Hàng ngàn thanh niên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lên đường nhập ngũ

Thứ ba, 27/02/2024 20:58
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sáng 27/2, đồng loạt các tỉnh, thành phố ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức lễ giao quân năm 2024. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và công tác chuẩn bị chu đáo, tích cực, các tỉnh như Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp… và Thành phố Cần Thơ đã hoàn thành tốt chỉ tiêu giao, nhận quân năm 2024.

Ngày 27/2, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.

Năm nay, tỉnh Hậu Giang có hơn 1.200 thanh niên lên đường nhập ngũ, tất cả những thanh niên trúng tuyển đều viết đơn tình nguyện. Những thanh niên ưu tú này được giao cho các đơn vị gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sư đoàn Bộ binh 330, Sư đoàn Bộ binh 4, Lữ đoàn Thông tin và Bộ Công an.

Theo đánh giá, các tân binh của Hậu Giang năm nay có sức khỏe, văn hóa, trình độ chuyên môn kỹ thuật cao hơn so năm 2023. Trong đó, sức khỏe loại 1 chiếm gần 60%; thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp chiếm tỉ lệ hơn 22%.

 Đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang tặng hoa cho các tân binh. (Ảnh: Dương Thuận).

Tại thành phố Cần Thơ, năm nay, huyện Thới Lai được thành phố chọn làm điểm tổ chức Lễ giao nhận quân. Theo đó, năm 2024, Cần Thơ được giao 2.038 chỉ tiêu giao quân, trong đó, Quân sự là 1.454 quân (có 04 nữ), Công an là 584 quân (có 01 nữ).

Về chất lượng quân nhân năm nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự Thành phố Cần Thơ đánh giá, sức khỏe loại 1, 2 chiếm hơn 59,3%; sức khỏe loại 3 chiếm hơn 40,6%. Trình độ đại học, cao đẳng có 518 quân nhân, còn lại là trình độ cấp 3 và cấp 2. Năm nay, có 109 quân nhân là Đảng viên, đoàn viên chiếm đến 1.929 quân nhân.

Tại An Giang, lễ giao, nhận quân năm 2024 đồng loạt diễn ra tại 11 huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, có gần 2.000 thanh niên ưu tú của tỉnh An Giang đã hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Được biết, nhằm nâng cao chất lượng, hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân, cơ quan quân sự các cấp đã tích cực tham mưu với Hội đồng Nghĩa vụ quân sự chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác rà soát nguồn tuyển quân, thực hiện đầy đủ các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự để công dân thấy rõ vai trò, trách nhiệm đối với Tổ quốc.

Đồng chí Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy An Giang động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. (Ảnh: Nguyễn Hành). 

Theo đó, năm 2024, trong số gần 2.000 thanh niên ưu tú của tỉnh An Giang được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an nhân dân có trên 45% thanh niên sức khỏe loại 1 và loại 2; hơn 6% có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp; 1,5% là đảng viên và gần 80% thanh niên viết đơn tình nguyện...

Tại Đồng Tháp, năm 2024, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp đã tiến hành đồng bộ các khâu, các bước trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng luật và giao đủ quân số trên giao. Các đơn vị nhận quân gồm: Quân đoàn 4 (Bộ Quốc phòng), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an.

Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh Đồng Tháp, năm 2024, chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS được nâng lên so với năm 2023. Cụ thể, tổng số thanh niên trúng tuyển toàn tỉnh có trên 60% công dân viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ; trong tổng số thanh niên lên đường nhập ngũ có 37 đảng viên (Quân đội 9, Công an 28).

Về sức khỏe loại 1, 2 đạt trên 50%; về tuổi đời 18 - 21 tuổi đạt gần 80%, 22 - 25 tuổi đạt gần 20%; về chuyên môn kỹ thuật trung cấp có 44 thanh niên, cao đẳng có 92 thanh niên, đại học có 87 thanh niên.

Nhìn chung, cơ quan quân sự các cấp tại các tỉnh, thành phố ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã chủ động tham mưu và ban hành kế hoạch cùng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đồng thời, thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiệm vụ sát với tình hình thực tế, theo phương châm: Chắc từng khâu, từng bước, chất lượng là hàng đầu. Nhờ đó, 100% thanh niên trên địa bàn đều bảo đảm đủ các tiêu chuẩn để nhập ngũ theo quy định. Đó cũng là cơ sở quan trọng giúp các tỉnh, thành phố hoàn thành tốt công tác tuyển, gọi công dân nhập ngũ năm 2024./.

Hoàng Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực