Kỷ luật buộc thôi việc đối với Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Thứ tư, 09/02/2022 20:55
(ĐCSVN) - Kỷ luật buộc thôi việc đối với Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường; Xác định nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Gia Lai; 381 giáo viên và học sinh tại Hà Tĩnh dương tính với SARS-CoV-2; Xác minh đối tượng tung tin giả về sỹ quan hy sinh ở Uganda; Biến thể "Omicron tàng hình" có thể lây lan mạnh toàn cầu...là những nội dung đáng chú ý trong ngày hôm nay 9/2.

Kỷ luật buộc thôi việc đối với Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đối với ông Cao Minh Quang; buộc thôi việc đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế. Cụ thể, tại Quyết định 151/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đối với ông Cao Minh Quang do đã có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác. Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Tại Quyết định 152/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế do đã có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác. Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.

 Ông Trương Quốc Cường. (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy ông Cao Minh Quang khi giữ các chức vụ Đảng ủy viên, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế đã vi phạm các nguyên tắc của Đảng, quy chế làm việc của Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế, Quy định những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lưu hành thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ, để nhiều cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, xử lý hình sự, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước và xã hội, ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, gây bức xúc trong xã hội, làm giảm uy tín của tổ chức đảng, ngành Y tế và cá nhân ông.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm theo Quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Minh Quang.

Ông Trương Quốc Cường với cương vị Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế và Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý dược các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020, Cục trưởng Cục Quản lý dược (từ ngày 1/8/2007 đến ngày 20/11/2016) cùng chịu trách nhiệm về vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Cường đã vi phạm các nguyên tắc, quy chế, quy định của Đảng, vi phạm những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật trong cấp phép cho thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ lưu hành, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, gây bức xúc xã hội, làm giảm uy tín tổ chức đảng, ngành y tế và cá nhân ông; để nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự, cá nhân ông bị xử lý hình sự.

Căn cứ các Quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm; xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, tinh thần tự phê bình và phê bình, kết quả khắc phục các vi phạm, khuyết điểm, những đóng góp của từng tổ chức đảng và từng cá nhân, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trương Quốc Cường.

Vụ xe tải lao xuống vực tại Gia Lai: Đã xác định nguyên nhân ban đầu

Liên quan đến vụ xe tải lao xuống vực sâu ở Gia Lai, Đại tá Lê Văn Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai cho biết qua kết quả giám định ban đầu cho thấy lái xe tải trong vụ tai nạn không có nồng độ cồn, không sử dụng ma túy. Cũng theo Đại tá Lê Văn Hà, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn đã được lực lượng chức năng xác minh.

 Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)

Qua điều tra ban đầu và lấy lời khai người bị thương, thời điểm xảy ra tai nạn trên xe có tổng cộng 9 người. 3 người ngồi ở hàng ghế phía trước, còn lại 6 người ngồi ở hàng ghế phía sau cabin (ghế dành cho tài xế xe đường dài nằm nghỉ). Về nguyên nhân, thời điểm này, thời tiết ở khu vực Tây Nguyên có nhiều sương mù, ban đêm trời rất tối. Trong khi đó, đoạn đường xảy ra tai nạn không có đèn chiếu sáng, khúc cua trái và đường rất hẹp. Đặc biệt, đoạn đường xảy ra tai nạn có dốc dài liên tục khoảng 4km, khi xe xuống đoạn đường này, tài xế không làm chủ tốc độ và xảy ra tai nạn thảm khốc.

Trước đó, vào khoảng 1 giờ ngày 9/2, ôtô tải biển kiểm soát 81C-111.25 do tài xế Huỳnh Đức Nguyên điều khiển đi từ hướng xã Hà Đông ra Đak Sơmei (huyện Đak Đoa, Gia Lai) chở sắn. Khi đi đến xã Đak Sơmei, xe đã tự lao xuống vực bên phải theo hướng lưu thông. Thời điểm xảy ra tai nạn trên cabin có 9 người. Vụ tai nạn khiến 6 người tử vong, 3 người bị thương.

Ngay sau khi có thông tin về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện số 22/CĐ-TTg gửi các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Y tế; Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Đắk Đoa (Gia Lai). Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương, phân công lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông trực tiếp đến hiện trường vụ tai nạn, phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả, thăm hỏi, hỗ trợ, động viên nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn.

Hà Tĩnh: 381 giáo viên và học sinh dương tính với SARS-CoV-2

Ngày 9/2, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh, đến thời điểm này đã có 50 giáo viên và 331 học sinh là F0. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, 37 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tạm cho học sinh nghỉ học. Các trường tạm thời cho học sinh nghỉ học gồm 20 trường mầm non, 15 trường tiểu học, 2 trường trung học cơ sở thuộc vùng dịch cấp độ 3, 4.

Người dân test nhanh Covid-19 tại bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh. (Ảnh: Công Tường/TTXVN) 

Ngoài ra, toàn tỉnh cũng có 9 trường chuyển trạng thái từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến, trong đó có 1 trường tiểu học, 6 trường trung học cơ sở và 2 trường trung học phổ thông. Học sinh các trường nói trên sẽ tiếp tục trở lại trường khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, căn cứ vào cấp độ dịch của từng địa phương trên tinh thần của Chính phủ là sớm đưa toàn bộ học sinh quay lại học trực tiếp. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ đạo các trường thường xuyên nhắc nhở, phối hợp quản lý, đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình nghỉ học và sẵn sàng kế hoạch dạy bù khi học sinh đi học trở lại.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế Hà Tĩnh, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dịch COVID-19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch.

Xác minh đối tượng tung tin giả về sỹ quan hy sinh ở Uganda

Sáng 9/2, thông tin từ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam thuộc Bộ Quốc phòng cho biết đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành xác minh đối tượng tung tin giả trên mạng xã hội về việc một sỹ quan gìn giữ hòa bình hy sinh tại Uganda.

Thông tin giả về một sỹ quan hy sinh tại Uganda lan truyền trên mạng xã hội. (Nguồn: vov.vn) 

Trước đó, một tài khoản trên mạng xã hội Tik Tok là Đào Minh T đăng tải hình ảnh một người mặc quân phục Quân đội Nhân dân Việt Nam cùng với thông tin: "Đ/c Nguyễn Văn Thái SN 1996 đại đội phó đại đội 2, trợ lý phái bộ GGHB LHQ hy sinh lúc 3h55' tại Uganda xin chia buồn cùng gia đình đồng chí". Thông tin này đã gây chú ý trên mạng xã hội, khiến nhiều người băn khoăn về độ chân thực của thông tin. Trao đổi với báo chí, đại diện Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết thông tin được đăng tải là thông tin giả. Hiện đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh người tung tin giả này.

Luật An ninh mạng năm 2018 nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan Nhà nước hoặc người thi hành công vụ. Người có hành vi này gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015 về "Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" với mức phạt tù lên đến 3 năm.

Triều Tiên tuyên bố "gây chấn động thế giới" bằng các vụ thử tên lửa

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định một loạt các vụ thử từ đầu năm mới cho thấy "những thành tựu đáng kể" giúp củng cố "khả năng răn đe chiến tranh" của nước này. Theo Taiwan News, ngày 8/2, Triều Tiên tuyên bố mình là một trong số ít các quốc gia trên thế giới trang bị vũ khí hạt nhân và tên lửa tân tiến.

Một vụ phóng thử tên lửa dẫn đường chiến thuật đất đối đất do Học viện Khoa học
Quốc phòng Triều Tiên tiến hành tại một địa điểm không xác định. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định một loạt các vụ thử từ đầu năm mới cho thấy "những thành tựu đáng kể" giúp củng cố "khả năng răn đe chiến tranh" của Triều Tiên. Tuyên bố cũng trích dẫn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tầm xa nhất mà Triều Tiên từng phóng - Hwasong-15, chưa từng được phóng kể từ sau vụ thử đầu tiên năm 2017, và được cho là có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân vươn tới bất kỳ đâu trong lãnh thổ Mỹ.

Trước diễn biến mới, Bộ Ngoại giao Mỹ lặp lại những tuyên bố trước đó rằng họ không có ý định thù địch với Triều Tiên và kêu gọi việc quay lại đối thoại. Căng thẳng quốc tế gia tăng sau loạt các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, hành động bị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm lâu nay. Hồi tháng 1 Triều Tiên đã tiến hành 7 vụ phóng trong vòng một tháng, bao gồm một loại "tên lửa siêu vượt âm" mới có thể cơ động ở tốc độ cao.

WHO: Biến thể "Omicron tàng hình" có thể lây lan mạnh toàn cầu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định số ca mắc biến thể dòng phụ BA.2 của Omicron, hay còn gọi là "Omicron tàng hình," sẽ gia tăng trên phạm vi toàn cầu, dù giới khoa học hiện vẫn chưa biết liệu biến thể phụ này có khả năng gây tái nhiễm ở người từng mắc Omicron hay không.

Theo bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, trong số 4 phiên bản khác nhau của Omicron đang được cơ quan này theo dõi, biến thể phụ BA.2 dễ lây nhiễm hơn biến thể BA.1, hiện là biến thể lây nhiễm chủ đạo trên toàn cầu, và nhiều khả năng sẽ còn phổ biến hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, bà Van Kerkhove cũng cho biết chưa có dấu hiệu về sự khác biệt liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh gây ra do BA.2 và BA.1, và nghiên cứu về vấn đề này vẫn đang được thực hiện.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho học sinh tại Java, Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hầu hết các bang ở Mỹ đã xác nhận sự hiện diện của BA.2, mặc dù biến thể phụ này đang phổ biến ở mức thấp, chỉ với 460 ca mắc được xác nhận. Đến nay các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch đã ghi nhận BA.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn BA.1 khoảng 1,5 lần và có khả năng lây nhiễm cho những người đã tiêm chủng, thậm chí đã tiêm mũi tăng cường. Tuy nhiên, những người đã được tiêm chủng đầy đủ ít có nguy cơ lây bệnh hơn người chưa được tiêm chủng.

Bà Van Kerkhove khẳng định các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện có vẫn duy trì hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh trở nặng và tử vong, dù không ngăn được mọi ca nhiễm. Chuyên gia WHO kêu gọi người dân thế giới tiêm chủng đầy đủ và thường xuyên đeo khẩu trang khi ở trong nhà./.

 

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực