“Ra lò” những sản phẩm khoa học

 Tốt nghiệp ngành sư phạm kỹ thuật (năm 2002), từ đó đến nay, thầy Hoàng Trung Kiên đã gắn trọn thời gian công tác với trường THPT số 1 Bảo Yên, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Với nhiệt tình, hoạt bát, nhanh nhẹn của tuổi trẻ, thầy đã tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào; định hướng cho các em học sinh của nhà trường xác định được động cơ học tập đúng đắn, bồi dưỡng lý tưởng và nhân cách sống cho tuổi trẻ học đường trong thời đại mới.

leftcenterrightdel

Thầy giáo Hoàng Trung Kiên hướng dẫn nhóm học sinh nghiên cứu, chế tạo

sản phẩm khoa học kỹ thuật.

Trong công tác giảng dạy, là người giàu ý tưởng và sáng kiến, những bài giảng của thầy Kiên đã truyền lửa cho các em niềm đam mê và yêu thích khoa học. Bởi vậy môn Kĩ thuật công nghệ đã trở thành những tiết học trải nghiệm thú vị, hiệu quả và tạo hứng thú cho nhiều lớp học sinh trong trường qua nhiều niên khóa.

Vào mỗi năm học, thầy Kiên đều có những ý tưởng sáng tạo mang tính ứng dụng cao vào thực tiễn cuộc sống. Từ đó, thầy Kiên đã chọn nhóm học sinh để các em lên ý tưởng, từ đó định hướng cách thực hiện. Ban đầu, công việc gặp một số khó khăn, bởi chọn ý tưởng khoa học đã là một điều không dễ thì khi bắt tay vào thực hiện  còn khó khăn hơn nhiều. Theo thầy Hoàng Trung Kiên, để thực hiện một sản phẩm khoa học kỹ thuật thì cần nhiều yếu tố như cơ sở vật chất, kinh phí, thời gian và đặc biệt là yếu tố con người cùng với sự đam mê sáng tạo. “Vì vậy truyền niềm đam mê ham học hỏi, tìm tòi, sáng tạo những cái mới đến học trò là điều cần thiết và rất quan trọng để đi đến thành công”, thầy Kiên chia sẻ.

 Với sự nghiêm túc và tỉ mỉ, thầy Kiên cùng các nhóm học sinh lựa chọn, thiết lập nhiều mô hình, dự án có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Trong quá trình hướng dẫn thực hiện đề tài, thầy Kiên đều thực hiện phương châm khơi lên niềm đam mê cho các em học sinh để các em phát hiện những ý tưởng mới; từ đó, hướng dẫn các em thực hiện chứ không làm thay, làm hộ. Mục đích của phương pháp này nhằm giải quyết một vấn đề dù là nhỏ đang đặt ra trong thực tiễn, chứ không phải là sản phẩm chỉ mang tính chất mang đi dự thi. Theo đó, đến nay, thầy Kiên đã hướng dẫn các em học sinh thực hiện trên 30 sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên, trong đó đa số đều đoạt giải cao. Trong đó, một số sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật mang tính ứng dụng cao như “Rô bốt cứu hỏa, cứu thương”; “Máy xử lý rác thông minh”; “Máy mô phỏng từ trường quay của động cơ không đồng bộ”…vinh dự được nhận giải cao tại các cuộc thi ứng dụng khoa học vào thực tiễn cấp Quốc gia, khu vực và trong tỉnh. Đặc biệt, tại cuộc thi triển lãm Quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ (IEIY) lần thứ 9 tổ chức tại Thủ đô Kualampơ (Malaixia), sản phẩm “Máy mô phỏng từ trường quay của động cơ không đồng bộ” của thầy Kiên và học trò đã đạt giải huy chương bạc cấp Quốc Tế. Gần đây nhất, năm 2018-2020, thầy Kiên còn tiếp tục hướng dẫn học sinh sáng tạo khoa học kỹ thuật với hai sản phẩm đạt thành tích cao là “hệ thống lau bảng thông minh” và “máy nạo vét cống đa năng”. Đây là những sản phẩm rất gần gũi, tiện ích trong thực tiễn cuộc sống, góp phần phục vụ nhu cầu lao động, học tập và sinh hoạt của các em hàng ngày trong gia đình và tại trường học. Hay như sản phẩm khoa học “Đèn giao thông thông minh” sử dụng nguồn bức xạ từ năng lượng mặt trời được chọn là một trong sáu sản phẩm của Lào Cai vinh dự được lọt vào vòng thi chung kết thi quốc gia và đạt giải nhất, đồng thời mang về thành tích giúp tỉnh Lào Cai đạt giải nhì toàn quốc về cuộc thi ứng dụng khoa học sáng tạo cấp THPT toàn quốc (năm 2015).

 Chi sẻ về quá trình hướng dẫn các em triển khai, thực hiện ý tưởng sáng tạo khoa học, kỹ thuật, thầy Hoàng Trung Kiên chia sẻ, nghiên cứu khoa học là công việc đòi hỏi sự nghiêm túc cần mẫn, là hoạt động phát huy trí tuệ và sự sáng tạo tới mức tối đa. Do đó, khi bắt đầu công việc, giáo viên cần hướng dẫn, định hướng đúng cho học sinh nghiên cứu, hướng dẫn học sinh thực hành những phần các em có thể tự làm được trong quá trình chế tạo sản phẩm để có mối liên hệ giữa lý thuyết và thực hành.

 Lan tỏa niềm đam mê...

 Nhờ sự truyền lửa trong sáng tạo khoa học, kỹ thuật, của thầy Kiên, nhiều em học sinh đã mạnh dạn, tự tin và trưởng thành nhanh chóng. Các em đã chủ động đề xuất nhiều ý tưởng sáng tạo; cũng như không ngừng miệt mài nghiên cứu, chế tạo sản phẩm. Trong quá trình mang sản phẩn dự thi tại cuộc thi khoa học kỹ thuật các cấp, các nhóm học sinh do thầy Hoàng Trung Kiên hướng dẫn đều tự tin trình bày kết quả nghiên cứu, thuyết phục được đánh giá từ những vị giám khảo “khắt khe” nhất.

leftcenterrightdel

Thầy giáo Hoàng Trung Kiên và nhóm học sinh dự thi và đạt giải nhất

sáng tạo thanh thiếu niên tỉnh Lào Cai năm 2019.

Ghi nhận quá trình cống hiến không mệt mỏi trên lĩnh vực sáng tạo khoa học kỹ thuật, thầy Hoàng Trung Kiên vinh dự được Hội đồng thi đua, khen thưởng các cấp trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen; trong đó có cả những nhóm học sinh thực hiện đề tài khoa học kỹ thuật dự thi hằng năm. Trong đó, thầy Kiên vinh dự được trao tặng 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 1 Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

 Đánh giá về người đồng nghiệp của mình, nhà giáo Phạm Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường THPT số 1 Bảo Yên nhận xét, thầy Hoàng Trung Kiên có một quá trình miệt mài, bền bỉ hướng dẫn học sinh sáng tạo khoa học kỹ thuật. Thành tích chung của tập thể nhà trường được như hôm nay cũng nhờ vào thành tích đóng góp của thầy và các nhóm học sinh mang trong mình niềm đam mê khoa học, kỹ thuật bất tận. Tập thể cán bộ, nhân viên nhà trường luôn tự hào và cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để thầy và trò hoàn thành tốt công việc của mình mỗi khi cần hỗ trợ./.

Bài, ảnh: Thế Lượng