Cần 364 triệu USD để mở rộng hỗ trợ nhân đạo cho người dân Somalia

Thứ năm, 28/12/2023 16:10
(ĐCSVN) - Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết, tổ chức này cần 364 triệu USD tiền tài trợ để tăng cường hỗ trợ nhân đạo ở Somalia trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023 đến tháng 5/2024.
Hàng triệu người dân Somalia phải đối mặt với vấn đề an ninh lương thực và cần được hỗ trợ.
(Ảnh: WFP) 

Trong báo cáo công bố ngày 27/12, WFP cho biết, khoản tiền thiếu hụt cần được huy động khẩn cấp cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu đói là 315,5 triệu USD. Theo ước tính, trong năm 2023, 1,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở nước này bị suy dinh dưỡng cấp tính, trong đó 331.000 trẻ có thể bị suy dinh dưỡng ở mức nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng.

Theo WFP, trong khi Somalia vẫn đang phải gánh chịu ảnh hưởng của đợt hạn hán vừa qua, sự xuất hiện của lũ lụt do hiện tượng thời tiết El Nino đã làm gia tăng gánh nặng cho các cộng đồng dọc sông Juba và Shabelle ở miền Nam nước này, gây ra những tác động tàn khốc cho nhiều cộng đồng.

Cơ quan quản lý thảm họa Somalia cho biết 2,4 triệu người nước này bị ảnh hưởng do mưa lớn và lũ lụt, trong đó có 118 người thiệt mạng và 1,2 triệu người phải di dời.

Cơ quan lương thực Liên hợp quốc cho biết, những con đường không thể đi lại và đường băng không thể tiếp cận do lũ lụt đã gây khó khăn cho việc tiếp cận các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt bị cô lập. Theo WFP,  tình trạng này đã làm tăng sự phụ thuộc vào tàu thuyền và vận tải trực thăng để vận chuyển hàng hóa đến những khu vực bị cô lập này.

Theo WFP, lũ lụt hoành hành Somalia vào thời điểm số người thiếu lương thực tại nước này hiện ở mức rất cao. Từ tháng 10-12 năm nay, có tới 4,3 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức khủng hoảng hoặc ngày càng xấu đi, trong đó 1 triệu người phải đối mặt với tình trạng thiếu lương lực khẩn cấp.

Trong năm 2023, mưa lớn bất thường gây lũ quét và lũ ven sông đặc biệt nghiêm trọng ở Somalia do sự ảnh hưởng đồng thời của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như El Nino. Lũ lụt đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, dân cư của nhiều khu vực không thể tiếp cận các dịch vụ cơ bản và buộc phải di dời đồng thời làm trầm trọng thêm tình trạng lây lan dịch bệnh do điều kiện vệ sinh kém.

Somalia được coi là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu. Theo OCHA, tình hình thời tiết đã trở nên trầm trọng hơn do tác động kết hợp của hai hiện tượng khí hậu El Nino và Lưỡng cực Ấn Ðộ Dương - một hệ thống khí hậu được xác định qua sự khác biệt về nhiệt độ bề mặt nước biển giữa khu vực phía Tây và phía Đông của đại dương./.

PG (theo Xinhua, Relief Web, WFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực