Khởi tố 33 bị can trong vụ buôn lậu, pha chế xăng giả

Thứ sáu, 19/02/2021 21:29
(ĐCSVN) - Khởi tố 33 bị can trong vụ buôn lậu, pha chế 2,7 triệu lít xăng giả; Hà Nội thi vào lớp 10 với 4 môn, thời gian thi dự kiến vào hai ngày (29-30/5); Hàng chục người thiệt mạng do tấn công khủng bố ở Burkina Faso và Mali..., là những tin đáng chú ý trong ngày 19/2.

Khởi tố 33 bị can trong vụ buôn lậu, pha chế 2,7 triệu lít xăng giả

Công an thu giữ tiền mặt là tang vật vụ án. (Ảnh: Công an cung cấp/tuoitre.vn)

Ngày 19/2, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 33 người trong đường dây buôn lậu, pha chế 2,7 triệu lít xăng xảy ra tại Đồng Nai và nhiều tỉnh phía Nam.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về các hành vi "buôn lậu", "sản xuất, buôn bán hàng giả", "mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước".

Đến nay đã có tổng cộng 37 nghi phạm trong đường dây này bị bắt giữ, trong đó người cầm đầu được xác định là Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ TP. Hồ Chí Minh).

Qua sàng lọc, củng cố hồ sơ, Cơ quan CSĐT đã khởi tố 33 bị can trong tổng số 37 người bị bắt giữ. Các bị can này bị khởi tố về hành vi buôn lậu theo điều 188 Bộ luật Hình sự 2015. Ngoài ra, Công an Đồng Nai đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý các hành vi phạm tội khác.

Riêng nghi phạm Lê Thanh Trung (38 tuổi, ngụ tại Cần Thơ), được xác định là "ông trùm" mua bán hóa đơn giả trong đường dây này - đang tiếp tục bị tạm giữ hình sự để điều tra.

Đối với 2 người được xác định đi theo phụ trên tàu, hành vi chưa đến mức xử lý hình sự, nên được cho về.

Hà Nội thi vào lớp 10 với 4 môn

(Ảnh minh họa của: Phạm Quang Vinh)

Ngày 19/2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký Quyết định số 839 phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021 - 2022.

Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021 - 2022 dự kiến sẽ diễn ra vào hai ngày 29 và 30/5 với phương thức thi tuyển.

Điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tuyển sinh năm nay là mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường trung học phổ thông công lập, trong đó nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú; nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường trung học phổ thông công lập. Kỳ thi gồm 4 bài thi độc lập thuộc các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Trong đó, bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong 6 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được tự chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn. Thí sinh được đăng ký thi thứ ngoại ngữ khác với thứ ngoại ngữ đang học tại trường trung học cơ sở. Môn thi thứ tư sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào tháng 3/2021.

Các bài thi về Toán và Ngữ văn được thực hiện theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút. Bài thi về Ngoại ngữ và môn thứ tư thi được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút.

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021 – 2022 vừa được thành phố phê duyệt, đề thi các môn sẽ gồm câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Điểm xét tuyển sẽ là tổng của điểm bài thi môn Toán cộng điểm bài thi môn Ngữ văn nhân đôi, sau đó cộng với điểm bài thi môn Ngoại ngữ, điểm bài thi môn thứ tư và điểm ưu tiên (nếu có). Điểm các bài thi được tính theo thang điểm 10. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức phải hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

Hàng chục người thiệt mạng do tấn công khủng bố ở Burkina Faso và Mali

Khói bốc lên sau một vụ tấn công khủng bố ở Burkina Faso.

(Ảnh: Reuters/ vov.vn) 

Theo các nguồn tin từ Chính phủ Burkina Faso và Mali, ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố do các tay súng cực đoan tiến hành trong hai ngày qua.

Các vụ tấn công do những tay súng cực đoan thực hiện xảy ra ở các khu vực miền Bắc Burkina Faso và miền Trung Mali trong hai ngày 17 và 18/2.

Tại Burkina Faso, các tay súng đã tiến hành phục kích và tấn công nhằm vào người dân trên đường đi đến một khu chợ ở bên kia biên giới Niger vào sáng hôm nay (19/2) khiến 9 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Tại Mali, các tay súng cực đoan cũng tiến hành một loạt vụ tấn công vào hai ngôi làng và phục kích các phương tiện giao thông trên một tuyến đường khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

Đáng chú ý là các cuộc tấn công do các tay súng vũ trang có liên hệ với các tổ chức khủng bố al-Qaeda và IS có xu hướng ngày càng thường xuyên ở hai quốc gia Tây Phi là Burkina Faso và Mali, nơi các nhóm khủng bố đã mở rộng địa bàn hoạt động của chúng trong những năm gần đây, bất chấp sự hiện diện của khoảng 15.000 binh sỹ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và 5.100 binh sỹ Pháp.

Các vụ tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo các quốc gia nhóm G5-Sahel và Pháp kết thúc, với việc Pháp cam kết tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự và cộng hòa Tchad triển khai 1.200 binh sỹ để đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố tại khu vực./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực