Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng đàm phán tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y

Thứ ba, 02/04/2024 17:15
(ĐCSVN) - Ngày 1/4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết chính phủ đã sẵn sàng đàm phán về kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y. Ông cũng kêu gọi các bác sĩ đưa ra một "đề xuất thống nhất" về tăng số lượng tuyển sinh một cách hợp lí, dù cho rằng mức tăng 2.000 chỉ tiêu là tối thiểu.

Hàn Quốc ứng phó với khủng hoảng y tế như thế nào?

Người dân theo dõi Tổng thống Yoon Suk Yeol phát biểu trên truyền hình, ngày 1/4. (Ảnh: Korea Times) 

Trong bài phát biểu dài 50 phút được phát sóng trực tiếp từ Văn phòng Tổng thống, ông Yoon Suk Yeol đã bày tỏ thiện chí sẵn sàng thỏa hiệp trong các đề xuất cải cách y tế trong bối cảnh giới chức Hàn Quốc cũng bắt đầu kêu gọi sự linh hoạt trong việc giải quyết các cuộc đình công y tế vào thời điểm cuộc tổng tuyển cử sắp đến gần.

Ông Yoon Suk Yeol cho biết: “Con số 2.000 chỉ tiêu là mức tăng tối thiểu mà chính phủ đưa ra thông qua tính toán kỹ lưỡng và được quyết định dựa trên các cuộc thảo luận với các bác sĩ đại diện ngành y. Nếu cộng đồng y tế muốn tranh luận về việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh thì cần trình lên chính phủ một đề xuất thống nhất, có cơ sở khoa học rõ ràng. Hiện nay, cộng đồng y tế đang đưa ra những con số như 350, 500 và 1.000 chỉ tiêu mà không có căn cứ rõ ràng. Nếu có thể đưa ra một giải pháp hợp lý hơn thì chính phủ luôn sẵn sàng thảo luận bất cứ lúc nào".

Ông Yoon Suk Yeol cho rằng, ngay cả khi tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh thì cũng phải mất đến 10 năm nữa lực lượng này đủ điều kiện tham gia đội ngũ y khoa. Hiện cả nước có 115.000 bác sĩ, nếu số lượng tăng thêm 2.000 người mỗi năm thì đến năm 2045 Hàn Quốc cũng chỉ được bổ sung thêm 20.000 bác sĩ.

Theo quan điểm của ông Yoon Suk Yeol, đề xuất cải cách y tế được đưa ra là vì người dân. Trong 27 năm qua, chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y nhưng đều không thu lại kết quả như mong muốn. Theo Tổng thống Hàn Quốc: “Chúng ta không còn đủ khả năng để lặp lại những thất bại như vậy nữa”.

Phát biểu trên sóng trực tiếp, ông Yoon Suk Yeol cam kết sẽ đầu tư hơn 10 nghìn tỷ won (7,4 tỷ USD) để bù đắp cho những người hành nghề trong các lĩnh vực y tế thiết yếu và làm việc khu vực nông thôn. Ông cho biết, gói đầu tư này sẽ giúp thiết lập một mạng lưới an toàn pháp lý tốt hơn, hỗ trợ các bác sĩ tránh khỏi các vụ kiện về y tế.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, ông Yoon Suk Yeol đã bác bỏ những ý kiến cho rằng Chính phủ Hàn Quốc đã không tham khảo ý kiến trước và đề xuất tăng chỉ tiêu sẽ không giúp ích gì nhiều trong việc khắc phục tình trạng hiện tại. Theo ông Yoon Suk Yeol, trong 20 năm tới, số lượng bác sĩ sẽ tăng thêm 20.000 chỉ tiêu, trong khi thu nhập và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân lại tăng hơn nhiều trước thực trạng dân số Hàn Quốc đang già đi nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc cũng mong nhận được sự ủng hộ của người dân để chính phủ có thể hoàn thành công cuộc cải cách y tế, phục vụ người dân.

Trước đó, hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập của Hàn Quốc đã tổ chức biểu tình kể từ ngày 20/2 phản đối đề xuất của chính phủ tăng số lượng tuyển sinh vào trường y lên 2.000 bắt đầu từ năm 2025./.

Nghi Phượng (Theo Reuters, Korea Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực