiện nghi vấn, sau đó dẫn giải các đối tượng này về Trạm kiểm soát Biên phòng Pháo Đài (thành phố Hà Tiên, Kiên Giang) tiến hành điều tra làm rõ.

Cụ thể, khoảng 2 giờ ngày 24/4, tại khu vực đường Trường Sa, Tổ 1, Khu phố 1, phường Pháo Đài, thành phố Hà Tiên, Tổ tuần tra Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên phối hợp với Tổ bảo vệ Công ty C&T trong lúc tuần tra, mật phục đã phát hiện 7 đối tượng nghi sẽ vượt biên trái phép sang Campuchia.

Qua đấu tranh và kiểm tra giấy tờ tùy thân, lực lượng chức năng xác định các đối tượng đều là người nước ngoài; trong đó có 2 đối tượng đã trốn cách ly tại tỉnh Long An ngày 19/4. Sau khi trốn khỏi khu cách ly ở Long An, các đối tượng này đã lên Thành phố Hồ Chí Minh và rủ thêm 5 đối tượng là bạn quen cùng bàn cách về Hà Tiên, rồi trốn sang Campuchia làm ăn.

Trước đó, vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 22/4, Tổ công tác Đồn Biên phòng Vĩnh Điều (huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) phối hợp với các đơn vị: Công an hai xã Vĩnh Điều và Vĩnh Phú, lực lượng Quân sự xã Vĩnh Điều, Tổ chốt phòng, chống dịch COVID -19 Chợ Đình, tiến hành tuần tra tại ấp Cống Cả, xã Vĩnh Điều và phát hiện nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác tiến hành kiểm tra thì các đối tượng trên bỏ chạy. Sau khoảng hơn 13 phút truy đuổi, Tổ công tác đã bắt được 8 đối tượng, trong đó có 6 người nước ngoài và 2 công dân Việt Nam. Tổ công tác phối hợp với các lực lượng chức năng đưa 8 đối tượng về Trạm kiểm soát Biên phòng Chợ Đình để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Cả 6 đối tượng người nước ngoài khai nhận đã trốn sang Việt Nam, sau đó về huyện biên giới Giang Thành, tỉnh Kiên Giang tìm cách sang Campuchia bằng đường bộ để làm ăn. Tuy nhiên, số đối tượng này bị bắt. Riêng hai đối tượng người Việt Nam lên biên giới để vận chuyển hàng lậu thì bị bắt, không liên quan đến 6 đối tượng xuất cảnh trái phép người nước ngoài.

Hiện tất cả các đối tượng trên đã được đưa đi cách ly y tế tập trung tại thành phố Hà Tiên và huyện Giang Thành. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý các đối tượng trên theo quy định pháp luật.

Hải quân Indonesia tìm thấy mảnh vỡ, xác định được vị trí tàu ngầm chìm ở độ sâu 850m

 Tàu ngầm Hải quân Indonesia KRI Nanggala di chuyển trong vùng biển ngoài khơi Tuban, Đông Java, Indonesia. Ảnh: AP

Hải quân Indonesia ngày 24/4 thông báo lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã xác định được vị trí chiếc tàu ngầm mất tích của nước này ở độ sâu 850m.

Theo hãng tin AP và DW, Quân đội Indonesia xác nhận lực lượng tìm kiếm đã trục vớt được các mảnh vỡ và vật dụng bên trong chiếc tàu ngầm KRI Nanggala mất tích trước đó, đồng thời xác định chiến hạm này chìm ở độ sâu 850m.

Việc Quân đội Indonesia xác định được vị trí tàu ngầm KRI Nanggala diễn ra trước sáng 25/4, thời điểm lượng oxy dự trữ trên tàu cạn kiệt.

Trả lời báo giới, Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ Yudo Margono cho biết lực lượng chức năng đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ và vật dụng tại vị trí cuối cùng mà tàu ngầm KRI Nanggala lặn xuống.

Trước đó, tuyên bố ngày 24/4 của Hải quân Indonesia cho biết tàu ngầm KRI Nanggala chỉ có đủ dự trữ oxy cho các thủy thủ trong 72 giờ kể từ thời điểm gặp sự cố mất điện. Tuy nhiên, thời gian đã hết mà vẫn không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của con tàu và thủy thủ đoàn. Hiện công tác tìm kiếm tàu ngầm xấu số vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương. Các chuyên gia lo ngại tàu KRI Nanggala có thể đã bị vỡ khi chìm xuống độ sâu 700 m, gấp rưỡi độ sâu tối đa cho phép.

Tàu KRI Nanggala mất tích cùng 53 thủy thủ từ ngày 21/4 khi đang diễn tập ở ngoài khơi bờ biển Bali. Việc xuất hiện mảng dầu loang ở nơi con tàu được cho là đã nổi lên làm dấy lên phỏng đoán rằng khoang chứa nhiên liệu đã bị hư hại, gây lo ngại về khả năng đây là một thảm họa chết người. Hải quân các nước Mỹ, Ấn Độ, Singapore và Malaysia đã tham gia công tác tìm kiếm tàu này, trong khi Australia, Pháp và Hàn Quốc cũng đã đề nghị giúp đỡ.

Ấn Độ tiếp tục ghi nhận số ca COVID-19 mắc mới và tử vong cao nhất trong ngày

 Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại một bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 24/4, Bộ Y tế Ấn Độ cho hay nước này ghi nhận thêm 346.786 ca mắc mới COVID-19 và 2.624 ca tử vong do căn bệnh này trong 24 giờ qua. Đây là những con số cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Như vậy, Ấn Độ ngày thứ 3 liên tiếp ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm/ngày, tiếp tục xu hướng gia tăng cao nhất thế giới trong thời gian qua. Đến nay tổng số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ đã lên tới 16,61 triệu ca, trong đó gần 190.000 người tử vong.

Trong vài ngày qua, tình hình COVID-19 tại Ấn Độ đã trở nên rất phức tạp khi số ca nhiễm hằng ngày không ngừng gia tăng, khiến hệ thống y tế của nước này đối mặt với tình trạng thiếu giường bệnh và thuốc men trầm trọng, đặc biệt là thiếu nguồn cung oxy.

Các quan chức tại bệnh viện Jaipur Golden ở Rohini, Delhi cho biết 20 bệnh nhân COVID-19 đã tử vong do áp lực oxy thấp khi nguồn cung oxy của bệnh viện này cạn kiệt.

Trong 24 giờ qua, thủ đô của Ấn Độ ghi nhận hơn 24.000 ca mắc mới COVID-19 và 348 ca tử vong, mức cao kỷ lục kể từ khi đại dịch bùng phát./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực