Ngoại trưởng Iran bất ngờ tuyên bố từ chức

Thứ ba, 26/02/2019 15:47
(ĐCSVN) – Trong thông điệp trên Instagram vào cuối ngày 25/2 (theo giờ địa phương), Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã bất ngờ tuyên bố từ chức.
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. (Ảnh: alaraby.co.uk/NurPhoto)


Thông điệp của ông Zarif viết: “Rất cảm ơn vì sự rộng lượng của những người dân thân yêu, dũng cảm và các nhà chức trách đáng kính của Iran trong suốt 67 tháng qua… Tôi thực lòng xin lỗi vì không thể tiếp tục phục vụ và vì tất cả những thiếu sót trong thời gian tại chức của tôi”.

Cho tới nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi đã xác nhận trên hãng thông tấn IRNA về quyết định từ chức của ông Zarif. Tuy nhiên, kênh truyền hình vệ tinh PressTV của Iran cho biết, Tổng thống Hassan Rouhani hiện vẫn chưa phê chuẩn việc từ chức của ông Zarif. Chánh Văn phòng Tổng thống Iran Mahmoud Vaezi cũng đã lên tiếng mạnh mẽ bác bỏ những thông tin cho rằng ông Rouhani đã chấp nhận đơn từ chức của ông Zarif.

Hãng tin Reuters cho biết ông Zarif đã không thông tin về lý do dẫn đến quyết định từ chức của mình. Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng Ngoại trưởng Zarif đang phải đối mặt sức ép từ chức từ chính trường Iran kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm ngoái. Hiện một số chính trị gia theo đường lối bảo thủ của Iran đã lên tiếng yêu cầu ông Zarif từ chức trong bối cảnh nền kinh tế của Iran đang chịu tác động nặng nề do việc Mỹ nối lại các biện pháp trừng phạt. Giới quan sát nhận định việc Tổng thống Rouhani chấp thuận quyết định từ chức của ông Zarif sẽ khiến nhà lãnh đạo Iran vấp phải “một tổn thất lớn” và tạo nguy cơ trỗi dậy của những người theo đường lối cứng rắn tại Iran vốn không ủng hộ tiến trình đối thoại với phương Tây.

Ông Zarif, 59 tuổi, bắt đầu nắm giữ vị trí đứng đầu ngành ngoại giao Iran kể từ khi Tổng thống Rouhani lên nắm quyền vào năm 2013. Ông được biết đến là người bác bỏ mạnh mẽ điều được gọi là “Iranophobia” (nỗi sợ Iran) và có năng lực thúc đẩy mạnh mẽ sự tương tác quốc tế. Ông Zarif đóng vai trò quan trọng trong tiến trình đàm phán dẫn đến việc ký kết thỏa thuận hạt nhân giữa Cộng hòa Hồi giáo Iran và nhóm P5+1 (gồm: Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) vào năm 2015 – hay còn biết đến với tên gọi Bản kế hoạch chung toàn diện (JCPOA). Vào tháng 2/2015, ông đã từng sánh vai Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini lên khán đài để công bố JCPOA. Những cống hiến của Ngoại trưởng Zarif trong tiến trình đàm phán hạt nhân của Iran đã đưa ông vào danh sách các ứng cử viên cho giải Nobel hòa bình danh giá năm 2016./.

Thu Lan (Theo PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực