Thái Lan ghi nhận số ca tử vong trong ngày cao nhất từ đầu dịch

Thứ ba, 27/04/2021 23:00
(ĐCSVN) - Thái Lan ghi nhận số ca tử vong trong ngày cao nhất từ đầu dịch; Xuất hiện 1 ca lây nhiễm từ ca nhập cảnh tại nơi cách ly ở Yên Bái; Khởi tố 2 đối tượng tổ chức xuất cảnh trái phép ở An Giang; Tuổi thọ trung bình người dân Nga lần đầu tiên giảm trong gần 20 năm qua là những tin đáng chú ý trong ngày 27/4.

Thái Lan ghi nhận số ca tử vong trong ngày cao nhất từ đầu dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok,  Thái Lan ngày 27/4 ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 trong ngày ở mức cao nhất từ trước đến nay sau khi quốc gia Đông Nam Á này xác nhận thêm 15 bệnh nhân không qua khỏi.

• Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan ngày 26/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN 

Giới chức Thái Lan ngày 27/4 cũng ghi nhận thêm 2.179 ca nhiễm mới, nâng tổng số các ca bệnh từ trước tới nay lên 59.687 ca, trong đó có 163 ca tử vong. Trong số các ca nhiễm mới được ghi nhận, có 2.149 ca lây nhiễm cộng đồng, 25 ca được phát hiện thông qua việc chủ động xét nghiệm và 5 ca ngoại nhập. Cho đến nay, Thái Lan vẫn còn 25.973 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị trong các bệnh viện, trong đó có 5.665 người tại các bệnh viện dã chiến và 169 người phải thở máy.

Trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng, Chính phủ Thái Lan sẽ áp dụng một hệ thống chỉ huy duy nhất để nâng cao hiệu quả của chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 quốc gia, với mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 30 triệu người trong 3 tháng tới và 50 triệu người vào cuối năm nay trên tổng dân số gần 70 triệu người. 

Theo Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, Chính phủ sẽ làm mọi việc trong khả năng để mua thêm vaccine hỗ trợ cho chiến dịch tiêm chủng, với mục tiêu mua khoảng 10-15 triệu liều/tháng từ một số nhà sản xuất. Chính phủ cũng sẽ cải thiện sự hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và khu vực tư nhân để đảm bảo phân phối vaccine trên diện rộng. Một kế hoạch tiêm chủng chủ động cũng sẽ được đưa ra để giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế công cộng. Ngoài ra, các trung tâm tiêm chủng cũng sẽ được thành lập tại những địa điểm thích hợp như hội trường, trung tâm thể thao và khách sạn để tránh tình trạng đông đúc tại các bệnh viện - nơi có nhiệm vụ chính là chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Cho đến nay, Thái Lan đã chấp thuận sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Sinovac, AstraZeneca và Johnson & Johnson, trong khi đang tìm cách nhập khẩu hai loại vaccine khác là Pfizer và Sputnik V./.

Yên Bái xuất hiện 1 ca lây nhiễm từ ca nhập cảnh tại nơi cách ly

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị phun khử trùng tại Khách sạn Như Nguyệt 2, thành phố Yên Bái - Ảnh: Tuấn Anh -TTXVN 

Trường hợp này là nam giới, 63 tuổi, nhân viên khách sạn có tiếp xúc với đoàn chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh từ ngày 18/4, trong đoàn đã có 4 ca dương tính trước đó, đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt từ ngày đầu tiếp xúc với đoàn chuyên gia tại khách sạn.

Ngoài ca nhiễm COVID-19 nêu trên ở Yên Bái đến 18 giờ ngày 27/4, Việt Nam ghi nhận 4 ca mắc mới, đều là công dân Việt Nam, 4 ca còn lại được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thái Nguyên (1), Hà Nội (1), Khánh Hòa (2).

Như vậy, Việt Nam đã có tổng cộng 2.857 ca mắc COVID-19, trong đó 1.570 ca mắc do lây nhiễm trong nước, 911 ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay. Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Việt Nam đã chữa khỏi 2.516 bệnh nhân; ghi nhận 35 ca tử vong liên quan đến dịch COVID-19.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh tại các nước, người dân cần tuân thủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang; Khử khuẩn; Khoảng cách; Không tụ tập đông người và Khai báo y tế.

Cùng ngày, Bộ Y tế quyết định điều chuyển 20.000 liều vaccine trong tổng số 43.700 liều vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 cấp cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đợt 2 tới Lào Cai và 8 tỉnh, thành phố ở khu vực Tây Nam Bộ.

An Giang: Khởi tố, tạm giam 2 đối tượng tổ chức xuất cảnh trái phép

Cơ quan điều tra khám xét khách sạn Anh Đào, nơi 8 người Trung Quốc lưu trú sau khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam - Ảnh: TTXVN  

Sáng 27/4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh An Giang cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với: Nguyễn Văn Út (sinh năm 1987, trú tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Kim Huy (sinh năm 1967, trú tại số 1370, Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Như Nhỏ (sinh năm 1960, trú tại phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) để tiếp tục điều tra về hành vi “tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, do có quen biết từ trước, cuối tháng 3/2021, Út điện thoại nhờ Nhỏ giới thiệu thuê khách sạn cho nhóm khách 8 người Trung Quốc ở. Sau đó, Nhỏ điện thoại cho Huy (chủ Khách sạn Anh Đào) tại thành phố Long Xuyên đặt phòng khách sạn cho số người nói trên, Huy đồng ý.

Sáng 16/4, Út nhờ người thuê xe taxi chở 8 khách từ Khách sạn Anh Đào đi về hướng bến phà Vàm Cống thuộc phường Mỹ Thạnh thì bị lực lượng Công an thành phố Long Xuyên (An Giang) phát hiện và đưa những người khách này vào khu cách ly y tế tập trung theo quy định.

Ngày 17/4, Huy và Út đã đến Cơ quan Công an đầu thú và khai nhận, thông qua giới thiệu của Nhỏ, từ cuối tháng 3/2021 đến ngày bị phát hiện, Út liên hệ với Huy 3 lần cho khoảng 25 khách là người Trung Quốc thuê trọ để tìm cách xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Biết sự việc bị phát hiện, ngày 23/4, Nhỏ đến Công an phường 8, thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đầu thú.

Tuổi thọ trung bình người dân Nga lần đầu tiên giảm trong gần 20 năm qua

Báo cáo công bố ngày 27/4,  Bộ Y tế Nga cho biết tuổi thọ của người dân Nga đã giảm mạnh sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ, nhưng đã tăng đều đặn trở lại kể từ năm 2003. Tuy nhiên, trong năm ngoái, tuổi thọ trung bình của người dân "Xứ Bạch dương" đã giảm xuống chỉ còn 71,5, so với 73,3 của năm 2019. Báo cáo cũng xác nhận thông tin trước đó nói rằng tỷ lệ tử vong ở Nga đã tăng đột biến lên mức 17,9% vào năm 2020. Giới chức Nga cho rằng nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên là do sự bùng phát của đại dịch COVID-19. 

Người già ở Nga - Nguồn: Tass 

Đầu tháng này, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko nhấn mạnh rằng đại dịch COVID-19 đã dẫn tới "xu hướng tiêu cực trong nhân khẩu học" và "sự sụt giảm tuổi thọ” của người dân Nga. 

Trong khi đó, trong Thông điệp Liên bang 2021, Tổng thống Vladimir Putin mô tả tình hình nhân khẩu học của Nga là "đáng báo động", đồng thời khẳng định việc cứu mạng sống của người dân là "ưu tiên quốc gia cao nhất của Điện Kremlin”. Ông cũng bày tỏ hy vọng tuổi thọ trung bình của người dân Nga sẽ đạt 78 vào năm 2030.

Nga là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất thế giới. Theo số liệu của Rosstat, cơ quan thống kê của Nga, tính đến tháng 2/2021, nước này đã ghi nhận hơn 224.000 ca tử vong liên quan tới COVID-19 và số bệnh nhân đến nay là hơn 4,7 triệu người (số liệu của woldometers.info). Phó Thủ tướng Tatyana Golikova cho biết tính đến ngày 27/4, hơn 12 triệu người Nga (trong tổng số 144 triệu dân) đã được tiêm mũi đầu tiên của vaccine ngừa COVID-19./.

Gia Huy (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực