Kiên Giang: Sơ kết 2 năm thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS”

Chủ nhật, 13/11/2022 20:54
(ĐCSVN)- Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS” giai đoạn 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
leftcenterrightdel
Ông Danh Phúc - Trưởng Ban Dân tộc Kiên Giang phát biểu tại Hội nghị 

 

Là tỉnh vùng biên, Kiên Giang là địa phương có 14,8% dân số là đồng bào DTTS, hầu hết là dân tộc Khmer. Những năm qua, nhờ đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, nên tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể. Nếu như ở giai đoạn 2015 - 2020, trên địa bàn tỉnh có hơn 66.000 cặp đôi kết hôn, có đến 71 trường hợp tảo hôn; đến giai đoạn 2021 - 2022 có 36.000 cặp đôi kết hôn, nhưng chỉ còn 1 trường hợp tảo hôn. Hầu hết, các trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thuộc các hộ nghèo, ở khu vực vùng sâu vùng xa, hiểu biết pháp luật còn hạn chế.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, những hạn chế sau 2 năm thực hiện Đề án, đại diện Ban Dân tộc tỉnh đã đưa ra nhiều biện pháp tổ chức thực hiện hiệu quả Tiểu Dự án 2, thuộc Dự án 9 “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 và Kế hoạch tổ chức thực hiện của UBND tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021 - 2025.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội Nghị

Ban Dân tộc tỉnh cũng xây dựng kế hoạch trong triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Trong đó, quan trọng nhất đó vẫn là công tác tuyên truyền, như tổ chức vận động, giải thích trực tiếp đến người dân, trong học sinh từ cấp THCS; truyền thông qua báo chí, tận dụng tiện ích mạng xã hội để lồng ghép tuyên truyền đến giới trẻ, gắn với tuyên truyền người dân xóa bỏ các hủ tục…

Kết luận Hội nghị, ông Danh Phúc - Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang yêu cầu các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, làm cơ sở cấp kinh phí thực hiện; nắm được đối tượng cần tuyên truyền, nhân rộng các Câu lạc bộ “Phòng chống tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS”; tăng số lượng thành viên, tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức trong vận động người dân, nhằm lan tỏa những điều hay và xóa những tập tục không phù hợp trong thời gian tới.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực