Tăng tốc giải ngân các công trình giao thông trọng điểm trong 3 tháng cuối năm

Thứ ba, 27/09/2022 17:26
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong 3 tháng cuối năm, tốc độ giải ngân các công trình giao thông trọng điểm sẽ tăng rất nhanh.

Sáng nay (27/9), tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2022. Tại cuộc họp, công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một nội dung đáng chú ý.

Hình ảnh cuộc họp tại Bộ GTVT sáng 27/9.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn ngành GTVT đã nỗ lực rất lớn. Tổng thể, Bộ GTVT đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Tập thể lãnh đạo Bộ GTVT nói riêng và tập thể cán bộ chủ chốt của Bộ GTVT nói chung trong 9 tháng đầu năm đã cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn để đạt được kết quả công tác tốt như hiện nay. Mọi mặt công tác đều bám sát nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra.

“Từng đồng chí lãnh đạo, từng cơ quan đơn vị đều thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, tinh thần quyết liệt trong công việc. Thậm chí làm cả đêm, không ngày nghỉ. Nếu đầu tàu là các đồng chí duy trì sự tích cực, quyết liệt, quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành công việc như hiện nay thì thời gian tới, việc triển khai các nhiệm vụ của ngành GTVT sẽ tiếp tục đạt được nhiều thuận lợi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, năm 2022 là năm đầy thách thức đối với ngành GTVT, đặc biệt là việc được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 50 nghìn tỷ đồng kế hoạch đầu tư công vốn Ngân sách Nhà nước (NSNN). Đến nay, Bộ GTVT đã phân bổ chi tiết toàn bộ số vốn đầu tư công này thông qua 6 đợt giao và điều chỉnh kế hoạch. Đây là một trong những kết quả tích cực minh chứng cho những nỗ lực của toàn ngành.

Trong 3 tháng cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là thời điểm vô cùng quan trọng với ngành GTVT bởi khối lượng và áp lực công việc vô cùng lớn. Để đạt được hiệu quả tốt nhất cần phải nâng cao hiệu quả phương pháp chỉ đạo điều hành. Theo Bộ trưởng, Bộ GTVT đang có nền tảng lãnh đạo tốt và việc quan trọng nhất là phải duy trì tốt sự quyết liệt, quyết tâm. Cá nhân nào, cơ quan nào làm kém phải chỉ thẳng ra, nêu đích danh, còn nếu cứ xuề xòa thì sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Quyết liệt trong công việc nhưng không phải là làm sai, làm trái. Quyết liệt phải trong khuôn khổ. Quyết liệt thể hiện ở việc làm ngày, làm đêm để tìm ra giải pháp làm việc đạt hiệu quả cao hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Nếu cứ duy trì quyết tâm cùng sự quyết liệt như trong thời gian vừa qua, 3 tháng còn lại cũng như giai đoạn sắp tới, Bộ GTVT sẽ đạt được hiệu quả công tác tốt hơn nữa”. 

 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Đề cập nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Chất lượng công trình giao thông là sinh mạng của chúng ta. Không được vì chạy đua tiến độ mà đánh đổi chất lượng. Tôi yêu cầu phải làm hết sức kỹ lưỡng, từng bước, từng khâu, từng công đoạn phải đảm bảo đúng chất lượng”.

Đề cập đến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ trưởng khẳng định, dứt khoát cuối năm nay phải thông xe 4 dự án thành phần gồm: Mai Sơn - QL45; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong thời gian tới, các dự án sẽ bước vào các công đoạn cuối, đặc biệt là thảm bê tông nhựa nên sẽ tốc độ giải ngân các dự án này sẽ tăng rất nhanh.

“Hiện nay đã chuyển sang mùa khô, các cơ quan, đơn vị phải quyết tâm tối đa, làm ngày, làm đêm, 3 ca, 4 kíp. Bộ GTVT đã giao hai Thứ trưởng trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường với quyết tâm cao nhất để 4 dự án này hoàn thành đúng hẹn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Đối với cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, tiến độ hiện nay đang bám sát, đáp ứng yêu cầu rất tốt. Đến 31/10/2022 phải hoàn thành thiết kế; chậm nhất đến 15/11/2022 phê duyệt toàn bộ dự toán của dự án để sẵn sàng khởi công đồng loạt khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần vào cuối tháng 12/2022.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu khởi công đường băng, nhà ga sân bay Long Thành. Hiện nay, công tác thi công đất tại dự án đạt được khoảng 16 triệu mét khối nhưng vẫn chậm so với tiến độ yêu cầu do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều. Bộ trưởng yêu cầu từ nay đến tháng 6/2023, toàn bộ công tác đắp đất gồm 110 triệu mét khối đất phải hoàn thành. Cùng với đó, hiện nay đã hoàn thành 1.545 cọc khoan nhồi của toàn bộ nhà ga. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu khẩn trương khởi công nhà ga vào cuối tháng 11/2022; đường băng phải khởi công vào cuối năm 2022.

Cũng trong chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đầu tháng 10/2022 phải khởi công nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, không được chậm trễ. “Riêng công trình xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phải khởi công đầu tháng 10/2022” – Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo./.

 

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực