Trung Quốc: Nhiều người tử vong do thời tiết giá lạnh

Thứ sáu, 15/01/2010 09:01

(ĐCSVN) – Ngày 13/1, thống kê số người tử vong và người bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết xấu kéo dài từ nhiều ngày nay trong miền Bắc và miền Đông Trung Quốc đã tăng lên đáng kể, trong đó số người phải từ bỏ sự sống đã lên tới 6.

 

Người nông dân nỗ lực di chuyển đàn ngựa trong bão tuyết tại Tân Cương (Ảnh: Xinhua)

Trong khu vực tự trị Nội Mông Cổ, hai trường hợp tử vong đã được ghi nhận chỉ trong ngày 13/1. Cảnh sát địa phương cho biết một học sinh đã mất sau khi rời khỏi trường học do giá lạnh. Cuộc điều tra về trường hợp tử vong thứ hai hiện đang được tiến hành. Tương tự, tại khu vực tự trị Tân Cương, vào các ngày từ 7-12/1, ba người đã chết do lở tuyết và một người khác tử vong do giá lạnh.

Cơ quan quan sát khí tượng trung ương Trung Quốc dự báo trong tuần này, các đợt tuyết tiếp tục rơi dày trên phần lớn khu vực Tây Tạng, Tân Cương và Nội Mông Cổ, kéo nhiệt độ giảm xuống từ 6-8°C.

Thời tiết băng giá cũng đã tác động tới hàng triệu người dân trên khắp lãnh thổ Trung Quốc. Hàng trăm người đã bị thương do điều kiện thời tiết xấu và ít nhất 8.600 người khác phải sơ tán, trong các khu vực Tây-Bắc Trung Quốc. Tuyết tiếp tục phá hủy hay làm hư hại hơn 100.000 ngôi nhà tại Tân Cương. Tại các khu vực Nội Mông Cổ và Tân Cương, các thiệt hại kinh tế trực tiếp được đánh giá lên tới 550 triệu NDT (80,5 triệu USD).

Tình hình trong các khu vực ven biển Trung Quốc cũng diễn biến không kém phần nghiêm trọng do chịu ảnh hưởng tồi tệ bởi điều kiện thời tiết xấu. Trong khu vực phía Bắc của biển Bắc Hải và Hoàng Hải, lượng băng trên biển được ghi nhận ở mức độ lớn chưa từng có trong vòng 30 năm trở lại đây.

Tại Bắc Kinh, điều kiện khí hậu bất thường đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới mạng lưới giao thông của thủ đô. Rất nhiều người dân đã lựa chọn giải pháp di chuyển bằng xe điện ngầm để tránh khí hậu lạnh.

Thêm vào đó, điều kiện thời tiết xấu cũng dẫn tới tình trạng thiếu than đá và điện trên khắp Trung Quốc. Điện lực thành phố Thượng Hải cùng các tỉnh Giang Tô, Sơn Đông và Hồ Bắc liên tục phải cắt điện luân phiên ở nhiều khu vực để tiết kiệm điện năng. Tình trạng mất điện luân phiên cũng diễn ra ở nhiều khu vực khác. Chính quyền các địa phương này cũng kêu gọi người dân hạn chế sử dụng khí đốt.

Thời tiết giá lạnh khiến nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, tuy nhiên giao thông hỗn loạn đã dẫn đến tình trạng các nhà máy điện thiếu than. Trước đó, nguồn cung than cũng đã giảm do các công ty điện và than cùng tranh cãi về mức giá than. Các công ty than ở miền Bắc Trung Quốc mới đây tăng giá than thêm 25%/tấn, trong khi các công ty ở Quảng Đông tăng 30%.

Nhiều người lo ngại tình trạng này có thể dẫn đến việc cắt điện liên tục ở nhiều thành phố lớn, ảnh hưởng đến sản xuất kinh tế.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng Trung Quốc, giá lạnh sẽ tiếp tục kéo dài trong miền Bắc và nhiều khu vực miền Nam trong khoảng mười ngày tới đây.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực