Yemen: Thủ lĩnh phiến quân Houthi đề xuất lệnh ngừng bắn với Saudi Arabia

Thứ ba, 27/09/2016 08:06
Ngày 25/9, một thủ lĩnh của nhóm phiến quân Hồi giáo Houthi dòng Shiite tại Yemen đã đề xuất một lệnh ngừng bắn tại biên giới nước này với Saudi Arabia để đổi lấy việc liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu tạm dừng các cuộc không kích nhằm vào lực lượng phiến quân này.

Các chiến binh Houthi ở Yemen. (Nguồn: AFP)

 

Đề xuất trên được Chủ tịch Hội đồng Chính trị Tối cao của phiến quân Houthi Salah al-Sammad (Xa-lát An Xam-mát) đưa ra trong bối cảnh giao tranh tiếp tục gia tăng sau khi các cuộc hòa đàm do Liên hợp quốc (LHQ) làm trung gian bị trì hoãn vào tháng trước.

Theo trang tin điện tử Sabanews, ông Sammad đã đề nghị Saudi Arabia chấm dứt các cuộc xâm lược trên biển, trên không và đất liền cũng như ngừng các cuộc không kích và dỡ bỏ sự phong tỏa được áp đặt tại Yemen. Đổi lại, Houthi sẽ chấm dứt các chiến dịch giao tranh tại biên giới và các vụ phóng tên lửa nhằm vào lãnh thổ Saudi Arabia.

Người đứng đầu hội đồng chính trị mới của Houthi cũng hối thúc LHQ và các quốc gia yêu chuộng hòa bình gây áp lực cho chính quyền Saudi Arabia để chấp nhận đề xuất trên.

Ngoài ra, khi đề cập tới các tay súng ủng hộ Tổng thống lưu vong Mansour Hadi (Man-xua Ha-đi), ông Sammad cũng đề nghị một lệnh ân xá cho các tay súng này.

Yemen rơi vào hỗn loạn sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh (A-li Áp-đun-la Xa-le) năm 2012. Tình hình an ninh đã trở nên bất ổn sau khi các phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014, sau đó tiến xuống miền Nam và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ Yemen, buộc Tổng thống đương nhiệm Mansour Hadi phải lưu vong tại nước láng giềng Saudi Arabia. Liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống lại Houthi từ tháng 3/2015 và các chiến dịch trên bộ từ tháng 7/2015. Trong khi đó, các cuộc đàm phán hòa bình Yemen do LHQ bảo trợ tại Kuwait đã rơi vào bế tắc khi các bên không thể thống nhất những vấn đề then chốt. Phía Houthi yêu cầu thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc trước khi tiến tới bất kỳ một giải pháp nào khác, trong khi phái đoàn chính phủ Yemen kêu gọi thực thi Nghị quyết 2216 của Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó yêu cầu phiến quân Houthi và các đồng minh phải rút khỏi các khu vực chiếm giữ từ năm 2014, bao gồm cả thủ đô Sanaa, và bàn giao các vũ khí hạng nặng.

Báo cáo của LHQ cho biết xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người và khiến khoảng 2,8 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ tháng 3/2015. Hơn 80% dân số của nước này hiện đang cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp./.

 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực