Nông thôn mới nâng cao trên quê hương An Bình

Chủ nhật, 14/05/2023 18:48
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Xã An Bình, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Những kết quả đó là động lực để người dân tiếp tục vươn lên xây dựng quê hương, đồng thời góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Là địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hòa Bình, xã An Bình có vị trí chiến lược quan trọng, giáp ranh với tỉnh Ninh Bình, có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển và mở rộng quan hệ giao thương với các vùng lân cận. Tổng diện tích tự nhiên của xã là 3.052ha, trong đó chiếm ¾ là diện tích đồi núi, số còn lại khoảng ¼ là diện tích đất canh tác, sản xuất nông nghiệp. Xã An Bình có 14 thôn với dân số khoảng trên 7.500 người, thuộc 02 dân tộc chính là người dân tộc Mường (chiếm khoảng 51%) và dân tộc Kinh (chiếm khoảng 48,5%), ngoài ra là số ít người dân tộc thiểu số khác.

 Phát triển giao thông nông thôn là một "điểm nhấn" trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở An Bình.

Đồng chí Đinh Minh Mão, Bí thư Đảng ủy xã An Bình cho biết, từ điểm xuất phát là một xã có nền kinh tế thấp và chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp; thương mại, dịch vụ chưa được đầu tư phát triển nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện Lạc Thủy, đặc biệt là Ban chỉ đạo Chương mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới được triển khai kịp thời từ trong nội bộ Đảng đến quần chúng nhân dân, đồng lòng chung sức nên việc xây dựng NTM của xã có nhiều thuận lợi hơn.

Cuối năm 2019, xã An Bình được UBND tỉnh Hoà Bình công nhận đạt chuẩn NTM, sớm hơn một năm so với nghị quyết Đại hội XXVIII của Đảng bộ xã. Với kết quả này, An Bình đã được UBND tỉnh tặng Cờ: Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Tỉnh Hoà Bình chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020”; đặc biệt, thôn Đồng Bầu được UBND huyện Lạc Thuỷ công nhận “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019”.

Phát huy kết quả đạt được, quá trình xây dựng NTM nâng cao, các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn ở An Bình đã thường xuyên tuyên truyền, vận động các thành viên, hội viên, nhân dân tích cực hưởng ứng, thi đua, đăng ký các phần việc cụ thể; thành lập các mô hình tự quản về môi trường, trồng thêm cây xanh; cải tạo khuôn viên công cộng, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp... Đến nay, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã đã phối hợp xây dựng hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, biển bảng; xây dựng vườn hoa tại đường vào trạm y tế, khuôn viên trụ sở hành chính. Duy trì hoạt động thường xuyên của 14 đội văn nghệ tại các thôn, 01 Câu lạc bộ bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường và 01 thi đàn thơ ca xã An Bình...,

Chia sẻ với chúng tôi, ông Quách Văn Tám, một người dân ở thôn Phú Tường vui mừng cho biết: “Kết quả xây dựng NTM và NTM nâng cao đã giúp đồng bộ các cơ sở hạ tầng, đặc biệt các công trình phúc lợi công cộng được tân trang, hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, giúp người dân có điều kiện tổ chức nhiều câu lạc bộ văn nghệ, thể dục, thể thao hoạt động thường xuyên. Qua đó, nâng cao ý thức giữ gìn tài sản chung, bảo vệ môi trường của mọi người trong xã”.

Theo đồng chí Quách Công Mười, Chủ tịch UBND xã An Bình, hiện nay, địa phương đã và đang tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với 43 hạng mục. Tập trung đẩy mạnh các giải pháp thực hiện Nghị quyết của HĐND về Đề án “xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030”. Kết quả, đến nay trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, toàn xã An Bình đã đạt 17/19 tiêu chí. Thực hiện tốt công tác dồn điền, đổi thửa, kết hợp với việc cải tạo đồng ruộng, xây dựng hệ thống đường nội đồng, kênh mương thủy lợi; từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất; khắc phục cơ bản tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, đảm bảo điều kiện cho sản xuất hàng hóa phát triển.

Kết quả xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đã có 03 khu dân cư và 09 vườn hộ gia đình được công nhận đạt tiêu chí. Trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm vụ và 19 tiêu chí NTM nâng cao, Đảng ủy, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cán bộ, nhân viên trong toàn xã về nội dung, lộ trình thực hiện. 

Kết quả xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao ở An Bình đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. 

Bên cạnh xây dựng hạ tầng nông thôn, xã còn đẩy mạnh phát triển kinh tế tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 14,2%/năm. Tổng giá trị sản xuất đến năm 2022 đạt 555,62 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch quan trọng và đúng hướng, trong đó: Nông lâm nghiệp chiếm 32,7%; Sản xuất Tiểu thủ công nghiệp và xây dựng chiếm 33,3%; Dịch vụ chiếm 34,0%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022, đạt 72 triệu đồng/người/năm.

Triển khai và thực hiện tốt công tác dồn điền, đổi thửa, kết hợp với việc cải tạo đồng ruộng, xây dựng hệ thống đường nội đồng và hệ thống kênh mương thủy lợi; từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất; khắc phục cơ bản tình trạng sản xuất manh mún, mặt khác giảm chi phí đầu vào, đảm bảo điều kiện cho sản xuất hàng hóa phát triển, qua đó gia tăng giá trị trên cùng diện tích đất canh tác.

Trao đổi về quá trình xây dựng NTM nâng cao của xã An Bình, đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: Những kết quả của An Bình trong xây dựng NTM và NTM nâng cao là rất đáng trân trọng, biểu dương. Thời gian tới, xã An Bình cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng chung sức thực hiện; xác định hệ thống giải pháp đồng bộ, đột phá để nâng cao, hoàn thiện các tiêu chí cơ bản. Đồng thời, tập trung củng cố, kiện toàn mạng lưới giao thông, y tế ở cơ sở gắn với nâng cao hiệu quả công tác y tế dự phòng; các chỉ tiêu, nhiệm vụ về dân số, gia đình, trẻ em, triển khai nâng cao chất lượng sử dụng Internet, truyền hình... giúp An Bình sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao.

Đa dạng cách làm, bám sát thực tế của địa phương gắn với phát huy tinh thần đoàn kết và các nguồn lực tổng hợp, là những kinh nghiệm rút ra từ quá trình xây dựng NTM và NTM nâng cao tại xã An Bình, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình). Tiếp tục vận dụng những kinh nghiệm đó sẽ là “chìa khóa” để An Bình sớm “về đích” trong xây dựng NTM nâng cao, qua đó vừa thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển, động viên người dân tiếp tục vươn lên xây dựng quê hương, vừa góp phần củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc trên địa bàn toàn xã đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước./.

Bài, ảnh: Nguyễn Tiến Đạt

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực