Iran có thể làm giàu uranium ở mức 90%

Thứ sáu, 08/01/2021 15:27
(ĐCSVN) – Ngày 7/1, phát ngôn viên Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo này có thể làm giàu uranium ở mức tinh khiết trên 20%, thậm chí là tới 90% một cách dễ dàng.

Iran nâng mức làm giàu uranium lên 20%

EU quyết tâm bảo toàn thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tham dự một sự kiện nhân Ngày Công nghệ Hạt nhân Quốc gia tại thủ đô Tehran, ngày 9/4/2018. (Ảnh: AFP) 

Thông điệp trên được phát ngôn viên AEOI đưa ra chỉ vài ngày sau khi Iran thông báo về việc nối lại các hoạt động làm giàu uranium ở mức 20% tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordow, làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ đổ vỡ của thỏa thuận hạt nhân 2015.

Hãng thông tấn Fars dẫn lời ông Kamalvandi khẳng định Iran đã đạt được những tiến bộ cho phép nước này dễ dàng làm giàu uranium ở bất kỳ mức độ nào, ngay cả trên 40%; 60% và 90%.

Theo lý giải của ông Kamalvandi thì luật mới được Quốc hội thông qua cho phép AEOI làm giàu uranium tới mức trên 20% trong trường hợp cần thiết. “Nếu chúng tôi quyết định làm giàu uranim ở mức trên 20% thì điều này có thể dễ dàng được thực hiện và chúng tôi đang cân nhắc tới tính cần thiết của hành động này” – phát ngôn viên AEOI nói.

Căng thẳng giữa các bên liên quan xung quanh bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử bắt đầu bùng phát kể từ tháng 5/2018, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép buộc Tehran đàm phán lại thỏa thuận. Đáp lại, Iran đã nhiều lần vận dụng điều khoản 26 và 36 trong thỏa thuận hạt nhân để thu hẹp cam kết. Tuy nhiên, nước này cũng tuyên bố thiện chí sẵn sàng đảo ngược các biện pháp trả đũa nếu như châu Âu đưa ra phương án khả thi để bảo vệ hoạt động giao thương với Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Luật mới trong khuôn khổ Kế hoạch hành động chiến lược chống lại các lệnh trừng phạt được giới làm luật Iran thông qua hồi tháng trước đã “bật đèn xanh” cho nước Cộng hòa Hồi giáo tiếp tục cắt giảm sâu hơn các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân. Luật cho phép AEOI sản xuất ít nhất 120 kg uranium ở mức tinh khiết 20% mỗi năm. Cũng theo luật mới, Iran có thể bắt đầu lắp đặt, bơm gas, làm giàu và dự trữ nhiên liệu hạt nhân đã được làm giàu ở mức độ phù hợp trong giai đoạn 3 tháng để sử dụng cho ít nhất 1.000 máy ly tâm IR-2m.

Bản thỏa thuận hạt nhân ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm: Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc, Mỹ và Đức) năm 2015 quy định, nước Cộng hòa Hồi giáo này chỉ được làm giàu uranium ở mức 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 20% mà Iran đã thực hiện trước đó, trong khi mức làm giàu uranium để chế tạo vũ khí hạt nhân là 90%./.

Thu Lan (Theo Xinhua, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực