Hệ thống y tế Italy quá tải vì số ca bệnh về đường hô hấp

Thứ sáu, 05/01/2024 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Một đợt gia tăng mới các ca mắc cúm và COVID-19 đang tạo nên gánh nặng lớn cho các bệnh viện ở Italy.
 Các bệnh viện ở Italy trở nên quá tải vì số ca bệnh về đường hô hấp gia tăng mạnh trong những ngày qua (Ảnh: Euronews)

Theo Hiệp hội Y tế Cấp cứu Italy (SIMEU), đỉnh điểm gần đây về số ca nhiễm COVID-19 là vào cuối năm 2023 và sự bùng nổ của các ca cúm đã gây nên tình trạng quá tải cho hệ thống y tế thủ đô Rome và vùng Lazio.

Những địa phương này rất chật vật trong việc bố trí chỗ nằm cho những người cần chăm sóc y tế. Ước tính có khoảng 1.100 bệnh nhân đang chờ được nhập viện. Hình ảnh bên ngoài các bệnh viện ở Rome vài ngày trước cho thấy xe cứu thương đang xếp thành hàng, trong khi ở một số khu vực khác, chẳng hạn như Lombardy, là hình ảnh các bệnh nhân chen chúc trong phòng chờ cho đến khi có giường.

Tại các thành phố như Turin, bệnh viện quá tải thậm chí còn dẫn đến tình trạng thiếu cáng cho bệnh nhân. Trong khi đó, các bệnh viện ở thành phố Naples, miền Nam Italy, cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc COVID-19.

Ông Fabio de Laco, Chủ tịch SIMEU cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo dịch vụ, nhưng chúng tôi đang ở trong tình thế rất khó khăn". Ông cũng cho biết các vấn đề về hô hấp gia tăng ở người cao tuổi là yếu tố hàng đầu dẫn đến các ca mắc cúm tăng. Sự gia tăng số ca bệnh về đường hô hấp cũng gây áp lực cho đội ngũ nhân viên y tế. Theo ông  Fabio de Laco, nhiều bác sĩ đã không được nghỉ ngơi trong suốt dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới vừa qua. 

Trong khi đó, Liên đoàn các công ty y tế và bệnh viện Italy (FIASO) cho rằng sự lây lan của virus cúm tại Italy là “cực kỳ đáng lo ngại”.  Theo kết quả khảo sát của FIASO, số ca mắc cúm tại các phòng chăm sóc đặc biệt đã tăng gần gấp đôi trong tuần trước. Theo Chủ tịch FIASO Giovanni Migliore, số ca mắc cúm đã cao hơn số ca mắc COVID-19.

Trước tình hình gia tăng đột biến số ca bệnh về đường hô hấp, các chuyên gia đã kêu gọi người dân Italy đi tiêm chủng vì đỉnh điểm của bệnh cúm - dự kiến vào tuần tới khi các trường học mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ - vẫn chưa đạt tới./.

PG (theo Newsweek, Xinhua, Euronews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực