2009 - Năm tang tóc nhất đối với dân thường Afghanistan

Thứ sáu, 15/01/2010 08:53
(ĐCSVN) - Với 2.412 người dân thiệt mạng, năm 2009 đã trở thành năm ctang tóc nhất đối với thường dân Afghanistan kể từ khi liên quân do Mỹ cầm đầu xâm chiếm nước này. Theo số liệu của Phái bộ Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA), phần lớn thường dân thiệt mạng trong các vụ tấn công của tàn quân Taliban.

 
 Hiện trường một vụ tấn công tại Afghanistan
Ảnh: NHK
Số liệu thống kê do Liên hợp quốc công bố ngày 13/1 cho thấy, trong năm 2009, số dân thường bị sát hại bởi các cuộc tấn công khủng bố và các chiến dịch quân sự đã tăng tới 14% so với con số 2.118 của năm 2009. Nguyên nhân chủ yếu của hậu quả trên là do các cuộc xung đột vũ trang ngày càng lan rộng và trở nên phổ biến hơn. UNAMA cho biết 70% số thường dân thiệt mạng là trong các cuộc tấn công khủng bố và các vụ ném bom của các tay súng nổi dậy, 25% trong các hành động quân sự do Mỹ và NATO thực hiện. Số liệu thống kê cụ thể cho thấy, trong năm 2009, đã có 600 thường dân bị thiệt mạng trong các chiến dịch do lực lượng quân đội nước ngoài và chính phủ thực hiện. Đa phần trong số này thiệt mạng trong các cuộc không kích.

Năm 2009 cũng là năm tổn thất nhất đối với lực lượng nước ngoài: 520 quân nhân thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với Taliban, so với 295 quân nhân năm 2008, chủ yếu do bạo lực leo thang nghiêm trọng ở miền Nam Afghanistan.

Theo nhận định của Liên hợp quốc thì số người thiệt mạng tại Afghanistan tăng trong năm 2009 có mối liên hệ chặt chẽ với sự gia tăng của các chiến dịch quân sự. Bên cạnh đó, tổ chức này cũng khuyến cáo các lực lượng quân đội nước ngoài tại Afghanistan cần áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn nhằm tránh các vụ việc khiến thường dân thiệt mạng.

Bất chấp những nỗ lực của Chính phủ Afghanistan và Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) trong việc truy quét lực lượng Taliban, bạo lực liên tục bùng phát khiến tình hình an ninh tại Afghanistan vẫn rất bất ổn.

Mới đây nhất, 9 người đã thiệt mạng trong một cuộc biểu tình phản đối ISAF tại tỉnh Helman ngày 12/1. Cảnh sát tỉnh Helman cho biết binh sĩ của ISAF nổ súng vào những người biểu tình sau khi một quan chức an ninh Afghanistan bị trúng đạn "từ phía những người biểu tình". Trong số những người thiệt mạng có 8 thường dân và một quan chức an ninh người Afghanistan. Theo một nguồn tin khác, ngoài số người thiệt mạng còn có 13 thường dân và 2 cảnh sát bị thương.

Trước đó, ngày 11/1, một cảnh sát thiệt mạng và hai người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một đồn cảnh sát tại tỉnh Uruzgan./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực