Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Chủ nhật, 03/12/2023 15:15
(ĐCSVN) – Với 3,11 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài từ đầu năm đến nay, tăng 42,3% so với cùng kỳ năm ngoái, Quảng Ninh đã trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI.

Đây cũng là con số kỷ lục về thu hút FDI của tỉnh Quảng Ninh từ trước tới nay. Đây là thành quả của quá trình không ngừng nỗ lực với những đổi mới, sáng tạo trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo dựng niềm tin vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, kiến tạo chính quyền phục vụ.

Từ đầu năm đến nay, Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã tiếp và làm việc với hơn 110 lượt nhà đầu tư, trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: BP (Anh), JTA (Quatar), Jinko Solar, Mitsubishi, Yaskawa Electric, Tamagawa Seiki, Sojitz (Nhật Bản), Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương…

 Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Đồng thời tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp nhằm lắng nghe, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh Quảng Ninh cũng thực hiện cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 23 dự án FDI với gần 3,1 tỷ USD; điều chỉnh tăng vốn 3 dự án với số vốn tăng thêm là 28,8 triệu USD.

Qua đó, tính đến nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh có tổng 108 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đạt gần 5,5 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 20.000 lao động.

Quảng Ninh khởi công xây dựng Dự án Phát triển công nghiệp BW Bắc Tiền Phong vào tháng 1/2023.

Đáng chú ý, phần lớn là các dự án thế hệ mới trong lĩnh công nghiệp chế biến, chế tạo sản xuất theo hướng tiên tiến, hiện đại, phát triển xanh, tập trung vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, trọng điểm là Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái…

Những kết quả ấn tượng trong thu hút FDI là thành quả của một quá trình thay đổi từ tư duy, nhận thức cho tới hành động trong việc đổi mới đầu tư. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU (ngày 16/11/2020) về phát triển nhanh, bền vững công nghiệp chế biến chế tạo giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, đây là tiền đề quan trọng cho việc thu hút đầu tư.

Để phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, Nghị quyết số 12-NQ/TU (ngày 28/11/2022) của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh "Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023" trong đó, xác định rõ mục tiêu tạo đột phá trong thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách, vốn đầu tư FDI đạt trên 1 tỷ USD.

Trên cơ sở đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đất đai; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thường xuyên lắng nghe, tìm hiểu và tháo gỡ các nút thắt của nhà đầu tư; hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp…

Tỉnh đặc biệt quan tâm đến giải pháp cốt lõi đó là hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đảm bảo đồng bộ, liên thông, kết nối vùng, nội vùng và khu vực lân cận. Đồng thời, thành lập Tổ công tác đặc biệt nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, nhà đầu tư.

Tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 - đây là quy hoạch cấp tỉnh đầu tiên ở vùng Đồng bằng sông Hồng được phê duyệt.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 1279/QĐ-TTg ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch. Với định hướng hoàn thiện đồng bộ hệ thống các quy hoạch, xây dựng 6 đề án trọng điểm có ý nghĩa tạo đột phá cho sự phát triển, ưu tiên thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa lớn được xác định rõ trong kế hoạch, Quảng Ninh đã và đang phát huy hơn nữa các lợi thế trong thu hút đầu tư, nhất là dòng vốn FDI.

Việc thu hút nguồn vốn FDI với các dự án có quy mô đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, tạo ra giá trị mới không chỉ góp phần vào kết quả tăng trưởng kinh tế của tỉnh, mà còn khẳng định sự đúng đắn trong định hướng chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “Xanh”, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm phát triển năng động, toàn diện, hiện đại.

Theo các chuyên gia kinh tế, tiềm năng thu hút FDI của Quảng Ninh còn rất lớn. Quảng Ninh là địa phương được quy hoạch nhiều KCN, KKT nhất miền Bắc. Ngoài ra, Quảng Ninh cũng còn dư địa lớn về nguồn đất, điển hình là Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, một điểm sáng thu hút đầu tư của tỉnh, hiện vẫn còn trên 9700 ha quỹ đất sạch. Do đó, trong thời gian tới Quảng Ninh được đánh giá sẽ tiếp tục là tỉnh dẫn đầu về thu hút FDI của cả nước, có tiềm năng trở thành một “thủ phủ” mới của dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam./.

T.H

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực