Không chấp hành đo nồng độ cồn, một người bị phạt hơn 46 triệu đồng

Thứ tư, 10/04/2024 21:38
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với các lỗi không chấp hành yêu cầu về kiểm tra nồng độ cồn, không xuất trình được giấy phép điều khiển xe ô tô, một người đàn ông ở Nghệ An đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính số tiền hơn 46 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 10/4, theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 46,6 triệu đồng đối với ông N.V.T (SN 1987), trú tại phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An vì không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Trước đó, tối 8/2, ông N.V.T điều khiển ô tô BKS 37H.065.xx lưu thông trên tuyến đường Trần Thánh Tông, phường Quỳnh Phương. Tổ công tác Công an thị xã Hoàng Mai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn đã ra hiệu lệnh dừng xe, yêu cầu ông T. đo nồng độ cồn nhưng tài xế này không chấp hành.

 Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra nồng độ cồn. (Ảnh: K.H).

Tại thời điểm kiểm tra, ông T. không xuất trình được giấy phép lái xe, không mang theo giấy đăng ký xe và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Với hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ, ông T. bị phạt 35 triệu đồng; lỗi điều khiển ô tô không có giấy phép lái xe phạt 11 triệu đồng; các lỗi không mang theo giấy đăng ký xe và giấy đăng kiểm, bị phạt 300 nghìn đồng/lỗi. Tổng số tiền nộp phạt là 46,6 triệu đồng.

Liên quan đến việc một số cá nhân không chấp hành yêu cầu về kiểm tra nồng độ cồn, cơ quan chức năng khuyến cáo, để xử lý những trường hợp tài xế cố tình không hợp tác, pháp luật cũng quy định chế tài đối với những người không tuân thủ yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Theo đó, điểm b khoản 10 Điều 5 và điểm g khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt cho tài xế ô tô và xe máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ lần lượt là 30-40 triệu và 6-8 triệu đồng cùng hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Như vậy, trong trường hợp tài xế không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, cơ quan chức năng có quyền áp dụng mức phạt tương đương mức phạt cao nhất đối với người vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, nếu người vi phạm không chấp hành mà còn có những hành vi như lăng mạ, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm hay thậm chí tấn công cán bộ làm nhiệm vụ, họ còn có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015./.

Hoàng Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực