Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các bên ở Sudan ngừng bắn trong 3 ngày

Thứ sáu, 21/04/2023 06:45
(ĐCSVN) – Phát biểu sau cuộc họp do Liên minh châu Phi triệu tập về tình hình ở Sudan, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án cuộc giao tranh đang diễn ra tại quốc gia này, đồng thời kêu gọi ngừng bắn trong 3 ngày để kỷ niệm lễ hội Eid al-Fitr của người Hồi giáo.

Nguy cơ sụp đổ của hệ thống y tế ở Sudan

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức” tại Sudan

 Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên ở Sudan ngừng bắn trong 3 ngày. (Ảnh: Sudan Tribune)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc ngày 20/4 kêu gọi chấm dứt chiến sự trong 3 ngày như một ưu tiên trước mắt, để cho phép những người dân bị mắc kẹt trong các khu vực xung đột có thể di tản và tìm kiếm các dịch vụ y tế, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác. Ông nhấn mạnh rằng, đây là bước đầu tiên để mở đường cho một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn; đồng thời cho rằng việc chấm dứt chiến sự phải được tiến hành bằng đối thoại nghiêm túc, cho phép chuyển tiếp thành công, bắt đầu bằng việc bổ nhiệm một chính phủ dân sự ở Sudan.

Tổng Thư ký Antonio Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc về thiệt hại khủng khiếp đối với thường dân, tình hình nhân đạo tồi tệ đang diễn ra ở Sudan; bày tỏ lo lắng về tình hình của các nhân viên Liên hợp quốc khi nhiều người trong số họ đang bị mắc kẹt ở các khu vực xung đột.

Ông Antonio Guterres kêu gọi các bên tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm việc đảm bảo an toàn và an ninh cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo. Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng khẳng định, Liên hợp quốc luôn sát cánh cùng người dân Sudan, hoàn toàn ủng hộ mong muốn của họ về một tương lai hòa bình, an toàn và quay trở lại quá trình chuyển đổi dân chủ.

 Người dân Sudan, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em đã phải đi sơ tán để tránh các cuộc giao tranh. (Ảnh: AFP)

Liên quan đến tình hình ở Sudan, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 19/4 cho biết, khoảng 10.000 - 20.000 người Sudan đã tìm cách sơ tán sang Cộng hòa Chad láng giềng nhằm tránh giao tranh ở vùng Darfur trong những ngày qua. Phần lớn trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính bạo lực giữa quân đội Sudan và Các Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) kể từ ngày 15/4 đã khiến khoảng 300 người thiệt mạng và hơn 3.000 người khác bị thương. WHO đã kêu gọi các bên trong cuộc xung đột ở Sudan cung cấp quyền tiếp cận các cơ sở y tế cho tất cả những người cần được chăm sóc, đồng thời cảnh báo rằng nguồn cung cấp y tế và nhân sự ở thủ đô Khartoum đang cạn kiệt.

Theo Ban chỉ đạo Hiệp hội bác sĩ Sudan, có tới 16 bệnh viện ở Khartoum và ở các thành phố khác trên khắp Sudan đã phải ngừng hoạt động do các cuộc tấn công nổ ra ở nước này trong những ngày qua. Liên hợp quốc cảnh báo hệ thống y tế ở Sudan có nguy cơ sụp đổ.

Trong khi đó, phát biểu trên kênh truyền hình Al-Jazeera sau nhiều ngày đụng độ giữa RSF và quân đội Sudan, chỉ huy lực lượng bán quân sự này, Tướng Mohamed Hamdan Dagalo tuyên bố ông sẵn sàng thực hiện đình chiến trong dịp lễ hội Eid al-Fitr nhân tháng lễ chay Ramadan của người Hồi giáo. Tuy nhiên, ông nêu rõ sẽ không ngồi vào bàn đàm phám với Tư lệnh quân đội Sudan, Tướng Abdel-Fattah al-Burhan.

Trước đó, cả quân đội Sudan và RSF tuyên bố sẽ tuân thủ một thỏa thuận ngừng bắn trong vòng 24 giờ tính đến 23h ngày 19/4 theo giờ Việt Nam. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã nhanh chóng bị phá vỡ do các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra./.

KG (theo Sudan Tribune, UN, Al-Jazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực