Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh ra mắt tập thơ “Hoa đời mùa sau”

Thứ hai, 13/11/2023 16:57
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tập thơ "Hoa đời mùa sau" giới thiệu 71 bài thơ mang phong cách thơ Nguyễn Hồng Vinh nghiêng về những điều giản dị, tươi mới, có trong đời sống nhưng giàu có ý nghĩa nhân sinh.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương vừa cho ra mắt tập thơ thứ 12 “Hoa đời mùa sau” sau hơn 10 năm đến với thơ ca.

“Hoa đời mùa sau” được chia thành 2 phần gồm 71 bài thơ đã chọn lọc từ các bài thơ đã đăng ở các báo Trung ương và địa phương từ tháng 11/2022 đến tháng 9/2023, tập trung vào chủ đề tình yêu con người; tình yêu quê hương, Tổ quốc; những suy ngẫm về nhân tình thế thái thời đất nước mở cửa và hội nhập hôm nay. 71 bài thơ được giới thiệu lần này tiêu biểu cho phong cách thơ Hồng Vinh nghiêng về những điều giản dị, tươi mới, có trong đời sống nhưng giàu có ý nghĩa nhân sinh.  

Tập thơ “Hoa đời mùa sau”. (Ảnh: Công Luận)

Phần sau của tập thơ là Phụ lục với những bài viết của các tác giả như PGS.TS Nguyễn Thanh Tú, nhà báo Phạm Quốc Toàn, các tác giả Hạnh Nguyên, Thanh Sơn, Lan Nguyễn, Thế Duy, Lưu Thị Hằng, Cao Văn, Đặng Huy Giang, Lê Hữu Bình, Vương Duy… về các bài thơ trong tập thơ.

Trong tập thơ này, công chúng sẽ được bắt gặp một hồn thơ tươi mới, ấm áp, tập trung vào chủ đề tình yêu con người, tình yêu quê hương, Tổ quốc, những suy ngẫm về nhân tình thế thái thời đất nước mở cửa và hội nhập hôm nay. Ở tập thơ, là sự tìm tòi, làm mới mình của nhà thơ bằng những cách tiếp cận mới, cách phát hiện vấn đề, cách sử dụng câu chữ, cách diễn giải để tăng tính thuyết phục.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, thơ của PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh là sự phản ánh chân thực về đời sống, rất bình dị nhưng cho thấy phẩm chất của một thi sĩ “lặng lẽ bên đời mà viết”. Thơ của Nguyễn Hồng Vinh không dùng nhiều những mỹ từ, những âm điệu du dương, nhưng vẫn khắc vào tâm khảm người đọc những âm vang. Những câu thơ giản dị, trong sáng, khúc chiết chứa đựng những thông điệp, những hy vọng đáng quý.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng, tập thơ “Hoa đời mùa sau” là sự ra mắt một cột mốc trong chặng đường sáng tác đã có rất nhiều cột mốc của PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh. “Nếu thơ nói chung là “một bản căn cước công dân tâm hồn của tác giả” thì tập “Hoa đời mùa sau” đánh dấu một cột mốc trong chặng đường sáng tác đã có rất nhiều cột mốc”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực