Giáo sư Trần Thu Hà và Kayserburg piano: Cơ duyên từ một chuyến đi

Thứ tư, 15/04/2020 09:46
(ĐCSVN) - Hơn 60 năm học và dạy piano chuyên nghiệp, Giáo sư Trần Thu Hà (tên khai sinh là Trần Bạch Thu Hà) là một huyền thoại sống của ngành Piano Việt Nam. Bà hiện vẫn đang giảng dạy tại khoa piano, Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam; là người trực tiếp đào tạo hầu hết Pianist thành danh, hàng đầu tại Việt Nam.
leftcenterrightdel
 

Đối với một nghệ sĩ việc tìm cho mình một chiếc piano là điều không dễ, không một ai, nhất là nghệ sỹ piano chuyên nghiệp khi lựa chọn piano mà không “Test”, nhưng để lựa chọn 1 cây piano phù hợp có những Pianist đến cuối cuộc đời mới tìm thấy và giáo sư Trần Thu Hà cũng vậy.  

Mới đây (9/2019), giáo sư Trần Thu Hà cùng lãnh đạo TED SAIGON Art School tham gia triển lãm Piano lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm tại Thượng Hải, Trung Quốc. Chuyến đi như một cuộc hội ngộ của bà và các thương hiệu piano “đình đám” thế giới như Christ Maene (Bỉ), Fazioli (Ý), Bosendorfer (Úc), Mason & Hamlin (Mỹ), Steinway & Son (Mỹ/Đức), Ritmuler và Kayserburg (Đức), Petrof (Séc), Pleyel (Pháp), Pearl River (China),… sự phát triển nhanh chóng của công nghệ chế tác piano của các nước châu Á, điển hình là sự nổi trội của thương hiệu Ritmuler, Kayserburg được gia công tại nhà máy lớn nhất thế giới Pearl River đã để lại cho bà nhiều suy tư về hiện trạng và cơ hội của ngành piano tại Việt Nam.         

leftcenterrightdel
GS.TS Trần Thu Hà và PGS.TS Nguyễn Thanh Hà (GĐ TED SAIGON)
và đoàn tại Music Expo Shanghai China 2019 

Kết thúc triển lãm, cùng đoàn chuyên gia quốc tế, Giáo sư Hà đã ghé thăm nhà máy Pearl River – tập đoàn sản xuất piano lớn nhất thế giới (chiếm 1/3 thị trường piano thế giới), sở hữu nhiều thương hiệu Piano của Đức như  Schimmel, Ritmuller, Kayserburg,…; Nơi quy tụ những Nhà chế tác piano, những Kỹ sư xuất sắc nhất thế giới như huyền thoại Lothar Thomma, Stephan Mohler… Pearl River còn là nơi gia công/sản xuất nhiều thương hiệu piano nổi tiếng, điển hình là nhãn hiệu Essex & nhãn hiệu Langlang của Steinway & Son. 

Hơn 60 năm thành lập, Pearl River đã khẳng định vị thế số một trong ngành sản xuất Piano thế giới với quy mô và sản lớn lên đến hơn 150.000 chiếm/năm (tương đương 500 chiếc/ngày được xuất xưởng). 

Với quy mô lên đến gần 4.000 kỹ sư, điều khiến cả đoàn bàng hoàng chính là sự chuyên nghiệp của một công xưởng sản xuất piano hiện đại, toàn bộ Robot, dây chuyền, vật tư và thiết bị hầu hết của Đức, Kỹ sư người Đức… “một nước Đức thu nhỏ trong lòng Pearl River – China” (trích Piano Buyer – Mỹ nói về Pearl River).

Sau khi được Mr Stephan Mohle – giám đốc kỹ thuật của Pearl River giới thiệu quy trình sản xuất và tiêu chuẩn kiểm định chất lượng nghiêm ngặt của Đức trước khi xuất xưởng, cả đoàn được trải nghiệm chiếc piano thương hiệu Kayserburg tại phòng hòa nhạc (quy mô gần 600 chỗ ngồi) của tập đoàn Pearl River. 

Trên sân khấu, tất cả nghệ sỹ trong đoàn đều được biểu diễn trên chiếc Concert Piano, thương hiệu Kayserburg model KG275 (Kayserburg Germany) – model được gia công tại Đức. 

Hầu hết các chuyên gia đều nhận xét về model KG này và những chiếc KA (Kayserburg Artist) vừa được trải nghiệm tại công xưởng đều đạt được sự hài hoà của âm thanh Bass/Treble; tinh tế trong chế tác và trung thực, mềm mại của bàn phím khi biểu diễn; không có sự khác biệt dù nhất giữa 02 model KG (gia công tại Pearl River/Đức) và Kayserburg KA (gia công tại Pearl River/China). Giáo sư Trần Thu Hà chia sẻ cảm xúc cá nhân của bà sau khi trải nghiệm tại đây: Với vai trò vừa là người giảng dạy vừa là nghệ sĩ piano, bà đã tiếp cập nhiều loại đàn piano cao cấp như “Steinway, Fazioli, Bosendorfer, Bluthner, Petrof..v.v.”, tuy nhiên phải nói cho đến nay, đây là cơ hội đầu tiên và tuyệt với nhất khi bà được trực tiếp trải nghiệm thương hiệu piano Kayserburg thuộc đẳng cấp cao nhất thế giới. 

leftcenterrightdel
Trải nghiệm trực tiếp trên chiếc piano Kayserburg

Bên cạnh đó bà còn cho biết, hơn 60 năm gắn bó với piano, vừa là giảng dạy vừa là giám khảo các cuộc thi quốc Tế và cũng vừa là nghệ sỹ biểu diễn piano chuyên nghiệp, bà đã có cơ hội trải nghiệm hàng trăm thương hiệu piano cao cấp châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á… và theo bà thì chất lượng âm thanh đẹp, phím và máy mềm mại, chuẩn xác và dễ kiểm soát theo ý của mình luôn là yếu tố tiên quyết lựa chọn của bất kỳ pianist nào. 

Bà chia sẻ “... Ban đầu, cảm nhận của tôi về âm thanh cây đàn này rất thú vị. Nó đánh thức trong tôi sự tò mò, ngẫm nghĩ và cảm nhận xem như thế nào? sau đó là cảm giác rất hài lòng. Cây đàn này đạt những tiêu chuẩn cao của những cây đàn piano đẳng cấp mà tôi từng chơi. Và riêng tôi đó là một sự hòa mình êm dịu giữa người nghệ sĩ và đàn, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khi đánh trên nó....”. Bà nói tiếp, “...Tiếng đàn rất đẹp và cân bằng giữa phần cao và phần bass. Đó chính là điểm ưng ý của tôi về cây đàn này. Đây cũng là đặc điểm nổi bật mà không phải cây đàn nào cũng làm được... Kayserburg có tiếng đẹp, thanh và óng ả, mang màu sắc riêng,... tôi thích âm bass ấm và có trọng lượng rất tốt”.

Ngoài ra, bà đặc biệt đánh giá cao về cảm giác đánh (touch) dễ dàng, có thể diễn tấu những kỹ thuật nhanh mà không mất sức nhiều, đặc biệt đối với thể lực người châu Á nói chung hay người Việt Nam nói riêng thì đây là một thành công của hãng khi sản xuất ra nó. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian của nghệ sỹ phải mất nhiều giớ làm quen với đàn trước các buổi biểu diễn. Đó cũng là điều bà ấn tượng ở cây đàn này. 

Kết thúc buổi chia sẻ, bà hy vọng thương hiệu Kayserburg không những được quảng bá tốt nhất ở sân chơi quốc Tế mà còn phổ biến ở đất nước Việt Nam chúng ta. Hơn hết bà mong muốn chia sẻ những trải nghiệm thực tế của mình với các đồng nghiệp, các nghệ sĩ piano Việt Nam và thế hệ học sinh của bà về thương hiệu piano tuyệt vời này. Bà nhấn mạnh: người đầu tiên bà muốn chia sẻ đó chính là cụ thân sinh ra bà - NSND. Pianist Thái Thị Liên. Nhà Giáo Thái Thị Liên cũng là mẹ/ người thầy đầu tiên của Nghệ sĩ nhân dân/ Pianist nổi tiếng thế giới Đặng Thái Sơn; là người đã dẫn dắt, dạy dỗ, hướng dẫn bà biết đến âm nhạc chuyên nghiệp từ khi bà mới lên 8 tuổi./.

 
Minh Duyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực