Cảnh báo nguy cơ xuất hiện virút cúm "liên đại dịch"

Thứ bảy, 09/01/2010 09:25

 
Ảnh: internet 

Trung tâm ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 8/1 cảnh báo đại dịch cúm A/H1N1 có thể đã thuyên giảm trên thế giới, nhưng các chủng virút cúm theo mùa mới có thể xuất hiện ngay sau đó.

Theo ECDC, các chủng virút cúm không "nằm im", trái lại, sau mỗi đại dịch cúm ở người, thế giới lại chứng kiến sự xuất hiện của một chủng virút cúm mới nguy hiểm hơn. Chuyên gia Angút Nicôn (Angus Nicoll) thuộc ECDC viện dẫn hai ví dụ điển hình là đại dịch cúm Hồng Công (1968-1970) và đại dịch cúm châu Á (1957-1958). Theo ông Nicôn, virút gây đại dịch cúm Hồng Công đã trở nên dễ lây lan hơn trong thời gian từ mùa Đông năm 1968 đến mùa Đông năm 1969. Kết quả là số ca lây nhiễm và tử vong trong mùa Đông thứ hai đã tăng mạnh hơn. Đại dịch cúm châu Á cũng thuyên giảm trước ngày Giáng sinh năm 1957, nhưng sau đó đã xuất hiện trở lại ngay đầu năm 1958 với số ca tử vong cao hơn năm trước.

Với đại dịch cúm A/H1N1 hiện nay, ông Nicôn xác nhận số ca lây nhiễm mới đã giảm mạnh trong vài tuần gần đây, nhưng khẳng định vẫn còn quá sớm để tuyên bố đại dịch này đã kết thúc. Theo ông, sự thuyên giảm này có thể mở đường cho một chủng virút mới, kết hợp gien của một số chủng virút cúm khác, trở thành virút cúm "liên đại dịch".

Ông Nicôn kêu gọi các chính phủ trên thế giới tiếp tục tiêm vắcxin phòng cúm A/H1N1 cho người dân, đồng thời khuyến cáo các hãng dược phẩm không lơ là sản xuất vắcxin phòng cúm A/H1N1 vì vắcxin này có tác dụng phòng ngừa bất kỳ chủng virút cúm theo mùa mới nào nổi lên sau đại dịch.

- Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết virút cúm A/H1N1 cho đến nay đã gây tử vong cho ít nhất 12.799 người trên thế giới. Các nước châu Mỹ tiếp tục ghi nhận số ca tử vong cao nhất với 6.880 trường hợp, tiếp đến là châu Âu với 2.554 trường hợp./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực