Hà Nội đóng cửa quán ăn, cà phê, trà đá hè phố

Thứ ba, 16/02/2021 20:09
(ĐCSVN) - Thêm 42 ca mắc COVID-19; TP.Hồ Chí Minh bắt nghi can 2 vụ án mạng khiến 3 ngưởi tử vong; Hà Nội đóng cửa quán ăn, cà phê, trà đá hè phố; Ấn Độ: Xe buýt lao xuống kênh khiến hơn 30 người thiệt mạng… là những tin tức đáng chú ý ngày 16/2.

Ngày 5 Tết, thêm 42 ca mắc COVID-19

Bản tin ngày 16/2, tức mùng 5 Tết của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 42 ca mắc mới COVID-19, trong đó riêng Hải Dương đã có 40 ca, Quảng Ninh có 1 ca và Hà Nội có 1 ca.

42 CA MẮC MỚI (BN2270-2311) ghi nhận trong nước tại Hải Dương (40), Hà Nội (1), Quảng Ninh (1). Cụ thể:

- CA BỆNH 2272 (BN2272) tại Quảng Ninh: là F1 của BN2092, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm lần 3 ngày 16/02 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. 

- CA BỆNH 2273 (BN2273) tại Hà Nội: là F1 của BN1819, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 15/02, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. 

- CA BỆNH 2270-2271 và 2274-2311 tại Hải Dương: trong đó 36 ca là F1, đã được cách ly trước đó và 04 ca là chùm ca bệnh trong cùng 1 gia đình, phát hiện thông qua giám sát sốt, ho trong cộng đồng.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: TL. 

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 128.080, trong đó: cách ly tập trung tại bệnh viện: 577; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 15.230; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 112.273.

Trước diễn biến mới của tình hình dịch COVID-19, để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao hơn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương đã quyết định triển khai các biện pháp cách ly xã hội trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 16/2 (tức mùng 5 Tết).

Để sống chung an toàn với đại dịch COVID-19, người dân cần tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang; Khử khuẩn; Khoảng cách; Không tụ tập; Khai báo y tế.

Hà Nội đóng cửa quán ăn, cà phê, trà đá hè phố

Ngày 16/2, Văn phòng UBND TP.Hà Nội ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP.Hà Nội - tại Phiên họp số 90 của Ban Chỉ đạo diễn ra chiều ngày 15/2.

Cụ thể, UBND Thành phố giao các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP khi có ca nhiễm bệnh trên địa bàn, cần xác định ngay nguồn lây bệnh, truy vết các trường hợp F1, F2, F3, khoanh vùng nhanh, cách ly triệt để và kịp thời lấy mẫu xét nghiệm. Nếu chậm trễ việc này, nguy cơ dịch bệnh lan rộng trên địa bàn TP sẽ rất cao.

Hà Nội đóng cửa quán ăn, cà phê, trà đá hè phố từ 0h hôm nay. Ảnh: vov.vn 

Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với các trường hợp từ nơi khác trở về Hà Nội sống và làm việc sau nghỉ Tết, đặc biệt là các trường hợp trở về từ địa phương có ổ dịch.

Đối với tất cả trường hợp trở về Hà Nội từ tỉnh Hải Dương, cần phải khai báo y tế theo mẫu in trên giấy, hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thường xuyên theo dõi sức khỏe và được các tổ dân phố và tổ giám sát COVID-19 cộng đồng theo dõi. Đối với các trường hợp đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng từ ngày 15/1 cần lấy ngay mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe theo quy định.

Thông báo nêu rõ, bắt đầu từ 0h ngày 16/2 tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo; Tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè và quán cà phê đến khi có chỉ đạo mới của UBND TP.

Đối với nhà hàng ăn phục vụ trong nhà, yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người. Giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi.

Theo ghi nhận của báo chí, hôm nay (16/2), đa số các quán cafe, trà đá, quán ăn đường phố đã chấp hành quy định đóng cửa, ngưng bán hàng để phòng dịch. Lực lượng chức năng đã tích cực kiểm tra các quán cafe, quán ăn trong ngày đầu tiên thực hiện yêu cầu của TP Hà Nội tạm ngưng hoạt động để phòng dịch COVID -19. 

TP.Hồ Chí Minh: Bắt nghi can 2 vụ án mạng khiến 3 ngưởi tử vong

Ngày 16/2, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đang điều tra hai vụ án mạng trên địa bàn thành phố Thủ Đức và Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh xảy ra vào ngày 12/2/2021 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán Tân Sửu). Nghi can của cả hai vụ đã bị bắt giữ.

Cụ thể, vào sáng 12/2, người dân phát hiện hai người đàn ông tử vong trước căn nhà cấp 4 không số trên đường số 8, khu phố Phước Hiệp, phường Long Trường, thành phố Thủ Đức nên trình báo Công an.

Tới hiện trường, công an phát hiện một đối tượng trong căn nhà trên có biểu hiện nghi vấn nên đưa về trụ sở để phục vụ điều tra. Người này là Phan Thanh Minh (33 tuổi, ngụ thành phố Thủ Đức), còn nạn nhân là Phan Tấn Hồng (45 tuổi) và Nguyễn Thanh Hưng (48 tuổi, cả hai cùng ngụ thành phố Thủ Đức).

Công an phong tỏa nơi xảy ra vụ án. (Nguồn: sggp) 

Tại Cơ quan Công an, Minh khai nạn nhân Hồng là anh ruột mình. Bước đầu, Minh thừa nhận đã giết hại 2 nạn nhân do thiếu tỉnh táo sau khi sử dụng ma túy.

Một vụ án mạng khác cũng xảy ra vào ngày 12/2 tại Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, vào tối 12/2, Nguyễn Hữu Lộc (49 tuổi, ngụ Quận 7) đi chúc Tết thì thấy trước nhà có một nhóm người đang chơi cờ bạc nên cùng tham gia.

Trong quá trình chơi, Lộc xảy ra mâu thuẫn với Ngô Thanh Cần (31 tuổi, ngụ Quận 7). Sau đó, Lộc gọi cho hai người cháu của mình là Nguyễn Hoàng (32 tuổi) và Nguyễn Tuấn Anh (30 tuổi, cùng ngụ Quận 7) đến hỗ trợ giải quyết mâu thuẫn.

Xô xát xảy ra khi 2 người cháu của Lộc tới. Cần chạy về nhà lấy một con dao ra chém Tuấn Anh nhưng người này dùng ghế đỡ được. Sau đó, Cần dùng dao quay sang chém Hoàng một nhát chí mạng vào sau gáy khiến nạn nhân ngã gục.

Gây án xong, Cần bỏ chạy. Hai nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng Hoàng đã tử vong, riêng Tuấn Anh bị thương ở tay không nguy hiểm đến tính mạng.

Ngay sau khi vụ án mạng xảy ra, Công an Quận 7 nhanh chóng vào cuộc điều tra. Sau khi được Công an vận động, Cần đã ra đầu thú khai nhận hành vi phạm tội của mình.

 Ấn Độ: Xe buýt lao xuống kênh khiến hơn 30 người thiệt mạng

Ít nhất 37 người đã thiệt mạng khi một chiếc xe buýt lao xuống một con kênh ở bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ.

Vụ việc xảy ra ngày 16/2 ở gần làng Patna, thuộc tỉnh Sidhi, cách thủ phủ Bhopal của bang này 493km về phía Đông. Trên xe có hơn 50 hành khách. Ít nhất 7 người đã được cứu sống.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm tại hiện trường vụ tai nạn. (Nguồn: Twitter). 

Giới chức địa phương cho biết sau khi rơi xuống kênh, chiếc xe đã hoàn toàn chìm dưới nước. Các nạn nhân đã được đưa đi khám nghiệm tử thi để xác định danh tính.

Trong khi đó, các hoạt động tìm kiếm cứu hộ vẫn tiếp tục với hy vọng tìm thấy người sống sót.

 Thống đốc bang Madhya Pradesh, ông Shivraj Singh Chouhan mô tả tai nạn này là một thảm kịch kinh hoàng.

Sáng 16/2, một vụ tai nạn thương tâm cũng đã xảy ra tại Khalapur - cách thành phố Mumbai của Ấn Độ 63 km, khiến 5 người thiệt mạng và 5 người bị thương. 

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Ấn Độ hiện là quốc gia có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông cao nhất thế giới (chiếm 11% tổng số các ca tử vong), mặc dù xét về số phương tiện giao thông, nước này chỉ chiếm khoảng 1% tổng số phương tiện đang lưu thông hiện nay./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực